เรียนเด่น เล่นดี น้ำพั้นซ์-อรการ ทายาทนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

account_circle

สาวน้อยคนนี้ น้ำพั้นซ์-อรการ จิตต์กุศล คือลูกสาวสุดหวงของ คุณขนิษฐา- คุณสุชัย จิตต์กุศล ที่กำลังสนุกกับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย นอกจากเรียนดี กิจกรรมยังโดดเด่น แผนอนาคตของเธอคือการเดินหน้าสานฝันทำธุรกิจ โดยมีคุณแม่เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต

ชีวิตเฟรชชี่

“พั้นซ์เรียนมัธยมต้นที่โรงเรียนจิตรลดา ก่อนจะย้ายไปเรียนมัธยมปลาย ที่โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเติมเรื่องภาษา เนื่องจาก ตอนนั้นคุณพ่อคุณแม่เป็นห่วงว่ายังเด็กเกินไป จึงไม่ยอมให้ไปเรียนต่อต่างประเทศ พอถึงช่วงค้นหาคณะและมหาวิทยาลัยที่อยากเรียน พั้นซ์สนใจคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(หลักสูตรนานาชาติ) เพราะได้เรียนทั้งด้านธุรกิจและ ภาษา โดยเฉพาะตอนปี2 มีให้เลือกเรียนภาษาที่ 3 ซึ่งพั้นซ์ตั้งใจเรียนภาษาจีน เพื่อใช้ติดต่อธุรกิจในอนาคต

“ปัจจุบันพั้นซ์อายุ19 ปี  เรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 มีโอกาสร่วมกิจกรรมเป็นผู้นำ เชียร์ของคณะ รุ่นพี่นัดซ้อมช่วงเย็นหลังเลิกเรียนยาวจนถึงประมาณ 4 ทุ่ม แต่ พอใกล้วันงานต้องซ้อมถึงตี3 ตี4 โดยพั้นซ์ได้ไปแสดงในงานเฟรชชี่เกมส์ เป็นงานกีฬาประจำปีของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จากนั้นเริ่มเข้าตาแมวมอง มีแบรนด์ ต่างๆเริ่มติดต่อให้รีวิวสินค้า ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสนุกๆที่สามารถต่อยอด เป็นอาชีพเสริมได้อีกด้วย ต้องบอกเลยว่าพั้นซ์เป็นเด็กกิจกรรมมาตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะรำไทย ผู้นำเชียร์ หรือนักกีฬางานแข่งขันกีฬาสี เรียกว่าถ้ามีโอกาสอะไร เข้ามาก็จะคว้าเอาไว้ก่อน ชอบหรือไม่ชอบก็ต้องลองทำดูก่อนเพื่อให้ได้รู้ค่ะ

“แต่ไม่ว่าจะเต็มที่กับกิจกรรมอย่างไร แม้กลับถึงห้องตี3 ก็จะปั่นงาน ที่ต้องส่งอาจารย์ต่อให้เสร็จ ถ้าต้องทำงานกลุ่มก็จะนัดเพื่อนไว้ล่วงหน้าเลย เพื่อ ไม่ให้ตารางทับกัน พั้นซ์ตั้งใจว่าถ้าจะเอาดีทางด้านกิจกรรม การเรียนก็ต้อง ไม่แย่ด้วย ดังนั้นเกรดเฉลี่ยจึงไม่เคยต่ำกว่า 3 เลยค่ะ (ยิ้ม)

“พอเข้ามหาวิทยาลัยชีวิตเปลี่ยนไปมาก เดิมตอนอยู่ที่บ้านแทบไม่ต้องทำ อะไร เพราะมีพี่เลี้ยงด้วย อย่างตอนเช้าคุณแม่ก็โทร.ปลุกให้ลงไปกินข้าว พอ ลงมาก็มีทั้งข้าวและขนมเตรียมไว้พร้อม เตียงก็ไม่ต้องเก็บ ไม่เคยรู้เลยว่าแบบนี้ เรียกว่าสบาย กระทั่งมาอยู่หอและทำทุกอย่างด้วยตัวเอง อย่างตื่นเช้ามาต้องหา ข้าวกินเอง ทำความสะอาด และดูแลรับผิดชอบตัวเองทุกอย่าง โชคดีที่มีเพื่อน ตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมอยู่หอเดียวกัน คอยสอนสิ่งต่างๆ เช่น การใช้เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ทำให้อุ่นใจขึ้นมาบ้าง รวมถึงช่วงแรกๆ พี่เลี้ยงก็ตามมาดูแล แต่ปัจจุบันสามารถปรับตัวและดูแลตัวเองได้แล้วค่ะ”

เดินตามรอย “แม่”

“หลังจบปริญญาตรี พั้นซ์วางแผนไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ เพื่อ กลับมาช่วยธุรกิจครอบครัว คุณพ่อแนะนำว่าควรเริ่มต้นจากการทำงานที่บ้านก่อน เพื่อเรียนรู้พื้นฐานการทำงาน จากนั้นค่อยต่อยอดธุรกิจตัวเอง ส่วนจะทำอะไร ยังไม่มั่นใจ เพราะความชอบเปลี่ยนไปเรื่อยๆ อย่างช่วงนี้พั้นซ์อยากทำแบรนด์ เสื้อผ้า ชอบหาแรงบันดาลใจใหม่ๆจากการท่องโลกออนไลน์และติดตามเทรนด์ แฟชั่นจากการช่วยคุณแม่เลือกของตอนช็อปปิ้ง  เลยรู้สึกว่าตัวเองมีหัวทางด้านนี้ค่ะ

“สมัยเด็กเคยเข้าไปเยี่ยมชมและดูงานที่บริษัท ซึ่งทำธุรกิจนำเข้าปั๊มลม ปืนพ่นสี ไลน์พ่นสีจากประเทศญี่ปุ่น บริษัทอีวาแมค จํากัด และเจ้าของ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า GUYY รวมถึงธุรกิจทางด้านอสังหาริมทรัพย์ ขอบอก เลยว่าพั้นซ์มีคุณแม่เป็นไอดอล เพราะคุณแม่เริ่มต้นมาจากศูนย์ แต่มีความ พยายามและทำทุกอย่างมาด้วยตัวเองจนถึงทุกวันนี้ พั้นซ์รู้สึกว่าคุณแม่พูดอะไร แล้วดูน่าเชื่อถือและมีคอนเน็กชั่นเยอะ ซึ่งพั้นซ์มองว่าเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ จึงอยากตามรอยคุณแม่ค่ะ เรียนรู้จากสิ่งที่เห็นและนำคำสอนของคุณแม่มาปรับใช้ ประกอบกับนิสัยส่วนตัวที่คุยเก่ง ทำให้พอจะมีคอนเน็กชั่นอยู่บ้าง

“พั้นซ์ชอบเข้าสังคม คุยได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นใคร สิ่งที่ทำให้ผู้อื่น อยากคุยกับเราต่อคือ อย่างแรกต้องเป็นผู้ฟังที่ดีค่ะ อย่าเป็นฝ่ายเล่าเพียง อย่างเดียว การคุยกันจำเป็นต้องมีการตอบรับทั้งสองฝ่าย นี่เป็นสิ่งที่พั้นซ์ ได้เรียนรู้และนำไปลองใช้แล้วรู้สึกว่าได้ผลดี”


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 983

Praew Recommend

keyboard_arrow_up