ตื่นพร้อมพระอาทิตย์ขึ้น ความสุขในการตื่นเช้าของ เอ๋-กัญญารัตน์ พลาดิศัย

account_circle

ตอนเช้าคือช่วงเวลาสุดพิเศษของ เอ๋–กัญญารัตน์ พลาดิศัย เซเลบริตี้ที่ตอนนี้ดำรงตำแหน่ง Managing Director ที่Pladisai Property Co., Ltd เธอมีความสุขกับการตื่นเช้าต่อเนื่องมาสิบปีแล้ว จากจุดเริ่มต้นช่วยลูกชาย (จัสติน พลาดิศัย) เตรียมตัว ไปโรงเรียน กระทั่งเมื่อลูกไปเรียนต่อต่างประเทศแล้ว คุณเอ๋ก็ยังติดนิสัยตื่นพร้อมพระอาทิตย์ขึ้น เพื่อดูแลแปลงผักสมุนไพร และทำมื้อเช้าให้ตัวเอง

ตื่นพร้อมพระอาทิตย์ขึ้น ความสุขในการตื่นเช้าของ เอ๋-กัญญารัตน์ พลาดิศัย

ชีวิตเริ่มพร้อมพระอาทิตย์ขึ้น

“เมื่อก่อนเอ๋ไม่ใช่สายตื่นเช้า คิดว่านอนเยอะ พักผ่อนเยอะแล้วจะดี แต่ พอมีลูก เราต้องทำหน้าที่ปลุกเขา เตรียมอาหารเพื่อให้เขาไปโรงเรียนทัน ทำให้ตื่นเช้า อัตโนมัติต่อเนื่อง กระทั่งตอนนี้ลูกไปเรียนต่างประเทศ เอ๋ก็ยังตื่นเช้าอยู่ ไม่ได้รู้สึก ว่าเหนื่อย แต่กลับรู้สึกว่าตื่นเช้าแล้วได้พลังที่ดี ทั้งแดดเช้า ลมเช้า ที่สำคัญคือ มีเวลาส่วนตัวมากขึ้น เพราะฉะนั้นวันที่เอ๋ตัดสินใจซื้อคอนโดใหม่จึงเลือกที่หันหน้า ทางทิศตะวันออก เพราะต้องการแดดเช้า เอ๋เคยซื้อห้องที่อยู่ทางทิศตะวันตก อยู่ ไม่ได้เลยค่ะ โดยเฉพาะเดือนเมษายนที่ร้อนมาก

“สำหรับชีวิตประจำวันเอ๋เข้านอนตั้งแต่สี่ทุ่มครึ่ง โดยเปิดม่านทิ้งไว้ เพื่อที่ เวลาพระอาทิตย์ขึ้นเราจะได้ตื่นประมาณหกโมงเช้าพร้อมกับแสงแดดโดยอัตโนมัติ สามี(คุณฉัตรชัย  พลาดิศัย) ก็ตื่นเช้าเช่นกัน เราทั้งคู่ไม่ต้องตั้งนาฬิกาปลุก หลังจาก ตื่น สิ่งแรกที่ทำตั้งแต่ยังไม่แปรงฟันคือออกไปตัดใบมินต์ที่ปลูกไว้มาใส่ในน้ำร้อน ชงชามินต์ดื่มเพื่อให้ลมหายใจดี ช่วยล้างคราบต่างๆบนลิ้น เอ๋ว่าการดื่มชาช่วยได้ มากในเรื่องของสุขภาพ เห็นได้ชัดจากที่ลูกชายติดโควิดตอนเรียนอยู่อังกฤษ นอกจากการกินยา  ครูยังให้เด็กดื่มชาร้อนเป็นประจำ แม้ไม่ได้ช่วยรักษาโรคโดยตรง แต่ก็ช่วยให้อาการทุเลา”

