หลิงฟาง-พรทิพา ชาง

สาวหมวย สวยเก่ง หลิงฟาง-พรทิพา ชาง ลูกครึ่งไต้หวัน ทายาทธุรกิจ OEM 

account_circle
หลิงฟาง-พรทิพา ชาง
หลิงฟาง-พรทิพา ชาง

หลิงฟาง-พรทิพา ชาง วัย 24 ปี สาวไต้หวันสัญชาติไทย ทายาทธุรกิจ OEM รับผลิตสินค้าผ้าหลายประเภท รวมถึงสินค้าสำหรับเด็ก เธอเป็นสาววีแกน พูดได้4 ภาษา ไทย จีน อังกฤษ เยอรมัน และมีแพสชั่นด้านการออกแบบ

สาวหมวย สวยเก่ง หลิงฟาง-พรทิพา ชาง ลูกครึ่งไต้หวัน ทายาทธุรกิจ OEM

จากไต้หวันสู่ไทยแลนด์

“คุณพ่อคุณแม่เป็นชาวไต้หวันค่ะ ย้ายมาอยู่ประเทศไทยตั้งแต่หลิงฟางอายุ 2 ขวบ  สมัยนั้นประเทศไทยจัดว่ามีความพร้อมด้านการลงทุนมากกว่าประเทศ เพื่อนบ้าน ท่านมองเห็นช่องทางการเติบโตทางธุรกิจที่ผลิตสินค้าให้แบรนด์ พรีเมียม OEM ตุ๊กตา  หมอน กระเป๋า สินค้าสำหรับเด็ก จึงตัดสินใจย้ายมา เปิดโรงงานที่นี่ ในชื่อบริษัทจินผิน ชี่เยี่ย จำกัด

“ครอบครัวเรานับถือศาสนาพุทธนิกายหินยานค่ะ และนับถือเจ้าแม่กวนอิม ด้วย จึงกินวีแกนกันมาตลอด เน้นผักผลไม้เป็นหลัก  ซึ่งนอกจากช่วยในเรื่อง ของรูปร่างแล้ว ยังดีต่อสุขภาพในระยะยาว นอกจากนี้หลิงฟางยังอินกับเรื่องรักษ์โลก จึงเห็นด้วยว่าการทำฟาร์มฆ่าสัตว์ทำให้เกิดคาร์บอนฟุตพริ้นต์ (Carbon Footprint) ส่วนตัวรู้สึกว่าการไม่กินเนื้อสัตว์ไม่ใช่เรื่องยาก อาจเพราะไม่เคยกิน จึงไม่รู้ว่า รสชาติเป็นอย่างไร ทำให้ไม่เกิดความอยาก ไม่ต้องตัดใจเหมือนคนอื่นๆ

“แต่การกินข้าวนอกบ้านสมัยก่อนเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสักหน่อย เพราะ ทางเลือกยังไม่มาก และที่เป็นปัญหาคือเวลาไปร้านปิ้งย่างและชาบูกับเพื่อนๆ หลิงฟางใช้วิธีนั่งคุย กินขนมไปในระหว่างรอเพื่อนกิน แต่เดี๋ยวนี้ดีขึ้นมาก เพราะพอการกินวีแกนเป็นที่นิยม ก็มีร้านและเมนูให้เลือกมากมาย อ้อ มีเรื่องตลกด้วยค่ะ หลิงฟางเคยเข้าใจว่าถั่วลูกไก่กินไม่ได้ เพราะชื่อเป็นไก่ พอ รู้ทีหลังขำตัวเองมาก” (หัวเราะ)

 Design My Life

“หลิงฟางกับน้องสาวโตมาแบบมีวินัย เพราะคุณแม่เป๊ะมาก ต้องเข้านอน ก่อนสามทุ่ม ต้องจัดของให้เรียบร้อย ไม่งั้นจะโดนจัดใหม่ และท่านส่งเสริม ให้เรียนพิเศษหลายอย่าง ทั้งเปียโน ร้องเพลง เต้นลีลาศ โดยเฉพาะภาษาจีน ที่ท่านไม่ให้ทิ้ง แต่พอถึงตอนเลือกเรียนมหาวิทยาลัย ท่านปล่อยให้เลือกตาม ความชอบของตัวเอง

“สำหรับหลิงฟางมีความฝันอยากเป็นเจ้าของโรงแรม จากความที่ชอบเที่ยว แบ็กแพ็ค นอนบนรถไฟ เดินป่าเขาในยุโรป เพื่อศึกษาวัฒนธรรมในประเทศ ต่างๆ ทำให้ได้เห็นว่าที่พักคือส่วนหนึ่งของการสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่นักท่องเที่ยว จึงตัดสินใจเลือกเรียนคณะการจัดการท่องเที่ยวและการบริการ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้เรียนครบทั้งแผนกต้อนรับส่วนหน้า แผนกอาหาร และเครื่องดื่ม แผนกครัว และแผนกแม่บ้าน ซึ่งแผนกหลังสุดนี่หลิงฟาง ชอบมาก เพราะไม่เคยทำมาก่อน  ตื่นเต้นที่จะต้องทำให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด ไม่งั้นอาจได้กินข้าวช้า และการเรียนแบบนี้ยังทำให้เข้าใจทั้งมุมของลูกค้าและ หน้าที่ของพนักงานด้วยค่ะ

