นีน่า- จณิสตา สาวมั่น ร้องเพลงเก่ง ว่าที่นักเศรษฐศาสตร์

account_circle

เป็นสาวน้อยที่จัดว่าครบเครื่องและน่าจับตามองคนหนึ่ง สำหรับ นีน่า- จณิสตา ธนะกาญจนสุทธิ์ นอกจากคาแร็คเตอร์ สาวมั่น ร้องเพลงเก่ง เธอยังเป็นสาวเศรษฐศาสตร์  ที่นำความรู้มาปรับใช้ได้ดีโดยไม่หยุดเรียนรู้

นีน่า- จณิสตา สาวมั่น ร้องเพลงเก่ง ว่าที่นักเศรษฐศาสตร์

เลือกเพื่ออนาคต

นีน่าเล่าถึงความฝันในวัยเด็กให้ฟังว่า อยากเป็นนักร้อง คุณพ่อคุณแม่ (คุณสัมฤทธิ์-คุณธนพ  ธนะกาญจนสุทธิ์) จึงส่งไปเรียนร้องเพลงตามสถาบัน ต่างๆ และได้เป็นตัวแทนนักเรียนร้องเพลงในกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนอัสสัมชัญ คอนแวนต์ช่วงมัธยม 4-6 พร้อมกับเริ่มเดินสายประกวดร้องเพลง ที่สุดมีโอกาส ออดิชั่นและได้เป็นนักร้องในสังกัดกามิกาเซ่ของเครือ RS แต่ที่สุดเธอเลือก พักความฝัน มุ่งมั่นสอบเข้าคณะเศรษฐศาสตร์ หลักสูตรอินเตอร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ 

“เนื่องจากครอบครัวนีน่าทำธุรกิจหลายด้าน บริษัทยูนิเวอร์แซล แอพพาเรล จำกัด ผลิตเสื้อผ้ากีฬาให้แบรนด์ต่างๆ อาทิ Nike, Adidas และ อื่นๆมากว่า 30 ปี  นอกจากนี้ยังมีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลายโครงการ เช่น The Estate @Thapra, The Colory Vivid และอื่นๆ รวมถึงคุณพ่อเป็นเจ้าของ สโมสรฟุตบอลออกซฟอร์ด ยูไนเต็ด (Oxford United F.C.) ตอนที่รู้ว่าออดิชั่น เป็นนักร้องผ่านตรงกับช่วงใกล้สอบเข้ามหาวิทยาลัยพอดี คุณพ่อจึงขอให้โฟกัส กับการเรียนก่อน  เพราะเป็นรากฐานต่อยอดอาชีพในอนาคต  ซึ่งนีน่าก็เข้าใจค่ะ

“พอสำรวจความชอบตัวเองว่าถนัดคณิตศาสตร์ คณะที่เกี่ยวข้องคือบริหาร บัญชี และเศรษฐศาสตร์ ที่สุดตัดสินใจมุ่งเป้าคณะเศรษฐศาสตร์ เพราะจะได้ เรียนเรื่องการลงทุน  เศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่กับเราในชีวิตประจำวัน สามารถ นำไปต่อยอดเรียนต่อคณะอื่นหรืออาชีพอื่นๆได้ง่าย และอยากกลับมาช่วยงาน ธุรกิจครอบครัวในอนาคตด้วยค่ะ”

ชีวิตของว่าที่นักเศรษฐศาสตร์

“พอเข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยปี1 พบว่าความยากคือมีเนื้อหาและรายละเอียด ที่ต้องจำเยอะมาก รวมถึงการตีความซึ่งต้องใช้เวลาในการคิด ซึ่งนีน่ารู้สึกโชคดี ที่เพื่อนๆทุกคนช่วยกันเรียน ทำให้สามารถผ่านมาได้ค่ะ

“ช่วงปิดเทอมปี3 มีโอกาสไปฝึกงานที่ธนาคารกสิกรไทย ตำแหน่ง Financial Advisor (ที่ปรึกษาทางการเงิน) เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อลองทำงานให้ตรงกับ สิ่งที่เรียน  จะได้รู้ว่าชอบสายงานนี้หรือไม่ และเมื่อจบมาควรทำงานสายไหน ซึ่ง ปรากฏว่าชอบค่ะ ตอนฝึกงานทำหน้าที่ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนและบริษัท ต่างๆที่เกี่ยวข้อง  รู้สึกว่าได้นำความรู้ที่เรียนมาใช้จริง และได้รู้เรื่องการลงทุน เพื่อนำมาใช้กับธุรกิจครอบครัวได้ รู้เลยว่าถ้าเรียนจบจะกลับมาทำงานที่นี่

