มิกค์ ทองระย้า

เปิดชีวิตติดดินแบบร่ำรวยความสุขของ มิกค์ ทองระย้า @MIK MOUNTAIN

Alternative Textaccount_circle
มิกค์ ทองระย้า
มิกค์ ทองระย้า

คำว่า “ความสุข” … ทุกคนสะกดเหมือนกัน หากแต่ความหมายของคำ ๆ นี้ แต่ละคนกลับให้คำจำกัดความ ที่แตกต่างกัน “ความสุข” ของ มิกค์ ทองระย้า พระเอกหนุ่มลูกครึ่งไทย-เดนมาร์ก ที่กำลังมีผลงานละคร “แม่โขง” ทางช่อง 7HD เป็นอย่างไร ยกแก้วกาแฟขึ้นจิบ แล้วจินตนาการตามเราไปที่ MIK MOUNTAIN ดินแดนความสุขของมิกค์ด้วยกัน

มิกค์ ทองระย้า

จุดเริ่มต้นความสุข..

“เริ่มจากผมชอบอากาศเย็นครับ ชอบธรรมชาติเวลาไปเที่ยว ไปพักผ่อนรู้สึกว่าสบายจังเลย จนมีช่วงหนึ่งที่ได้ไปเขาใหญ่บ่อยมาก บ่อยจนเริ่มมีความคิดว่า เราชอบ แล้วทำไมเราไม่มีที่ ที่เป็นของตัวเองเลย สถานที่ ๆ เราจะสามารถไปพักผ่อนได้ทุกครั้งที่รู้สึกเหนื่อย รวมถึงที่ ๆ สามารถต่อยอดทำเป็นธุรกิจอะไรต่อได้ เพราะนั่นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวด้วย จากนั้นผมก็เริ่มออกหาสถานที่ ๆ นั้นครับ ในช่วง 1 ปี ผมไป-กลับ กรุงเทพฯ เขาใหญ่ เป็น 10-20 ครั้ง ขับรถวนไป วนมา จนมาได้ที่แปลงนี้ 4 ไร่ ซึ่งพื้นที่ตรงนี้ คือพื้นที่สำหรับการพัก ชาร์จแบต จะเรียกว่าเป็น ‘เซฟโซน’ ของเราก็ได้ คือหลังจากที่ทำงานหนัก ผมจะเอาตัวเองไปอยู่ที่ตรงนี้ ที่ ๆ ผ่อนคลายได้เต็มที่ รถไม่ติด อากาศดี ไม่ต้องตื่นเช้าทำงาน เป็นการชาร์จแบตให้ตัวเอง พอแบตเต็มแล้ว ก็กลับมาทำงานในวงการต่อ ผมอยากทำแบบควบคู่กันไป คือพอเหนื่อยก็ไปพัก พักแล้วก็กลับมาทำงานต่อ เป็นความสุข และเป็นความสนุกที่ได้เริ่มต้น”

