แอนนาเสือ

แอนนาเสือ ตั้งคำถาม “การศึกษาเปลี่ยนชีวิตคนได้ แต่ทำไมมันยากสำหรับคนจน”

Alternative Textaccount_circle
แอนนาเสือ
แอนนาเสือ

คำพูดของใครคนหนึ่งอาจสร้างแรงบันดาลใจให้ใครอีกหลายคน เพราะเหตุนี้ นิตยสารแพรว ภายใต้ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) จึงได้จัดงาน  Praew Talk “The  Fight Club” #Round3  ที่ โซน Eden เซ็นทรัลเวิลด์  เพื่อให้เวทีทอล์คแห่งนี้ช่วยอินสไปเรชั่นและส่งเป็นกำลังใจไปให้ผู้ที่กำลังฟันฝ่าวิกฤตปัญหาในชีวิต

โดยเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 หนึ่งในคนดังที่มาร่วมทอล์คบนเวทีแห่งนี้คือ แอนนาเสือ หรือ แอนนา เสืองามเอี่ยม  เจ้าของตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 ได้ออกมาพูดถึงปัญหาการศึกษาไทยที่คนจนเข้าไม่ถึง ซึ่งตัวเธอเองเป็นหนึ่งในคนที่ประสบและต้องต่อสู้เพื่อที่จะได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างยากลำบาก  ดังนั้นจึงอยากเป็นกระบอกเสียงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเด็กๆ ที่ขาดโอกาสอย่างที่ควรจะเป็น

แอนนาเสือ

อะไรที่แอนนากล้าที่จะเปิดเผยชีวิตของตัวเองว่าเกิดมาจากกองขยะโดยที่ไม่ได้ปิดบังอะไรเลย?

“ตรงข้ามกับคำว่าปิดบังคือการยอมรับในตัวเอง การที่แอนนาจะสามารถยอมรับในตัวเองได้ ต้องรู้ว่าชีวิตที่ผ่านมามันโคตรมีคุณค่า คุณสมบัติข้อแรกที่แอนนากรอกในใบสมัครตอนประกวดMUT เขาถามว่าคุณสมบัติข้อแรกที่คุณจะสามารถเป็นมิสยูนิเวอร์ได้คืออะไร ซึ่งแอนนาจำได้เลยแอนนาเขียนว่าจะสามารถเป็นมิสยูนิเวิร์สได้ เราจะต้องยอมรับในตัวเองเอง รู้ว่าคุณค่า และสามารถส่งต่อคุณค่านั้นอย่างไรบ้าง ซึ่งกว่าที่เราจะคิดได้อย่างนี้ก็ไม่ง่ายเหมือนกันนะคะ เพราะตอนเด็กแอนนาเคยคิดว่าถ้าโตขึ้นมาแอนนามีสังคมใหม่ แอนนามีเพื่อนใหม่ แอนนามีแฟน และถ้าทุกคนรู้ว่าแอนนาเติบโตมาจากวัด คุณพ่อคุณแม่ทำงานกวาดขยะเก็บขยะ เขาจะสงสารเรา เขาจะรังเกียจเรา เขาจะคิดอย่างไร และเขาจะยอมรับเราได้ไหม ตอนนี้หากย้อนเวลากลับไปหาเด็กคนนั้นได้แอนนาอยากบอกว่า ถ้าคิดมากว่าเขาจะยอมรับเธอได้ไหม ตอนนี้เธอยอมรับตัวเองได้แล้วหรือยัง มันเป็นหนึ่งในสิ่งที่แอนนาคิดว่า การที่แอนนาได้มาเป็นมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ถ้าเราไม่สามารถยอมรับตัวเอง มัวแต่กลัวอดีตแล้วแอนนาจะไปส่งต่อคุณค่าให้ใครได้ไหม  แอนนาจะบอกให้คนอื่นรู้จักคุณค่าของตัวเองได้อย่างไร ทุกคนอาจจะเคยเจอกับช่วงเวลาที่เสียใจล้มเหลว หรือไม่มีความสุข แต่มันอาจจะมีคุณค่าอะไรที่อยู่ในนั้นก็ได้ และถ้าเรารู้คุณค่านั้น  แอนนาเชื่อว่าเราอาจจะประสบความสำเร็จมากขึ้น ใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมาของตัวเองเป็นบทเรียนมาส่งต่อให้ตัวเองในอนาคตได้”

แอนนาเป็นคนหนึ่งที่พูดมาตลอดว่าการศึกษาสำคัญมากๆ?