Good Health Starts From Food 

“เอ๋เริ่มทำอาหารจริงจังช่วงต้นโควิดเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ตอนนั้นลูกยังไม่ได้ กลับไปเรียนที่ต่างประเทศ แล้วเราใช้วิธีสั่งอาหารจากร้านต่างๆทุกมื้อจนลูกเบื่อ เป็นจุดเริ่มต้นที่ต้องทำอาหารเอง เอ๋เริ่มจากจ้างเชฟมาสอนที่บ้านเลย เอ๋กับสามี เป็นสาย Plant-based คือเลี่ยงเนื้อ เน้นพืชผักเป็นหลัก เชฟจึงสอนเมนูแนว สลัด เน้นพืชผักเรียกความสดชื่น เน้นเมนูต้ม นึ่ง เช่น ปลานึ่งหรืออกไก่ ส่วน ลูกชายเป็นสายเนื้อ เป็นแนวเมนูกริลล์ชีสง่ายๆ เรียนไปเรียนมาปรากฏว่าสนุก

“พอเริ่มอินกับการทำอาหารเช้า เราก็อยากมีวัตถุดิบในการทำอาหารที่ปลอดภัย ไร้เคมี เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เอ๋ปลูกพืชผักกินเอง  ด้วยความที่สวนตั้งอยู่ตรง ระเบียงคอนโด มีพื้นที่ไม่มากนัก ก็ต้องดูว่าจะปลูกผักอะไรได้บ้าง โดยเป็นผักที่ เราชอบและเหมาะสมกับพื้นที่ ที่สำคัญคือต้องรับแสงได้ เพราะฉะนั้นก่อนปลูก ต้นอะไร เอ๋ต้องศึกษาหาข้อมูลว่าชอบแดดหรือเปล่า พืชบางชนิดปลูกในบ้านแล้ว ตาย พอเปลี่ยนไปโดนแดดกลับโตขึ้นๆ แต่บางชนิดก็ตรงกันข้าม

“เมื่อก่อนคุณสามีไม่ค่อยอยากให้ปลูกต้นไม้ที่ระเบียง เพราะกลัวดินไปอุดตัน และอยากให้พื้นที่ระเบียงโล่ง แต่เอ๋รู้สึกว่าบ้านขาดความสดชื่น ซึ่งพอเริ่มปลูก ต้นไม้ก็ช่วยเติมเต็มให้บ้านมีชีวิตจริงๆ ทุกวันนี้สามีไม่ว่าแล้วค่ะ

“เอ๋ชอบปลูกพืชสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมและปลูกไม่ยากเกินไป เพราะเรายัง เป็นมือใหม่ เช่น มินต์ โรสแมรี่ โอลีฟ กะเพรา  มะนาว นอกจากปลูกพืช เอาไว้กินเองแล้ว ยังปลูกไม้ประดับเพื่อความสวยงาม เช่น ต้นยางอินเดีย นอกจากสวยแล้ว ยังทนแดดทนฝน กุหลาบ โป๊ยเซียน เอ๋ปลูกเองทุกขั้นตอน

ช่วงหลังอินมากถึงขั้นซื้อเครื่องกำจัดขยะมาทำปุ๋ยเอง คือนำเศษอาหารที่กินเหลือ ใส่เครื่อง ผ่านไป 24 ชั่วโมงมันจะกลายสภาพเป็นดินและปุ๋ย เราก็เอามาใส่ต้นไม้ ใส่ผักที่ปลูกไว้ นอกจากจะช่วยต้นไม้แล้ว เราเองยังไม่ต้องรับสารเคมีตกค้าง จากปุ๋ยเคมีด้วย

“สำหรับเวลารดน้ำ พรวนดิน และปลูกต้นไม้ เอ๋เลือกทำช่วงเช้าทั้งหมดค่ะ นอกจากจะไม่ร้อนแล้ว แดดตอนเช้ายังดีด้วย ทำให้เราได้รับวิตามินดีไปในตัว”