มิกค์ ทองระย้า 01

สร้างสุข..จากจินตนาการ

“ที่ดินแปลงนี้ พอผมได้มาแล้ว ก็เริ่มลงมือเลยครับ จากที่ดินเปล่า ๆ ก็ถมที่ เริ่มทำทุกอย่างตามสิ่งที่ผมชอบ ผมชอบนั่งบนพื้นสนามหญ้า ก็ทำเป็นสนามหญ้า ชอบสีเขียวดูแล้วสบายตา ก็ลงต้นไม้ พอมีสนามหญ้า ต้องมีเนินใช่ไหมครับ ผมก็ถมที่เพิ่มทำเนินต่อ คืออยากได้อะไรตรงไหน ทำตรงนั้น ไม่ได้วางแผนล่วงหน้ามากนัก แบบเริ่มหันซ้ายหันขวา จินตนาการว่ามุมนี้น่าจะเป็นลานจอดรถได้ ก็ทำลานจอดรถเลย ผมนั่งมองจากเนินที่ผมถมแล้ว เห็นว่ามุมข้างล่างนั้น น่าจะทำแปลงผักได้ ผมก็ทำแปลงผักเลย เริ่มจากผักสลัดต่าง ๆ จากนั้นก็เริ่มต่อห้องครัวไว้ทำอาหารเผื่อเวลาเพื่อน ๆ มา มีก่อเตากลางแจ้งไว้สำหรับปิ้ง ๆ ย่าง ๆ คือทุกอย่างค่อย ๆ เพิ่มมาเรื่อย ๆ นี่ล่าสุดก็เพิ่งถมที่ข้างหลังอีก เผื่อไว้สำหรับปลูกบ้านแบบจริงจังในอนาคต จริง ๆ ไม่ได้วางแผนแบบ 100 เปอร์เซนต์ตั้งแต่แรก แต่ตอนนี้มันกลายเป็นเหมือนจุดให้ผมโฟกัส คิดและลงมือสร้างต่อไปเรื่อย ๆ อนาคตก็คิดว่าจะทำเป็นคาเฟ่นะครับ อยากทำทุกอย่างแบบครบวงจรเลย แต่ก็ค่อยเป็นค่อยไป”

มิกค์ ทองระย้า 02
มิกค์ ทองระย้า 01

สุขง่าย ๆ ที่ไม่ต้องซื้อหา

 “จำได้เลยว่าผมเอาผักที่ปลูก และเก็บกินได้ครั้งแรกมาทำเมี่ยงครับ คือซื้อปลา ซื้อกุ้งไปย่างในที่ของเรา แล้วเราก็เอาผักมากินคู่กัน มันง่าย ๆ แต่มีความสุขนะ คือผักที่ผมปลูกไม่ใส่สารเคมีเลย แต่จะใช้ปุ๋ยที่หมักเอง  แล้วผมก็มีปลูกผักบุ้ง มะเขือด้วย  ปลูกอีกหลายอย่างเลย ผมได้เก็บกินทุกอย่าง ใบกะเพรานี่เยอะมาก ถามว่าต้องดูแลเยอะไหม ก็ดูแลเยอะนะครับ ไหนจะวัชพืชเอย แมลงเอย เพราะนอกจากผักสวนครัว พวกดอกไม้ผมก็ปลูก มีแปลงดอกกุหลาบ ที่มีแมลงแอบมากินบ้าง ผมพยายามศึกษาหาความรู้ ทั้งได้ความรู้จากพี่ ๆ ที่อยู่ที่นั่น คอยให้คำแนะนำ แล้วก็ลงมือทำ ทุกอย่างเป็นเรื่องใหม่สำหรับผม ขนาดแค่สนามหญ้ายังต้องศึกษาพันธุ์ของหญ้าที่ปลูก ต้องมีระยะเวลาตัด ถ้ายาวมากก็จะไม่สวย คือเราได้ความรู้ใหม่ ๆ เยอะขึ้นมาก การได้อยู่ที่นี่ ผมแทบไม่ได้คิดเรื่องอะไรเลยครับ ความสุขมันง่ายมาก แค่นั่งจิบกาแฟ แค่มองไปเรื่อย ๆ หลับตา หรือบางวันก็ไปนั่งเล่นที่แคร่ใต้ต้นไม้ อากาศเย็น ๆ ตามธรรมชาติ มันเรียบง่ายแต่มีความสุขมากครับ”

