ขุนหลวงท้ายสระ

ที่มาของชื่อ ขุนหลวงท้ายสระ รับบทโดย เกรท-วรินทร จากละคร พรหมลิขิต

Alternative Textaccount_circle
ขุนหลวงท้ายสระ
ขุนหลวงท้ายสระ

ถึงจะไม่ใช่พระเอกแต่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่มีส่วนในการดำเนินเรื่องเลยสำหรับ เกรท-วรินทร ปัญหกาญจน์ ผู้รับบทเป็น ขุนหลวงท้ายสระ ในละครเรื่อง พรหมลิขิต ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวละครที่ผู้ประพันธ์ รอมแพง (จันทร์ยวีร์ สมปรีดา) เขียนขึ้นมาจากผู้ที่มีตัวตนจริงๆ ในประวัติศาสตร์

ขุนหลวงท้ายสระ

ประวัติ ขุนหลวงท้ายสระ

ขุนหลวงท้ายสระ (สมเด็จพระที่นั่งท้ายสระ หรือ สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 9 ) มีพระนามเดิมว่า เจ้าฟ้าเพชร เป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 30 แห่งอาณาจักรอยุธยา และเป็นพระองค์ที่ 3 แห่งราชวงศ์บ้านพลูหลวง ราชวงศ์สุดท้ายของอาณาจักรอยุธยา ทรงครองราชย์ระหว่าง พ.ศ. 2251-2275

สมเด็จพระที่นั่งท้ายสระ เสด็จพระราชสมภพเมื่อปีมะแม พ.ศ. 2221 ในรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ของ พระเจ้าเสือ  (สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือ หลวงสรศักดิ์) กับ พระอัครมเหสีพระนามว่าสมเด็จพระพันวษา มีพระอนุชาและพระกนิษฐาร่วมพระมารดา 2 พระองค์ คือ เจ้าฟ้าพร (สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ หรือ สมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราชที่ 2) และเจ้าฟ้าหญิงไม่ทราบพระนาม

ทั้งนี้ทรงมีพระราชโอรส 3 พระองค์ ได้แก่ เจ้าฟ้านเรนทร (กรมขุนสุเรนทรพิทักษ์), เจ้าฟ้าอภัย, เจ้าฟ้าชายปรเมศร์

ขุนหลวงท้ายสระ

ที่มาพระนาม “ท้ายสระ”

มีการกล่าวอ้างว่าที่มาของพระนาม “ท้ายสระ” มาจาก “พระที่นั่งบรรยงก์รัตนาสน์” ซึ่งพระองค์ใช้เป็นประทับประจำพระองค์ ซึ่งตั้งอยู่ข้างสระน้ำท้ายพระราชวัง

พระราชกรณียกิจที่สำคัญ

มีการขุดคลองสำคัญเป็นเส้นทางคมนาคม เช่น “คลองมหาไชย” และ “คลองเกร็ดน้อย” มีการส่งราชทูตไปเจริญทางพระราชไมตรีกับประเทศจีน ทำให้การค้าขายระหว่างสยามกับจีนมีมากขึ้น 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up