พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

10 เรื่องหลากหลายแง่มุม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย

Alternative Textaccount_circle
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

เปิดเรื่องราวหลากหลายแง่มุม ครอบครัว มุมนักเขียน แด๊ดดี้ผู้น่ารัก หนุ่มโสดในฝัน ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย ที่อายุน้อยที่สุดในรอบ 70 ปี

1. ครอบครัว

“ทิม พิธา” เกิดวันที่ 5 ก.ย. 2524 เป็นลูกชายของ “พงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์” อดีตที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กับ “ลิลฎา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็นพี่ชายของ “เทียน ภาษิณ ลิ้มเจริญรัตน์” และเป็นคุณพ่อของ “น้องพิพิม ด.ญ.พิพิม ลิ้มเจริญรัตน์”

2.การศึกษา

พิธาเข้าเรียนที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ตั้งแต่ประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้น จากนั้นไปเรียนต่อที่ประเทศนิวซีแลนด์ 7 ปี จากนั้นเมื่อกลับประเทศไทยได้ศึกษาจนสำเร็จปริญญาตรี สาขาการเงิน (ภาคอินเตอร์) เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

โดยเขายังได้สำเร็จการศึกษาปริญญาโท 2 ใบ โดยใบที่ 1 ด้านการเมืองการปกครอง สาขาการบริหารภาครัฐ จาก John F. Kennedy School of Government มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (เป็นนักเรียนไทยคนแรกที่ได้ทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด) และ จบปริญญาโทใบที่ 2 ด้านการบริหารธุรกิจ MIT Sloan School of Management สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

3.ชีวิตในต่างแดน

พิธา ยอมรับว่าในวัยเด็กเขาค่อนข้างเกเร จึงถูกครอบครัวส่งไปประเทศนิวซีแลนด์ โดยพักอาศัยอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ โดยก่อนไปโรงเรียนเขาจะรับจ้างส่งหนังสือพิมพ์ เก็บสตรอว์เบอร์รี หรือบางวันก็ส่งนม

4.จุดเปลี่ยนชีวิต

ในวัย 25 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เรียนปริญญาโทปีแรก พิธา ต้องดรอปเรียนเนื่องจากการเสียชีวิตของ “คุณพ่อพงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์” ทำให้ชีวิตต้องรับช่วงสานกิจการแทนคุณพ่อ บริษัทซีอีโอ อกริฟู้ด จำกัด นั่งแท่นตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ  บริษัทน้ำมันดิบรำข้าวใหญ่ หลังจากที่ผ่านวิกฤต 2 ปี จากบริษัทที่มีหนี้สิน 170 ล้านบาท เขาสร้างความเติบโตให้กับบริษัทมูลค่าเป็น 1,00ล้านบาท กลายเป็นบริษัทผู้ผลิตน้ำมันรำข้าวรายใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก

5.สนามการเมือง

ชีวิตของ พิธา เกี่ยวข้องกับการเมืองมาตั้งแต่เด็กเนื่องจากบิดาของเขาเคยเป็นอดีตที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ และยังเป็นหลานชายของ “ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์” อดีตเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยหลังจากจบปริญญาตรีเขาได้เข้าทำงานในกระทรวงพาณิชย์ ทำงานร่วมกับ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

6. ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

โดยในปี 2562 เขาได้เข้าสู่การเมืองเต็มตัวกับพรรคอนาคตใหม่ และได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 4 และได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในครั้งแรกที่ลงรับเลือกตั้ง โดยในการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก เขาสร้างความน่าสนใจ ด้วยการเสนอแก้ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำแจกแจงปัญหาโครงสร้างภาคเกษตรกรรมไทยอย่างละเอียด จนได้รับการเสียงชมเชย