MIK MOUNTAIN  จุดชาร์จแบตเติมพลัง

“ผมว่ามันมีนะครับ สำหรับอาชีพนักแสดง มันจะมีบางจังหวะที่เราทำงานติด ๆ กันต่อเนื่องเยอะ ๆ การรับบทบาทเป็นตัวละครอื่นที่ไม่ใช่ตัวเองนาน ๆ จนทำให้เราติดกับบทบาทนั้น สำหรับผมพอปิดกล้องละครปุ๊บ จะพยายามลืมทุกอย่าง ลืมว่าเคยทำอะไรมา ลืมว่าเพิ่งเล่นบทบาทไหนไป เพื่อให้ได้กลับมาเริ่มใหม่ ในบทบาทใหม่ อย่างวันนี้ผมมีพื้นที่ของตัวเอง มี MIK MOUNTAIN มันก็เหมือนกับเซฟโซนของผม ที่ผมสามารถจะพักผ่อนได้ชัดเจนขึ้น ได้ใช้เวลากับตัวเอง คือมันเป็นจุดที่เราโฟกัสกับตัวเอง จนทำให้ลืมเรื่องอื่น ๆ ไป และเมื่อเรามีพลังเต็มที่  ก็กลับมาทำงานต่อในบทบาทใหม่ อย่างตอนนี้นอกจากละคร แม่โขง ที่กำลังออกอากาศอยู่  ผมก็มีละครที่เปิดกล้องไปแล้ว และกำลังถ่ายทำ เรื่อง เงากามเทพ ร่วมงานกับน้องกานต์ (ณัฐชา รัตน์ชยางคานนท์) เป็นครั้งแรก เป็นแนวโรแมนติกดราม่า ผมว่าเรื่องนี้ เป็นละครที่น่าติดตามนะ เพราะคาแรกเตอร์ก็จะเปลี่ยนไป เป็นผู้ชายที่มีความแค้นอยู่ในใจ เป็นนักธุรกิจที่ถูกโกงจนหมดตัว ไม่เหลืออะไร โดนแฟนทิ้ง จนเขาต้องหนีไปอยู่ต่างจังหวัด และเริ่มต้นจากศูนย์ใหม่ พร้อมกับความแค้นที่เขาพร้อมจะกลับมาเอาคืน โดยที่เขาจะใช้นางเอกในการแก้แค้น”      

นางเอกในละครมีแล้ว…แล้วนางเอกในชีวิตจริง ?

“(หัวเราะ) ยังว่างเปล่าอยู่เลยครับ ผมไม่ได้ปิด หรือว่าคิดเยอะเลือกเยอะอะไรขนาดนั้นนะครับ เพียงแต่ยังไม่ถึงเวลามากกว่า ยังสนุกกับการทำงาน ยังสนุกกับพื้นที่ใหม่ของเราที่เขาใหญ่ ที่มีเรื่องให้ได้คิดเยอะมาก ว่าอยากทำโน่น ทำนี่ เลยไม่มีเวลาที่จะคิดเรื่องของการมีใครสักคนเพิ่มเข้ามา เพราะถ้ามีคน ๆ นั้น คงต้องมีเวลาให้เขา ผมไม่อยากเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกอย่าง มันไม่ถูกต้อง ไม่ใช่ว่าทำงานตรงนี้ แล้วต้องหาคนที่มีเวลาให้เราได้เยอะ ๆ เพื่อที่เขาจะมาหาได้ตลอด แบบนี้ผมว่าไม่ถูก ต้องแบบคนละครึ่ง คือเราต้องมีเวลาส่วนนี้ เขาก็ต้องมีเวลาของตัวเองเหมือนกัน ต้องเจอกันคนละครึ่ง ซึ่งคน ๆ นั้นผมก็คิดว่าต้องคุยกันแล้วเข้าใจ และที่สำคัญเขาน่าจะต้องชอบต้นไม้ ชอบธรรมชาติด้วยนะครับ (ยิ้ม)”

ได้เปิดมุม ‘ความสุข’ ของ ‘มิกค์’  เห็นถึงความเรียบง่าย  แต่เชื่อว่าสร้างความสุขที่ยิ่งใหญ่ให้ ‘เขา’ ได้อย่างมากมาย  

Praew Recommend

keyboard_arrow_up