มิสยูนิเวิร์ส กรีซ 2023

มิสยูนิเวิร์ส กรีซ ทวงคืน Caryatid จากอังกฤษผ่านชุดประจำชาติ

account_circle
มิสยูนิเวิร์ส กรีซ 2023
มิสยูนิเวิร์ส กรีซ 2023

แรงได้อีก! Marielia Zaloumi มิสยูนิเวิร์ส กรีซ 2023 ของเป็นตัวแทนทวงคืน Caryatid (คารยาติดรูปหญิงแกะสลัก) จากอังกฤษผ่านการประกวดชุดประจำชาติบนเวที Miss Universe 2023

มิสยูนิเวิร์ส กรีซ ทวงคืน Caryatid จากอังกฤษผ่านชุดประจำชาติ

การประกวดชุดประจำชาติในทุกๆ เวทีถือเป็นรอบที่ทุกประเทศจะได้แสดงเอกลักษณ์ วัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ ไม่เพียงแต่จะแสดงให้เห็นถึงความร่ำรวยทางวัฒนธรรม แต่ยังเป็นการสื่อสารข้อความที่น่าสนใจไปยังผู้ชมทั่วโลกอีกด้วย

ซึ่งการประกวดชุดประจำชาติในเวที Miss Universe 2023 ในปีนี้แม้บางประเทศจะได้เล่นใหญ่ จัดเต็ม แต่กลายเป็นไวรัลชั่วข้ามคืนคือชุดของ มิสยูนิเวิร์ส กรีซ โดยเธอนั้นแต่งเป็น คารยาติด ซึ่งเดิมที่ตั้งอยู่ที่ Erechtheion หรือ Temple of Athena Polias กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ แต่ปัจจุบันอยู่ที่ British Museum

โดย คารยาติด นั้นเป็นหนึ่งในประติมากรรมหินอ่อนจากวิหารพาร์เธนอน (parthenon) ที่ถูกเคลื่อนย้ายจากเอเธนส์ไปยังอังกฤษเมื่อปี 1802 แต่หลังจากที่กรีซได้รับเอกราชในปี1829 ประชาชนชาวกรีซจึงได้เรียกร้องที่จะนำประติมากรรมหินอ่อนคืน โดยพวกเขาให้เหตุผลว่าจะนำไปติดตั้งที่วิหารพาร์เธนอน เพื่อให้วิหารกลับมาดูสมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ในส่วนของวิหาร Erechtheum ซึ่งปัจจุบันมีเสาหินอ่อนแกะสลักเป็นรูปหญิงสาว 5 ต้น และได้หายไป 1 ต้น เพราะเสาต้นที่ 6 นี้อยู่ที่ British Museum

อย่างไรก็ตามทาง บริติช มิวเซียม เผยว่าจะไม่ยอมส่งประติมากรรมหินอ่อนคืนให้ โดยพวกเขาอ้างว่า ‘มีคุณค่าต่อสหราชอาณาจักร’ ซึ่ง Rishi Sunak นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร  กล่าวว่า อังกฤษ และ บริติช มิวเซียมดูแลประติมากรรมเหล่านี้มาหลายชั่วอายุคน พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ รวมถึงพิพิธภัณฑ์และแกลเลอรี่อื่นๆ ถือเป็นสมบัติล้ำค่าของรัฐ เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งนี้สะท้อนถึงความจริงที่ว่าพวกเขาได้รับเงินจากภาษี กฎหมายคุ้มครองพิพิธภัณฑ์จะคงอยู่เหมือนเดิม ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้


Praew Recommend

keyboard_arrow_up