“แพท พาวเวอร์แพท”

“แพท พาวเวอร์แพท” เคาะสนิมงานดีเจเปิดแผ่น ประเดิมโชว์ครั้งแรกในรอบ 20 ปี

Alternative Textaccount_circle
“แพท พาวเวอร์แพท”
“แพท พาวเวอร์แพท”

เป็นนักร้องมากความสามารถอีกหนึ่งคน สำหรับหนุ่ม “แพท วรยศ บุญทองนุ่ม” หรือ “แพท พาวเวอร์แพท” นอกจากจะแต่งเพลง เล่นดนตรี และเก่งด้านงานศิลปะมีฝีมือการวาดภาพที่สวยจนหลายคนยอมรับในผลงานแล้ว ยังเดินสายเป็นวิทยากรถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตที่เคยก้าวพลาด เพื่อเป็นบทเรียนและสร้างแรงบันดาลใจ ไม่ให้ใครต้องหลงผิดเหมือนตนเอง คิววิทยากรยาวไปถึงปีหน้า เรียกว่าตั้งแต่ได้รับอิสรภาพก็ได้รับโอกาสดีๆ มากมาย

ล่าสุดเจ้าตัวยังกลับไปเคาะสนิมงานดีเจ แนวเพลง EDM หรือ Electronic dance music ที่เคยทำเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เพราะเป็นอีกหนึ่งความสามารถที่มีติดตัวตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่น หลังจากซุ่มฝึกฝนรื้อฟื้นวิชาดีเจมากว่า 2 เดือน ตอนนี้แพทพร้อมแล้วที่จะลุยงานสายนี้ โดยเตรียมประเดิมโชว์ครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2565 พร้อมเผยว่าชีวิตที่ผ่านมาสูญเสียโอกาสไปเยอะจากความผิดพลาดของตนเอง พอได้เริ่มต้นชีวิตใหม่จึงอยากทำสิ่งที่รักหลายๆ อย่างให้เต็มที่

“ตอนนี้มีหลายอย่างที่ได้ทำครับ นอกจากงานดนตรีแล้วก็มีงานด้านอื่นๆ ด้วย อีกงานที่ทำจริงจังตอนนี้คือการเป็นวิทยากร ไปถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตที่ผมเคยทำผิดพลาดเพื่อให้แง่คิดกับคนอื่น จะได้ไม่เลือกทางเดินผิดๆ เหมือนผม ที่ผ่านมาก็มีติดต่อมาเรื่อยๆ ครับ ตอนนี้มีคิวไปถึงปีหน้าแล้ว อย่างเดือนนี้ก็มีไปต่างจังหวัดหลายที่เหมือนกันครับ ทุกที่ที่ไปนอกจากพูดคุยแล้วเรายังเล่นดนตรีให้ฟังด้วย เพราะอยากให้บรรยากาศน่าสนใจ มีทั้งสาระและบันเทิง และได้แรงบันดาลใจกลับไปด้วย”

“แพท พาวเวอร์แพท”

สนุกที่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ล่าสุดกลับไปเคาะสนิมวิชาดีเจเปิดแผ่น ซึ่งเป็นความสามารถเก่าเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

“ผมกลับไปรื้อฟื้นวิชาดีเจ เพราะเคยเล่นช่วงวัยรุ่นตอนอายุ 20 ต้นๆ มีความสนใจศาสตร์ทางด้านนี้อยู่แล้ว แต่ในตอนนั้นผมเป็นนักร้องก่อนแล้วถึงมาเป็นดีเจ ก็เล่นจริงจังซื้ออุปกรณ์เองเลยครับ ก็ทำควบคู่กันไปกับการร้องเพลง ครั้งสุดท้ายที่ได้จับงานนี้ก็น่าจะประมาณ 20 ปีที่แล้ว ตอนนั้นก็ไปเปิดตามอีเวนต์เปิดตัวสินค้าต่างๆ ตามคลับก็มีบ้าง ทำอยู่เกือบ 2 ปีครับ”

“สมัยนั้นผมเคยประกวดดีเจด้วยครับ เป็นรายการแรกในประเทศที่เอาเด็กในประเทศไทยมาแข่งกัน ผมเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย รอบไฟนอลต้องไปแข่งที่พัทยา เวทีหันหน้าเข้าทะเล เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ยุคนั้นก่อนไปทำอาชีพดีเจผมก็มีไปเรียนในสถาบันที่เขาเปิดสอนดีเจด้วย คือจริงจังเลยเหมือนกัน”