“คุณพ่อแม่เน้นมากเรื่องเราต้องให้ความสำคัญกับการศึกษา ตัวแอนนาคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ แอนนาพูดมาตลอดว่าการศึกษาเปลี่ยนชีวิตคนได้จริงๆ แม่แอนนาตอนเด็กเขาเป็นคนที่อยากเรียนมากเลยนะคะ  แต่ว่าคุณยายไม่สามารถที่จะสนับสนุนท่านได้ เพราะที่บ้านฐานะค่อนข้างจน คุณแม่เล่าให้ฟังว่าท่านจะนั่งตาละห้อยเวลาเห็นเพื่อนบ้านที่เป็นรุ่นเดียวกันแต่เขามีโอกาสได้เรียนต่อมัธยมศึกษา เพราะแม่แอนนาเรียนจบแค่ประถมศึกษาเท่านั้น มันก็เหมือนเป็นแรงขับเคลื่อนให้แม่แอนนาเชื่อว่าถ้าฉันมีลูกจะต้องสนับสนุนลูกทุกวิถีทางเพื่อให้ลูกประสบความสำเร็จด้านการศึกษา แอนนาเห็นแม่ทำงานหนักมาตลอดเพื่อส่งแอนนาเรียน มันเลยยิ่งทำให้ตอกย้ำว่าการศึกษาสำคัญเพราะมันเปลี่ยนชีวิตเราได้ แต่ที่สำคัญมากกว่าคือคนที่เหนื่อยที่จะส่งเรา เขาหวังให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น มันทำให้เรารู้สึกว่าเราเหนื่อยจากการเรียนก็จริง แต่คนที่ส่งเสียเราเขาเหนื่อยมากกว่า “

“แอนนาจึงขวนขวายด้านการศึกษามาก และยังเป็นแรงขับเคลื่อนที่ทำให้แอนนามาประกวดเวทีมิสยูนิสเวิร์สแต่สุดท้ายแล้วที่เราบอกว่าการศึกษาเปลี่ยนแปลงชีวิตได้แต่ มันยังมีปัจจัยอีกมากมายที่เด็กหลายคนในประเทศไทยไม่สามารถเข้าสู่การศึกษาได้ แอนนาจึงอยากเป็นตัวแทนพวกเขา อยากบอกว่าถ้าคุณเห็นว่าสำคัญทำไมมันยากสำหรับคนจนจัง ก็เป็นหนึ่งในพ้อยท์ที่ทำให้แอนนาได้เข้ามาประกวดค่ะ”

การศึกษาเปลี่ยนชีวิตแอนนาอย่างไร?

“มันทำให้แอนนาได้มานั่งอยู่ตรงนี้ พอแอนนาเรียนจบ แอนนาได้มาเจอโอกาสมากมายเลย ซึ่งโอกาสมันทำให้แอนนาได้เจอโอกาสต่อไป แอนนามาประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์และมีโอกาสที่ได้มานั่งอยู่ตรงนี้และคุยกับทุกคนด้วย”

“แต่สิ่งที่เราทำไม่ใช่แค่การเรียนอย่างเดียวนะคะ เราต้องรู้ว่าเราให้คุณค่ากับมันมากแค่ไหน คุณค่าของแอนนาแอนนารู้ว่าถ้าเรียนจบชีวิตของแอนนาจะดีขึ้น  แต่มันก็จะมีนักเรียนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีครอบครัวซัปพอร์ตฉันไม่ต้องการที่จะมีชีวิตดีขึ้นแล้ว เพราะฉะนั้นคุณค่าที่เขาจะรับได้กับการศึกษาคือ การศึกษาจะให้ประโยชน์กับเขามากแค่ไหน ถ้าเราอยากให้ประสบความสำเร็จกับการศึกษาจริงๆ มันอาจจะพึ่งแค่ตัวนักเรียนอย่างเดียวไม่ได้ที่จะให้ค่ากับการศึกษา  แต่ต้องมีหน่วยงานบางหน่วยงานที่เข้ามาทำให้การศึกษามีหลักสูตรที่ดีขึ้นหรือเปล่า หรือมีการเข้าถึงที่ง่ายขึ้นหรือเปล่า เรารู้อยู่แล้วว่ามีการศึกษาขั้นพื้นฐาน เด็กทุกคนจะต้องเข้าไปเรียนแต่น่าสนใจว่าทำไมมันยังไม่เกิดขึ้นกับบางกลุ่ม มันก็เป็นคำถามที่ชวนคิดเหมือนกันนะคะ”