“หลักสูตรนี้ยังทำให้ได้เรียนภาษาเยอรมันเพิ่มด้วย คือทางมหาวิทยาลัย ให้เลือกระหว่างญี่ปุ่น เกาหลี สเปน ฝรั่งเศส เยอรมัน  หลิงฟางเลือกเยอรมัน เพราะดูโครงสร้างเศรฐกิจแล้วเป็นประเทศที่น่าไปทำธุรกิจด้วยมากๆ เพราะ เศรษฐกิจของเขาแข็งแรงที่สุดในยุโรป จึงตัดสินใจไปเรียนซัมเมอร์ที่นั่นด้วย เพื่อให้ได้ประสบการณ์กับเจ้าของภาษาค่ะ (ยิ้ม)

“ที่จริงหลิงฟางวางแผนเรียนต่อปริญญาโทไว้แล้ว แต่เกิดสถานการณ์ โควิด-19 ระหว่างรอเรียนจึงมาช่วยดูแลธุรกิจครอบครัวด้านมาร์เก็ตติ้งไปพลาง ที่ผ่านมาชอบวาดรูปอยู่แล้ว ช่วงนี้ยิ่งมีโอกาสได้วาดรูปจริงจังมากขึ้น ทั้งใน กระดาษและคอมพิวเตอร์  ปกติงานออกแบบที่โรงงานส่วนใหญ่คุณพ่อทำเอง ลูกค้าเพียงบอกความต้องการ ท่านก็จะจัดให้ตามความต้องการ หลิงฟางเห็นถึง ความสำคัญตรงนี้จึงลงเรียนคอร์สออนไลน์เพิ่มเติม เพื่อให้เข้าใจภาษาของ นักออกแบบ รู้ทฤษฎีและเทคนิคการใช้โปรแกรม เพื่อวาดแบบให้ออกมาถูกใจ ลูกค้ามากที่สุด”

 ไม่ทิ้งโอกาส ต่อยอดสร้างแบรนด์ 

“จากที่โรงงานของเราเคยเข้าร่วมโครงการสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน  จัดโดยกรมส่งเสริม อุตสาหกรรม ทำให้หลิงฟางเกิดไอเดียอยากแตกไลน์ธุรกิจ เช่น ทำตุ๊กตาเป็น ของสะสมหรือของแต่งบ้าน  เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้า หรืออาจแตกไลน์การผลิต เป็นแบรนด์เสื้อผ้า คิดว่าถ้าเราเริ่มจากความรู้เรื่องดีไซน์ก็น่าจะนำไปประยุกต์ใช้ กับสิ่งต่างๆได้ง่ายขึ้น จึงตัดสินใจเรียนต่อสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ หลักสูตรประกาศนียบัตรด้านการออกแบบแฟชั่น (Fashion Design)

“ตอนหลังเพื่อนๆและลูกค้าอยากให้ผลิตตุ๊กตาเพื่อเป็นของขวัญให้คน พิเศษ จึงเกิดไอเดียว่าควรจะมีแบรนด์ จึงเป็นที่มาของการสร้างแบรนด์ตุ๊กตาหมี เบ็นนี่แบร์(@bennybear) ให้บริการปรับแต่งตุ๊กตาตามความชอบ (Customized) อย่างปักชื่อ ก็จะไม่เหมือนการซื้อตุ๊กตาแล้วนำไปปักชื่อทีหลังเหมือนที่อื่น เพราะ สำหรับเบ็นนี่แบร์ เราใช้ขั้นตอนพิเศษก่อนจะเย็บขึ้นรูปเป็นตัวตุ๊กตา  ที่สำคัญ ตัวตุ๊กตาใช้เส้นใยเกรดพรีเมียม ด้านในเป็นพอลิเอสเตอร์เกรดเอ ให้เด็กอ่อนเล่น ก็ไม่เกิดการแพ้ สินค้าเราผ่านเครื่องตรวจสิ่งแปลกปลอมทุกชิ้น

นอกจากนี้ยังมี คอลเล็คชั่นวันสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวาเลนไทน์ สงกรานต์ วันคริสต์มาส วันรับปริญญา ฯลฯ สามารถสั่งทำพิเศษเพื่อให้เป็นของขวัญสุดพิเศษ เพราะ มีแค่ชิ้นเดียวในโลก “น่ารักและน่าประทับใจค่ะ” (ยิ้มหวาน)


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 982

Praew Recommend

keyboard_arrow_up