“ครั้งนี้ก็เรียกว่าได้กลับมาทบทวนความรู้นี้ในรอบ 20 ปีเลยครับ มาอัปเดตเทคนิค เทคโนโลยี และแนวเพลงใหม่ๆ รวมถึงสไตล์และวัฒนธรรมของคนที่ฟังเพลงแนว EDM หรือ Electronic dance music”

“ผมได้รับคำแนะนำจาก พี่เอ ไวตามินเอ ซึ่งพี่เอก็เป็นศิลปินในยุค 90 ที่รู้จักกันดี แล้วพี่เอก็มีความสนใจทางด้านดีเจจนตั้งใจศึกษาจนเปิดอะคาเดมีเป็นโรงเรียนสอนทางด้านนี้โดยตรงมา 10 กว่าปีแล้ว แล้วพี่เอก็ยังทำเป็นเหมือนค่ายเพลงเล็กๆ แนว EDM และผลิตศิลปินขึ้นมา ผมได้รับคำแนะนำจากพี่เอเยอะมาก พี่เขาเป็นคนที่เก่ง และแนะนำได้ตรงเป้าและถูกจุด ทำให้ผมกลับมาได้ไวมากๆ ทำให้ผมมีความรู้และทักษะใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ”

ซุ่มเรียนกว่า 2 เดือน ต้องรื้อวิชาใหม่หมด แนวเฮาส์คือทางที่แพทชอบ

“ไปเรียนกับพี่เอเกือบ 2 เดือน มีอะไรที่ไม่เหมือนเดิมเยอะมากๆ ทั้งเรื่องของเทคโนโลยี และอุปกรณ์ แล้วสิ่งที่อุปกรณ์ซัพพอร์ตคนเล่นก็คือทำให้คนเล่นเป็นเหมือนศิลปิน ในการที่จะสร้างสรรค์ในการดีไซน์เสียงให้มันออกมาได้มากมายกว่าเดิมมาก เรียกว่าเหมือนการวาดรูปเลย เครื่องตอบสนองให้กับคนเล่นได้เหมือนพู่กันเลยครับ ละเลงสี ต้องการแบบไหน สามารถตอบสนองได้ตามจินตนาการแทบจะทุกอย่างเลย”

“เราสามารถที่จะดีไซน์อะไรต่างๆ ได้ที่นอกเหนือจากที่เราเปิดเพลง ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคต่างๆ เอฟเฟกต์ต่างๆ ที่เราสอดแทรกเข้าไป การร้อยเรียงเพลงให้ต่อเนื่องกัน และการนับห้องนับจังหวะ ดูคีย์เพลง ก็เหมือนการเล่นกีตาร์ หรือเล่นดนตรีทั่วไปเลย ผมก็นำทักษะด้านการเล่นดนตรีมาประยุกต์ใช้ด้วย เนื่องจากเรามีพื้นฐานในการเล่นดนตรีมาก่อน ทำให้เราใช้เวลาไม่มากในการที่จะกลับมาเล่นอีกครั้งนึงครับ”

“แนวเพลง EDM จะมีหลายแนว มีเยอะมากครับ แล้วแต่ความชอบของดีเจแต่ละคนที่จะเลือกเล่นแนวที่ตัวเองชอบได้เลย ผมจะชอบแนวเฮาส์(House) ก็คือจะมีความสวยงาม มีความไพเราะ แล้วบางแนวเพลงที่เราเล่นก็จะมีความเป็นมนุษย์อยู่ในนั้น เช่น มีเสียงร้องได้ มีเสียงกีตาร์ได้ในบางครั้ง ไม่ถึงกับเป็นอิเล็กทรอนิกส์ร้อยเปอร์เซ็นต์”

พร้อมแล้วสำหรับการกลับมาเป็นดีเจ

“ตั้งแต่กลับไปฝึกฝนมา ผมเคยโชว์ไปแล้วหนึ่งครั้ง แต่เป็นการ Live ในช่อง YouTube ของตัวเองให้แฟนคลับชม แต่วันที่ 9 ธันวาคม นี้ จะเป็นครั้งแรกในการโชว์เล่นสดๆ ต่อหน้าคน เป็นเหมือนคอนเสิร์ตเพียงแต่ว่าเป็นศิลปินทางด้านดีเจ วันนั้นนอกจากผมแล้วจะมีศิลปินในค่ายของพี่เอมาร่วมแจมด้วย”

