ถูกโกง จนเกือบคิดสั้น บทเรียนราคาแพงของ สกาย-รณกร นักธุรกิจหนุ่มวัย 21ปี

account_circle

สกาย-รณกร เบ็ญจพงษ์ หนุ่มหน้าใสวัย 21 ปี ที่กำลังสนุกกับการทำหลากหลายธุรกิจ แม้ครั้งหนึ่งจะต้องพบ บทเรียนราคาแพง ถูกโกงไปหลายล้านบาท แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

ถูกโกง จนเกือบคิดสั้น บทเรียนราคาแพงของ สกาย-รณกร นักธุรกิจหนุ่มวัย 21ปี

Journey to the Big Sky

“พอจบชั้นประถมจากปาณยาพัฒนาการ ผมเรียนต่อที่สาธิตมหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน หลักสูตร EP คุณพ่อ (คุณวิกรณ์  เบ็ญจพงษ์) ทำ อาชีพนักบิน และคุณแม่ (คุณนิสากร สุวรรณสิงห์) เป็นแอร์โฮสเตส พบรักกัน บนเครื่องบิน จึงเป็นที่มาของชื่อสกายครับ (ยิ้ม)

“ผมเลือกเรียนสายศิลป์-ฝรั่งเศส เพราะอยากเรียนรู้ภาษาเพิ่ม พอจบ มัธยมปลายผมสอบเข้าวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนื่องจากเป็นคณะที่ให้เรียนในประเทศ 2 ปี ส่วนช่วง 2 ปีหลังไปเรียนที่ประเทศ อังกฤษ และได้ปริญญาตรี2 ใบ แต่เสียดายว่าถึงเวลาจริงเกิดโรคระบาดโควิด-19 จึงต้องตัดสินใจเรียนที่ประเทศไทย  ทำให้ได้ปริญญาเพียงใบเดียว ตอนนี้ผมอายุ 21 ปี เรียนชั้นปี4 แล้วครับ”

บทเรียนราคาแพง

“ผมไม่ได้มีความฝันยิ่งใหญ่ แค่อยากมีชีวิตอิสระ ได้ไปเที่ยวต่างประเทศ ดูแลครอบครัวได้ มีบ้านเป็นของตัวเอง และได้ครอบครองรถซูเปอร์คาร์ ตั้งใจ ไว้ว่าอายุ 35 ปีจะไปให้ถึงฝันที่วาดไว้ ซึ่งผมมองว่าความฝันจะเป็นจริงได้ต้องมี รายได้จาก 3 ช่องทาง

การมีรายได้เพียงช่องทางเดียวนั้นไม่เพียงพอต่อวิถีชีวิต ของคนในปัจจุบัน ผมได้แนวคิดมาจากความชอบอ่านหนังสือประวัติบุคคลที่ประสบ ความสำเร็จ วันหนึ่งอ่านบันทึกประวัติพระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี(คอซู้เจียง ต้นตระกูล ณระนอง) ซึ่งท่านเป็นต้นตระกูลฝั่งคุณพ่อที่หอบเสื่อผืนหมอนใบ จากประเทศจีนมาตั้งรกรากที่ประเทศไทย สร้างตัวจนสามารถเปิดห้างโกหงวน ที่เกาะปีนังช่วงสมัยรัชกาลที่ 4 และรัชกาลที่ 5 พออ่านแล้วเกิดแรงบันดาลใจ ว่าคนสมัยก่อนไม่ต้องอาศัยเทคโนโลยีทันสมัยอะไร แต่ก็สามารถสร้างสิ่งที่ ยิ่งใหญ่ได้ ผมจึงอยากทำให้ได้บ้าง

“ผมเริ่มต้นทำธุรกิจแรกตอนอายุ 18 ปี โดยขอทุนจากคุณพ่อคุณแม่ 400,000 บาท เพื่อซื้อแฟรนไชส์ฟู้ดทรัคขายนมปั่นที่ตลาดเลียบด่วนรามอินทรา แต่ขายได้ปีกว่าตลาดก็ปิดตัวเพื่อทำเป็นคอนโด ตอนนั้นรู้สึกเคว้ง ไม่รู้จะไปขาย ที่ไหนต่อจึงต้องเลิกกิจการ

“ช่วงหาหนทางใหม่ ผมลองสำรวจความชอบของตัวเอง พบว่าชอบรถ ซูเปอร์คาร์มาตั้งแต่สมัยที่เห็น Porsche 901 ของคุณตาคุณยาย (คุณเขียน คุณเพ็ญศรี สุวรรณสิงห์)  เสียดายที่ปัจจุบันขายไปแล้ว ผมมองเห็นโอกาสจาก ตลาดวัยรุ่นที่มีความนิยมด้านนี้ จึงเกิดไอเดียนำรถของครอบครัวและคนรู้จักมาทำ ธุรกิจให้เช่ารถหรูและรถซูเปอร์คาร์ Skyspace Charter พร้อมกับดาวน์รถเพิ่มเติม โดยหุ้นกับเพื่อนอีกประมาณ 1,000,000 บาท เพื่อให้มีตัวเลือกมากขึ้น ทำอยู่ ประมาณ 2 ปีก็ต้องเลิกไป  เพราะรับความเสี่ยงเรื่องมิจฉาชีพไม่ไหว

