คีเลียน เอ็มบัปเป้

คีเลียน เอ็มบัปเป้ ดาวซัลโวบอลโลก 2022 นักเตะที่ได้ค่าเหนื่อยมากที่สุดในโลก

account_circle
คีเลียน เอ็มบัปเป้
คีเลียน เอ็มบัปเป้

ทำความรู้จัก คีเลียน เอ็มบับเป้ ผู้คว้าดาวซัลโวบอลโลก 2022 หรือ Golden Boot World Cup ที่การ์ต้า โดยยิงไปทั้งหมด 12 ประตู และยังเป็นนักเตะที่ได้ค่าเหนื่อยมากที่สุดในโลก ด้วยค่าตัว  115 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 4,896 ล้านบาท 

คีเลียน เอ็มบัปเป้ ดาวซัลโวบอลโลก 2022 นักเตะที่ได้ค่าเหนื่อยมากที่สุดในโลก

ค่ำคืนแห่งการชิงชัย Fifa World Cup 2022 นอกจาก ลิโอเนล เมสซี่ จากประเทศอาร์เจนติน่า จะเป็นผู้เล่นที่คนทั่วโลกจับตามองแล้ว อีกหนึ่งนักเตะที่หลายคนให้ความสนใจมาเป็นอันดับต้นๆ คือ คีเลียน เอ็มบัปเป้ นักเตะชาวฝรั่งเศส วัย 23 ปี ซึ่งปัจจุบัน เอ็มบัปเป้ สังกัดอยู่ทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง โดยเล่นเป็นกองหน้า และยังเป็นสโมสรเดียวกับที่ เมสซี่ สังกัดอยู่ด้วย

แต่ถึงแม้ทีมตราไก่ จะพ่ายให้กับ ทีมฟ้า-ขาว ไป 4-2 จากการเตะลูกโทษ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้ที่พลิกสถานการณ์ให้กับฝรั่งเศสคือ เอ็มบัปเป้ ที่สามารถยิงประตูตีเสมออาร์เจนติน่า และ พาทีมไปดวลจุดโทษได้สำเร็จ

สำหรับประวัติของ เอ็มบัปเป้นั้น เขาเป็นลูกครึ่งแคเมอรูน-แอลจีเรีย เกิดและเติบโตที่เมือง Bondy ชานเมืองปารีส ห่างจากใจกลางเมืองประมาณ 11 กิโลเมตร พ่อของเขาชื่อว่า วีลฟรีด เอ็มบัปเป้ มาจากประเทศแคเมอรูน และยังเป็นผู้จัดการส่วนต้ว และ เป็นผู้ฝึกฟุตบอลให้กับเจ้าตัวอีกด้วย

ในขณะที่ เฟย์ซา ลามารี แม่ของเขาเป็นอดีตนักกีฬาแฮนด์บอลประเทศแอลจีเรีย เอ็มบัปเป้มีน้องชาย 1 คนชื่อว่า เอตาน เอ็บบัปเป้ ซึ่งปัจจุบันเป็นนักฟุตบอลเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปีของทีมปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ มีพี่ชายบุญธรรมชื่อว่า จิเรส เคมโบ เอโคโค อดีตนักกีฬาฟุตบอล ซึ่งเป็นแบบอย่างในการเตะฟุตบอลให้กับเขามาตลอด

เอ็มบัปเป้ เริ่มต้นเส้นทางนักฟุตบอลกับ สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศสที่ Clairefontaine ก่อนย้ายไปสังกัดสโมสรโมนาโกในปี 2013 ในฐานะผู้เล่นเยาวชนด้วยวัยเพียง 14 ปี ซึ่งนี่เรียกได้ว่าแจ้งเกิดให้กับเอ็มบัปเป้

พรสวรรค์ บวกกับฝีไม้ลายมือที่เก่งกาจ เอ็มบัปเป้ใช้เวลาเพียง 2 ปีก็ได้ย้ายไปเซ็นต์สัญญาให้กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในวัย 17 ปี เรียกได้ว่าสร้างความเซอร์ไพรส์เป็นอย่างมาก แม้แรกเริ่มจะเป็นสัญญายืมตัว แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ได้ย้ายไปสังกัด PSG อย่างเต็มตัวด้วยค่าตัว 145 ล้านยูโร และในปี 2018 เขายังเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิงประตูให้ฝรั่งเศสได้แชมป์ฟุตบอลโลกจากการเข้าชิงกับประเทศโครเอเชีย รวมถึงในปีนั้นเขายังได้รางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยม โดยในปีนั้นเขายิงไปทั้งหมด 4 ประตู

ไม่เพียง พี่ชายต่างสายเลือดจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเขาแล้ว เอ็มบัปเป้ยังเคยให้สัมภาษณ์ว่า คริสเตียโน โรนัลโด เป็นไอดอลในการเตะฟุตบอลให้กับเขา

“โรนัลโด้เป็นฮีโร่ของผมในวัยเด็ก ผมชื่นชอบเขามาก คุณสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้จากเขา ผู้ที่เป็นเจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 5 สมัย”

ขณะที่  Rio Mavuba กัปตันทีมชิรงแด็งส์ เดอ บอร์กโดซ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกว่า

“การแข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากเมสซีไปยังเอ็มบัปเป้ เมสซียังคงเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และอาจจะเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดตลอดกาล แต่ ณ จุดนี้ เอ็มบัปเป้ยังสามารถอยู่จุดเดียวกับเมสซีได้ ถ้าหากเขามีสมาธิ เขาน่าจะเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกได้”

นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มอีกด้วยว่า “มันยากมากที่คุณเห็นเมสซี, โรนัลโด และเนย์มาร์ ที่จะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก แต่เอ็มบัปเป้ยังมีโอกาสที่จะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2 สมัย และ หากเขาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 2 เขาน่าจะเป็นนักเตะฝรั่งเศสที่เก่งที่สุด”

ทั้งนี้ เอ็มบัปเป้ ยังได้สร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำเงินเกิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐภายในหนึ่งปีอีกด้วย นอกเหนือจากรายรับรายสัปดาห์เกือบ 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามรายงานของ Capology แล้ว เอ็มบัปเป้ยังทำเงินก้อนโตจาก Nike และในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Hublot ผู้ผลิตนาฬิกาสุดหรูที่ 1 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี รายงาน Inside Report ใช่ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา เขาได้เปิดตัวบริษัทโปรดักชั่นที่ชื่อว่า Zebra Valley โดยเน้นไปที่กีฬา ดนตรี ศิลปะ เทคโนโลยี เกม สินค้าอุปโภคบริโภค

นอกจากนี้เขายังมีคฤหาสน์มูลค่า 9.5 ล้านเหรียญสหรัฐใน Neuilly-sur-Seine ตามรายงานของ The 4th Official ซึ่งเป็นย่านคนดังสุดหรูในปารีส และขับรถหรูอีกหลายรุ่น เช่น Mercedes-Benz V-Class และ Ferrari

ต้องบอกเลยว่าด้วยอายุเพียงเท่านี้ เส้นทางในกีฬาฟุตบอลของ เอ็มบัปเป้ ยังอีกยาวไกล ตำแหน่งนักเตะที่ดีที่สุดในโลกกำลังจ่อที่ตัวเขา และเอ็มบัปเป้ยังมีโอกาสที่จะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกเป็นสมัยที่ 2 ได้อีกครั้งแน่นอน


ที่มา : en.psg.fr, www.cnn.com, www.scmp.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up