“งานจะมีตั้งแต่เวลา 19.00 น. ไปจนถึงเที่ยงคืน สำหรับโชว์ของผมจะมี 2 ช่วง คือเวลา 20.00 น. – 21.00 น. และเวลา 22.00 น. – 23.00 น. ทั้ง 2 ช่วงแนวเพลงจะต่างกัน ช่วงหัวค่ำก็จะเป็นแนวสนุกๆ หน่อย แต่ฟังไม่หนักหน่วงมาก เพราะๆ สวยๆ แต่ไม่หงอย ส่วนช่วงดึกเพลงก็จะแรงขึ้นมานิดนึง มันขึ้นมาอีก เดือดขึ้นมาอีก และมีเซอร์ไพรส์เล็กๆ น้อยๆ ให้คนที่ไปชมในวันนั้น ตอนนี้ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นแต่อยากให้ทุกคนไปอยู่ในบรรยากาศนั้นด้วยกันมากกว่า อยากให้ไปสนุกไปมีความสุขด้วยกันครับ”

“แพท พาวเวอร์แพท” 03

มีไฟตลอดเวลา เกือบ 2 ปีตั้งแต่ได้รับอิสรภาพออกมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ แพทไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเอง

“เพราะสูญเสียโอกาสไปเยอะในช่วงที่อยู่ข้างใน พอออกมาแล้วก็อยากทำในสิ่งที่เราชอบเราสนใจ นอกจากงานเพลงและศิลปะแล้ว งานดีเจก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ผมเคยทำมาก่อน เป็นอีกหนึ่งความสามารถของเราด้วย พอมีโอกาสก็เลยอยากลองทำอีกครั้งนึงควบคู่ไปกับงานด้านอื่นๆ ที่ทำอยู่ในตอนนี้ครับ ผมมองว่างานด้านนี้ก็เป็นอีกอาชีพนึงของเราได้ในการดูแลครอบครัว การได้ทำอะไรหลายๆ อย่างมันก็ดีกับเราด้วย เหมือนเป็นความสามารถที่จะติดตัวเราไปตลอดครับ และก็คงเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง”

มีความสามารถทั้งด้านดนตรี ศิลปะ และดีเจ เมื่อถามว่าชอบอะไรมากกว่ากัน เจ้าตัวก็บอกว่ามีเสน่ห์คนละแบบ แต่ทำแล้วมีความสุขเหมือนกัน

“ผมรู้สึกว่ามันคนละแบบกันครับ แต่ละงานจะมีความสนุกคนละแบบ มีเสน่ห์คนละแบบ แต่ทำแล้วมีความสุขเหมือนกัน รู้สึกมีความสุขที่ได้ทำ มันก็เป็นตัวตนของเราทั้งหมดในด้านต่างๆ ในพาร์ตต่างๆ ที่เราชอบเรารัก พอมีโอกาสได้ทำก็จะมีทั้งความสุขและความภูมิใจ ไม่ใช่แค่งานด้านดนตรีแต่หมายถึงงานด้านอื่นๆ ที่เราได้รับโอกาสด้วยครับ”

แง้มโปรโจกต์พิเศษที่จะเกิดขึ้นในอนาคต กับมีตติ้งคอนเสิร์ตที่จะรวมสิ่งที่แพทรักไว้ในงาน

“มีตติ้งเมื่อกลางปีที่ผ่านมาได้รับกระแสตอบรับดีมาก ก็เลยมีแพลนว่าจะจัดมีตติ้งอีกครั้งครับ ซึ่งครั้งนี้จะมีความพิเศษเพิ่มขึ้นเพราะจะเป็นการรวมความสามารถของผม ไม่ว่าจะเป็นด้านดนตรี ศิลปะ และดีเจ มาไว้ในงานนี้ แต่จะออกมารูปแบบไหน คอนเซปต์เป็นยังไงขออุบไว้ก่อน แต่รับรองว่าเซอร์ไพรส์แน่นอน ก็อยากฝากให้ทุกคนติดตามด้วยนะครับ รวมถึงผลงานเพลงใหม่ที่น่าจะได้ฟังเร็วๆ นี้ครับ”

“แพท พาวเวอร์แพท” 01

Praew Recommend

keyboard_arrow_up