Paris Mikki ท็อปเสิร์ช 10 ร้านในไทยที่ต้องมากิน โดยเชฟ แครอล บุษบา

account_circle

กระแสคลั่งไคล้ครัวซองต์จนส่งผลให้มีร้านขนมสไตล์ฝรั่งเศสผุดขึ้นมากมายจนเลือกไม่ถูก แต่ ในหมู่เซียนขนมรู้กันว่า Paris Mikki โดยเชฟแครอล บุษบา คือร้านที่คงตำรับขนมแบบฝรั่งเศส ดั้งเดิมไว้ได้ราวกับยกเอาปารีสมาไว้ที่กทม.

Paris Mikki ท็อปเสิร์ช 10 ร้านในไทยที่ต้องมากิน โดยเชฟ แครอล บุษบา

“แครอลเริ่มจากการเป็นพนักงานธนาคาร ซึ่งตอนนั้นเงินเดือนดีมากนะคะ แต่เราไม่ได้รู้สึกแฮ็ปปี้ จึงขอพักงานแล้วไปปารีส  พอไปอยู่ที่นั่น ด้วยความที่อยู่เฉย ๆไม่เป็นจึงหัดทำขนม เข้าคอร์สเรียน เป็นเรื่องเป็นราว จนในที่สุดไม่ได้กลับเมืองไทยเสียที  เพราะได้งานด้านเชฟเสียก่อน

“ก่อนจะทำให้ร้านดังอย่าง Laduree แครอลเรียนรู้การทำขนมแบบฝรั่งเศสจากร้านโฮมมี่เล็ก ๆก่อน เพราะร้านแบบนี้เขาให้เราเรียนรู้ได้มากกว่า อย่างครัวซองต์แครอลได้เรียนกับเชฟที่ทำครัวซองต์มาเป็น เจเนอเรชั่นที่ 3 ครอบครัวของเขากำลังจะเกษียณกันหมด ไม่ได้ทำต่อ คนที่มาสืบทอดจริง ๆจึง กลายเป็นแครอล

“พอเริ่มคิดอยากเปิดร้านขนมเป็นของตัวเอง ปรากฏว่าค่าเช่าที่ในปารีสแพงมาก พอดีครอบครัว ที่เมืองไทยซึ่งอยากให้เรากลับบ้านเล่าให้ฟังว่าขับรถผ่านแถวสุขุมวิท 19 แล้วรู้สึกว่าบรรยากาศดี มีฟีลลิ่ง ของความเป็นปารีสแบบที่เราชอบ ร้านแรกจึงเกิดขึ้น ที่นั่นเมื่อ 9 ปีที่แล้วค่ะ

“ทำไปได้ 2 ปีผู้บริหารของเซ็นทรัล เอ็มบาสซี  ก็ติดต่อมา ซึ่งต้องขอบคุณจริง ๆที่เขามีวิสัยทัศน์ อยากร่วมงานกับเรา แครอลมาแบบไม่รู้จักใคร ไม่ได้มีเส้นสายอะไร ถ้าทางเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ไม่เชิญ คงไม่มีโอกาสมาเปิดในศูนย์การค้า

“ขอเล่าเลยว่าขนาดที่ฝรั่งเศสเองก็หาขนม คุณภาพนี้ในสมัยนี้ได้ค่อนข้างยากแล้ว ความที่เขา เปลี่ยนกฎหมายเกี่ยวกับภาษีและการจ้างงานที ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นมาก ปัจจัยพวกนี้ทำให้ร้านขนม  ฝรั่งเศสที่อร่อยจริงๆ เป็นร้านป้าร้านยายซึ่งไม่ได้ มาจากเครือใหญ่ ๆนั้นอยู่ยาก Paris Mikki ถ้า เปรียบเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวก็เป็นสไตล์ร้านในซอย ในหลืบที่คงรสชาติแบบดั้งเดิม  ไม่ใช่รสกลาง ๆ แบบอร่อยในห้างที่เน้นขายนักท่องเที่ยว เพราะ สำหรับแครอล การคงความอร่อยแบบฝรั่งเศส ดั้งเดิมเป็นเรื่องสำคัญมาก เดี๋ยวนี้แม้แต่ที่ฝรั่งเศส เองก็มีแต่สไตล์ฟิวชั่น กลายพันธุ์มากขึ้น เราจึง พยายามจะรักษาสไตล์ดั้งเดิมไว้

“เราคิดว่าธุรกิจจะมั่นคงได้ต้องอาศัยปาก ต่อปาก แรก ๆไม่มีใครรู้จักเรา ชื่อเสียงที่กระจาย ออกไปเกิดจากลูกค้าพูดต่อ ๆกัน จนวันหนึ่งเห็นว่า ลูกค้าเกาหลีมากันหนาตา เลยถามว่าเขารู้จักได้ อย่างไร เขาบอกว่า Paris Mikki ขึ้นท็อปเสิร์ช 10 ร้านในเมืองไทยที่ต้องมากิน ซึ่งเป็นอะไรที เซอร์ไพร้ส์มากว่าเราไปได้ไกลขนาดนั้น ล่าสุด คิมซอนโฮก็แวะมา จึงทำให้คนไทยที่ยังไม่รู้จักเรา แต่เป็นแฟนคลับและอยากมาตามรอยได้รู้จักเรา มากขึ้น จนวันนี้เข้าปีที่ 9 แล้ว


Praew Recommend

keyboard_arrow_up