แต่เดี๋ยวนี้ก็มีโอกาสมากขึ้นนะ ไม่ว่าจะเป็นผ่านทางออนไลน์  ผ่านตัวเอง เราจะเพิ่มพูนการศึกษาของเรายังไงดี?

 “จริงๆ คำถามนี้มันน่าเศร้ามากเลยนะคะ โอเคว่าการศึกษาจากประสบการณ์มันก็สำคัญนะ แต่มันต้องควบคู่กับในห้องเรียนด้วยเหมือนกัน แต่สิ่งที่เราควรทำจริงๆคือทำยังไงให้เด็กสามารถเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนได้ไปพร้อมๆ กัน สำคัญคือต้องเข้าถึง”

ท้ายสุดอยากให้ฝากถึงน้องๆ  ที่มีอุปสรรคในชีวิต อยากเรียนเยอะๆ แต่ยังมีโอกาสน้อยอยู่ จะให้กำลังใจเขาอย่างไรดี?

“แอนนาว่าก่อนที่จะบอกว่าให้กำลังใจน้องอย่างไร แอนนาว่าต้องตั้งคำถามว่าทำอย่างไรให้น้องเข้าถึงการศึกษา เพราะแอนนาว่ากำลังใจเด็กทุกคนได้รับเยอะแล้ว เราที่เราบอกให้เขาตั้งใจเรียนสู้ต่อไป แล้วต้องสู้ต่อไปยังไง การตบมือข้างเดียวมันไม่ดังอยู่แล้ว มันต้องมีหน่วยงานใดที่มาสนับสนุนน้องๆเขาด้วย แอนนาเป็นกำลังใจให้น้องๆ ในทุกเส้นทางที่เลือกเดิน ขอให้ประสบความสำเร็จในด้านการศึกษาขอให้เข้าถึงระบบการศึกษาได้ตามที่ควรจะเป็น แต่ก็อยากฝากถึงองค์กรและหน่วยงานด้านการศึกษาเหมือนกันเราสู้คนเดียวไม่ไหว น้องสู้คนเดียวไม่ได้ ครอบครัวที่จนเขาสู้คนเดียวไม่ไหว การที่ต้องเลือกระหว่างมีชีวิตต้องมีวันพรุ่งนี้กับส่งลูกเข้าเรียนเป็นคุณจะเลือกอะไรเพราะฉะนั้นก็อยากบอกว่าช่วยเราหน่อยนะคะ ลงมาสัมผัสจริงๆ เลยก็ได้ว่าพวกเราเจออะไรบ้างและมีอะไรที่ยังทำให้เด็กเข้าไม่ถึงการศึกษา มันถึงจะทำให้เรื่องนี้ประสบความสำเร็จได้จริง”

อย่างไรก็ตามสำหรับงาน Praew Talk “The Fight Club” #Round3 นอกจากจะเป็นงานที่รวบรวมคนดังมาทอล์คสร้างแรงบันดาลใจแล้ว ยังมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กยากไร้ ซึ่งในโปรเจ็กต์ทั้งสองครั้งที่ผ่านมาได้ส่งความช่วยเหลือไปให้เด็กๆ 50 คน จาก 10 โรงเรียน บริจาคทุนการศึกษาไปแล้วกว่า 2,244,600 บาท ทั้งนี้หากต้องการร่วมสนับสนุน สามารถบริจาคสมทบทุนการศึกษาได้ที่ บัญชี 047-2-93300-0 โครงการแพรวแชริตี้ โดยบมจ.อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย สาขาบางยี่ขัน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up