“พอเรียนปี4 นีน่าขอมาฝึกงานกับบริษัทผลิตและส่งออกเสื้อผ้ากีฬาของ คุณพ่อประมาณ 3 เดือน ในตำแหน่งนักบริหารผลิตภัณฑ์ (Merchandise) ธุรกิจเสื้อผ้ามีรายละเอียดเยอะ นีน่าอยากมีความรู้เพื่อในอนาคตเมื่อถึงเวลาต้อง กลับมาสานต่อจะได้คล่องตัว ซึ่งความรู้ที่ได้เรียนในคณะเศรษฐศาสตร์ตลอด 4 ปี หล่อหลอมให้มีทักษะด้านการวิเคราะห์และตีความเพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาที่อาจ เกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็สอนให้มองเรื่องราวลึกและกว้าง อย่างการหาวิธีลดต้นทุน แต่คุณภาพต้องเท่าเดิมหรือมากกว่า  เพื่อพัฒนาการทำงานของบริษัทให้ดียิ่งขึ้น

“ปัจจุบันนีน่าเรียนจบและเริ่มทำงานเป็น Private Banker ของธนาคาร กสิกรไทยมา 1 ปีแล้วค่ะ ดูแลสินทรัพย์ของลูกค้าที่มีมูลค่า 50 ล้านบาทขึ้นไป ช่วงแรกรู้สึกกังวลใจ  แต่พอเวลาผ่านไป ประสบการณ์ช่วยสอนให้รู้วิธีการรับมือ ได้ดี พอสร้างความสัมพันธ์ได้แล้ว ก็ต้องเรียนรู้ที่จะรักษาความสัมพันธ์ไว้ให้ได้ ด้วย นีน่าพยายามพัฒนาทั้ง Hard Skill (ความรู้ทฤษฎี) และ Soft Skill (การ ทำความเข้าใจลูกค้า) ซึ่งการทำให้ลูกค้าตัดสินใจลงทุนกับเรา อย่างแรกต้องรู้ ความต้องการและความสนใจเรื่องต่างๆของลูกค้าให้ได้ก่อน เช่น ลูกค้าบางคน INSTAGRAM : @NINAJANISTA ชอบลงทุนด้านสิ่งแวดล้อม หรือมีประเทศที่สนใจลงทุนอยู่แล้ว ทำให้นีน่าต้อง อัพเดตข่าวสารทุกเรื่องรอบตัวตลอดเวลา เพื่อให้มีเรื่องคุยกับลูกค้าและเดาความ ต้องการได้ถูกต้อง ต่อมาประเมินความสามารถในการรับความเสี่ยงของลูกค้า แนะนำการลงทุนและพาเขาไปสู่เป้าหมาย ขณะเดียวกันการได้พูดคุยกับลูกค้า ยังเป็นการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้วิสัยทัศน์ของคนที่ประสบความสำเร็จจนสามารถ ลงทุนสูงระดับนี้ รวมถึงได้คอนเน็กชั่นไปในตัว รู้สึกคิดไม่ผิดเลยค่ะที่เลือกเรียน คณะนี้”

วิถีนีน่า

“นีน่าชอบแต่งตัวสไตล์เวิร์คกิ้งวูแมน เป็นสาวทำงานที่มีความแซ่บเรื่อง แฟชั่นซ่อนอยู่ให้ลุคดูน่าค้นหา ซึ่งในหน้าที่การงานของเราภาพลักษณ์ถือเป็น สิ่งสำคัญ นีน่าจึงดูแลตัวเองให้ดูดีตลอดเวลาเพื่อให้พร้อมเจอผู้คน เพราะเรา ไม่มีทางรู้เลยว่าเมื่อออกจากบ้านจะบังเอิญพบใครบ้าง หากบังเอิญเจอลูกค้าตอนที่ แต่งตัวโทรม อาจทำให้เขาจดจำภาพลักษณ์แบบนั้นไปและลดความน่าเชื่อถือ ของเราลง ดังนั้นผู้หญิงจะสวยจากภายในอย่างเดียวไม่ได้ ภายนอกก็ต้องดูแล สม่ำเสมอ

“เมื่อภาพลักษณ์มีส่วนสร้างความน่าเชื่อถือ ดังนั้นเราอยากให้คนอื่นมอง หรือจดจำไปแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจัดการตัวเองอย่างไรด้วยค่ะ”


ที่มา : นิตยสารแพรว 988

Praew Recommend

keyboard_arrow_up