สมู้ตตี้…วิถีน้ำหนักลด เติมความสดชื่น

“ปกติเอ๋กินอาหาร 2 มื้อ ตอนเช้าเริ่มประมาณ 8 โมง ส่วนมื้อเที่ยงเป็นช่วง บ่าย เอ๋รู้สึกว่าเราไม่ได้ทำงานที่ใช้พลังงานเยอะ 2 มื้อก็เพียงพอแล้ว มื้อเช้าเอ๋ ชอบอะไรที่ทำให้อิ่มนาน เช่น อะโวคาโด วอฟเฟิล หรือไม่ก็แซนด์วิชง่ายๆ ลูก ก็ชอบเหมือนกัน  ส่วนมื้อเที่ยงเราจัดหนักได้ แต่มื้อเย็นจะเน้นเป็นสมู้ตตี้ค่ะ

“สูตรสมู้ตตี้ที่ทำให้กินแล้วชอบใจทุกคนคือผักรวมหลากชนิด เช่น ผักเคล อะโวคาโด ถ้าในตู้เย็นมีผักอะไรก็เอามาผสมได้ แล้วใส่น้ำผึ้งเล็กน้อย เอ๋จะปั่น แบบหยาบเพื่อให้เหลือเนื้ออยู่บ้าง ถ้าเป็นน้ำเกินไปอาจจะไม่อิ่ม เอ๋เคยทำให้เพื่อน ดื่มติดๆกัน เขาโทร.มากราบ (หัวเราะ) บอกว่าน้ำหนักลดไป 3 กิโล”

จงป็นนกที่ตื่นเช้า 

“กว่า 10 ปีที่เอ๋ตื่นเช้า รู้สึกเลยว่าสุขภาพดีขึ้น รวมทั้งเรื่องระบบขับถ่าย นอกจากนี้ยังทำให้มีเวลามากขึ้น คุณสามีพูดเสมอว่าคนที่รวยที่สุดในโลกกับ คนที่ไม่มีเงินเลย สิ่งที่สองคนนี้มีเท่ากันคือเวลา เพราะฉะนั้นเวลาคือสิ่งสำคัญ ไม่ว่าคุณจะมีเงินมากแค่ไหน แต่คุณมีเวลาเท่ากันคือ 24 ชั่วโมง จะบริหารจัดการ อย่างไรให้เกิดผลมากที่สุด

เพราะฉะนั้นถ้าคุณเป็นนก จงเป็นนกที่ตื่นเช้า จะได้ ออกไปหาอาหาร ทำอะไรได้มากกว่านกที่ตื่นสาย อีกเรื่องคือเราจะไม่พลาดโอกาส ที่เห็นชัดที่สุดคือบรรยากาศรอบตัวค่ะ ถ้าคุณตื่นสายจะไม่มีโอกาสฟังเสียงนกร้อง ได้สัมผัสอากาศเย็นๆผ่านประตูหน้าต่างที่เปิดรับลมบ้าง ไม่ติดกับแอร์ตลอดเวลา มีเวลาในการเลือกเสื้อผ้าที่จะใส่ ทุกอย่างจะมีเวลาให้เราตัดสินใจมากขึ้น

“อีกข้อดีของการตื่นเช้าคือ เอ๋ทำงานประสานกับคนมากมาย ถ้าเราตื่นสาย ไม่ได้รับโทรศัพท์ คนอื่นจะต้องรับผิดชอบหรือต้องตัดสินใจแทน แล้วอาจทำให้ เกิดข้อผิดพลาด ซึ่งกลายเป็นบทเรียนว่าเราควรจะรับเรื่องของเราเอง ถ้ามีปัญหา ก็รับผิดชอบเอง ไม่ต้องเป็นภาระของใคร

“ลองตื่นพร้อมพระอาทิตย์ ชีวิตจะดีขึ้นแน่นอนค่ะ”


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 982

Praew Recommend

keyboard_arrow_up