“คือถูกคนเช่ารถแล้วเอาไปจำนำ แล้วผมต้องไปไถ่รถของตัวเองคืน ครั้งแรกๆ 4 – 5 แสนบาท ผมก็ยังไม่ถอดใจ กระทั่งมาเจอครั้งที่หนักสุดคือ มีคนใช้ชื่อปลอมมาเช่ารถร่วม 10 คัน แล้วไปจำนำที่จังหวัดต่างๆ แถมยังขับ ออกไปชายแดนพม่าหนึ่งคัน จากนั้นก็โทร.มาบอกให้ผมโอนเงินให้ภายใน 3 วัน รวมมูลค่าที่ต้องโอนกว่า 5 ล้านบาท ไม่อย่างนั้นรถของผมจะถูกขายและทำลายทิ้ง ตอนนั้นรู้สึกเหมือนจะวูบเลยครับ ทำอะไรไม่ถูก เหมือนโดนเรียกค่าไถ่จาก รถของตัวเอง

“ทีแรกที่เข้ามาทำธุรกิจนี้ผมมองโลกสวยงาม ไม่คิดว่าจะมีอีกด้านที่คาดไม่ถึง ซึ่งขณะนั้นอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนัก ทำให้ครอบครัวก็ลำบาก พอสมควร เงินฝากของคุณพ่อเป็นแบบฝากประจำต้องรอ 10 – 12 วันจึงจะถอน ออกมาได้ ผมต้องขอยืมเพื่อนๆไปก่อน ที่สุดก็สามารถนำเงินไปไถ่รถคืนได้ ภายใน 5 วัน ผมแจ้งความเพื่อดำเนินคดีเอาผิด แต่สุดท้ายเรื่องก็เงียบไป

“ตอนนั้นผมท้อมาก รู้สึกผิดด้วยที่สะเพร่า ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้อง เสียเงินก้อนโต จนถึงขั้นเคยคิดสั้น แต่เพราะกำลังใจจากคนรอบข้าง เพื่อนๆ ที่เชื่อมั่นในตัวผม โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่โกรธผมเลย แค่ตักเตือนเรื่อง ความรอบคอบและไม่ไว้ใจคนง่าย คุณพ่อบอกว่าวันนี้อาจจะล้มเหลว แต่ถ้า ไม่ยอมแพ้ วันพรุ่งนี้หรือวันต่อๆไปเราอาจจะกลับมายิ่งใหญ่หรือเก่งกว่าเดิม ผ่านไปประมาณ 3 – 4 เดือนผมก็ค่อยๆทำใจกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้อีกครั้ง และ ยังคงคิดถึงคำพูดนั้นของคุณพ่อเสมอ”

ค่าของคนคือผลของงาน

“ธุรกิจใหม่ของผมก็ยังคงเกี่ยวข้องกับรถ ใช้ความรักความชอบรถเป็นตัวนำ ในการทำโปรดักชั่นเฮ้าส์ ผลิตสื่อมัลติมีเดีย วิดีโอ และถ่ายภาพรถยนต์ ในชื่อ ธุรกิจและเพจเดิมคือ Skyspace Charter เพราะยังให้บริการเช่ารถอยู่บ้างสำหรับ ลูกค้าที่มั่นใจได้จริงๆ ฐานลูกค้าของผมคือคนรักรถที่มักจะแต่งรถกันมาแบบ จัดเต็ม ทำให้แต่ละคันมีเสน่ห์ไม่เหมือนกัน ส่วนมากคนที่รักรถจริงๆเขาทำ โปรดักชั่นถ่ายรถเพื่อเก็บโปรไฟล์ บ้างก็ถ่ายเพื่อเพิ่มมูลค่าและขายรถ รวมถึง สถานที่ต่างๆในประเทศไทยของเราก็สวยงาม ธุรกิจนี้ที่ต่างประเทศได้รับความนิยม มาก ผมจึงรวมทีมน้องๆ 3 – 4 คนที่มีศักยภาพในการทำโปรดักชั่นไม่แพ้ของ ต่างประเทศ มีมุมกล้องที่ทันสมัย ครีเอตคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์วัยรุ่น และ เราสามารถถ่ายทำได้ทั่วประเทศตามงบประมาณของลูกค้า ตั้งแต่หลักหมื่นจนถึง แสน

“ผมยังลงทุนทำบริษัทเดอะชานซ์  หวัง จำกัด โดยหุ้นกับเพื่อนอีก 2 คน (คุณชิน เดชขจรวุฒิ  และคุณกมลวัฒน์  มนูญภัทราชัย) เป็นธุรกิจซื้อมาขายไป (Trading Company) โดยมีสินค้าหลากหลายอย่าง

“กับเป็นผู้ช่วยคุณพ่อด้วยครับ ท่านลงทุนทำธุรกิจกัปตันโดรน เป็นการ บินโดรนเพื่อการเกษตร และเป็นเจ้าของสวนทุเรียน‘กัปตันทุเรียนฟาร์ม’ที่จังหวัด ระยอง ปลูกพันธุ์ก้านยาว หมอนทอง กระดุม และกำลังสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ให้อารมณ์เหมือนอยู่ต่างประเทศ ตั้งใจจะทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเร็วๆนี้

“ผมยังตั้งใจจะพัฒนารายได้จาก 3 ช่องทาง คือโปรดักชั่นเฮ้าส์ บริษัท เทรดดิ้ง และสวนทุเรียนของคุณพ่อให้อยู่ตัว เพื่อจะได้เกษียณได้อย่างมีความสุข ตามที่ฝันไว้ครับ”


Praew Recommend

keyboard_arrow_up