ต่อมาในปี 2563 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ทำให้กรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ทำให้ พิธา ถูกเลือกมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล และเมื่อมีการเลือกตั้งในปี 2566 พรรคก้าวไกล จึงส่งชื่อของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการออกมาล่าสุดพรรคได้รับคะแนนอย่างถล่มทลาย และกลายเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย ที่มาอายุน้อยที่สุดในรอบ 70 ปี

7.หนุ่มโสดในฝัน

หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่า พิธา เคยเป็น 1 ใน 50 หนุ่มโสดในฝัน CLEO Most Eligible Bachelors ปี 2008 และยังเคยขึ้นปกประกบคู่กับนักแสดงหนุ่ม โทนี่ รากแก่น และ  มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2017  ที่ตอนนั้นอายุเพียง 16-17 ปี  แม้จากวันนั้นถึงวันนี้จะผ่านมาหลายสิบปีแล้วแต่ความฮ็อตของ พิธา ยังไม่เปลี่ยน โดยเฉพาะแฮชแท็ก #ส้มรักพ่อ กลายเป็นไวรัลทั่วบ้านทั่วเมือง

8.ชีวิตครอบครัว

ทิม- พิธา ได้คบหากับนักแสดงหญิงเจ้าของผลงาน หนีตามกาลิเลโอ “ต่าย – ชุติมา ทีปะนาถ” เป็นเวลา 4 ปี และได้แต่งงานกันในวันที่ 5 พฤษภาคม 2555 หลังจากแต่งงาน 3 ปี ต่ายได้ตั้งท้องและคลอดลูกสาว “น้องพิพิม ด.ญ.พิพิม ลิ้มเจริญรัตน์” ทั้งสองใช้ชีวิตร่วมกันหลายปีกระทั่งปี 2561 ได้ตัดสินใจหย่า โดยทั้งสองได้สิทธิในการเลี้ยงดูลูกเท่าๆ กัน

 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

9.แด๊ดดี้ผู้ใส่ใจ

ถึงจะทำงานหนักแต่ พิธา ไม่ลืมที่จะใส่ดูแลลูกสาว น้องพิพิม เสมอ โยในทุกๆ วันเขามักจะอ่านนิทานดีๆ ให้กับลูกได้ฟัง โดยในช่วงที่ครอบครัวแตกแยกและต้องอธิบายให้ลูดเข้าใจเขาเลือกที่จะหยิบนิทานเรื่องThe only philosophy of marriage: the crocodile and giraffe story มาจูนความคิดพื่อให้เข้าใจวถึงสถานะของครอบครัวที่แม้แตกต่างแต่กลับสามารถอยู่ร่วมกันได้

 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  01

10.มุมนักเขียน

พิธา มีผลงานการเขียนหนังสือหลายเล่ม อาทิ “ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน” คือหนังสือที่ตกผลึกมาจากการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนกว่า 3 ปีของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ บอกเล่าเรื่องราวซึ่งบ่มเพาะให้เขาเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพผ่านหนังสือเล่มนี้ “ความรัก คือการตกหลุมรักหลายๆ ครั้ง : My One Month Honeymoon” เล่าเรื่องราวการท่องเที่ยวในเมืองแห่งมนต์เสน่ห์และความโรแมนติก เป็นเสมือนไดอะรี่ฮันนีมูน (Honeymoon Recollections) ที่อบอวลไปด้วยความรัก Dear Me, ด้วยรักจากอนาคต เป็นเรื่องราวที่จะจุดประกายความคิดและเป็นแรงบันดาลใจ จากเหล่าคนดังและเซเลบริตี้ 38 คน ที่เขียนจดหมายถึงตัวเองในอดีต เพื่อทบทวนชีวิต รวมถึงส่งต่อความรู้สึก ประสบการณ์ และกำลังใจไปยังผู้อ่าน Miss You โปรเจกต์พิเศษ ที่ชวนนักเขียนและนักวาดจำนวน 15 คน มาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวแห่งความคิดถึงในมุมมองของตัวเอง

 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  02

Praew Recommend

keyboard_arrow_up