ผู้ว่าฯกทม

ทำจริงหรือขายฝัน! เปิดนโยบายดีเบตเดือด 4 ผู้สมัคร ชิงผู้ว่ากทม.

ผู้ว่าฯกทม
ผู้ว่าฯกทม

นับถอยหลังอีกไม่กี่วันคนกรุงเทพฯ ก็จะได้สัมผัสกับบรรยากาศการเลือกตั้ง “ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร” อีกครั้ง หลังจากเว้นว่างไปนานกว่า 9 ปี ล่าสุดช่อง 3 โดย 2 พิธีกรชื่อดัง สรยุทธ สุทัศนจินดา และ หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย จัดเวทีดีเบตชวนว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ ได้แก่ พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง , นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ , ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ,นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ร่วมถกประเด็นปัญหาที่คนกรุงอยากให้ผู้ว่าคนใหม่รีบแก้ไข

ผู้ว่าฯกทม.

เปิดเวทีดีเบต นโยบายว่าที่ ผู้ว่าฯกทม. “กรุงเทพที่ดีกว่า” ทำได้จริงหรือแค่ขายฝัน

ผู้ว่าฯกทม. 

1.เรื่องปากท้องของประชาชน หาบเร่แผงลอยทำเลทอง และการจ่ายใต้โต๊ะเทศกิจ

ประเด็นนี้ พล.ต.อ. อัศวิน กล่าวว่า “ทุกวงการมีทั้งคนดีและไม่ดี คนชั่วไม่มีวันหมดไปภายใน 3 วัน 7 วัน เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาเรื่องนี้ต้องใช้เวลา”

ขณะที่ นายชัชชาติ ให้คำมั่นว่า “ปัญหาทุกอย่างต้องโปร่งใส ไม่ส่วย ไม่เส้น ภายใน 6 เดือน 90 เปอร์เซ็นต์ของเทศกิจที่เก็บส่วยต้องหมดไป หาบเร่สามารถมีเพิ่มได้ แต่ต้องไม่เบียดเบียนคนเดินเท้า และต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วม”

ด้าน ดร.เอ้ สุชัชวีร์ เสนอว่า “ควรให้พ่อค้าแม่ค้าลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ถ้ามีปัญหาสามารถร้องเรียนได้ มองว่าอะไรที่เข้าสู่ระบบออนไลน์ สามารถตรวจสอบได้ มีความโปร่งใส”

ส่วน นายวิโรจน์  กล่าวเสริมว่า “จริง ๆ ถ้าจัดระเบียบต้องหาพื้นที่ขายให้อย่างเหมาะสม มองว่าอาคารสูงต่าง ๆ ควรมีพื้นที่ขายของได้แล้ว ไม่อย่างนั้นก็จะไปอยู่บนถนน ส่วนเรื่องส่วยสำหรับผม คือ ต้องเคลียร์ทันที”

ผู้ว่าฯกทม

2.เรื่องขยะล้นเมือง

ดร.เอ้ กล่าวว่า “ปัญหาเรื่องขยะ เกิดจากการเข้าไม่ถึง ทำให้มีการจัดเก็บไม่ถี่ เพราะรถขยะกทม.มีขนาดใหญ่ ขณะเดียวกันจำนวนถังขยะก็ไม่เพียงพอ ดังนั้นควรมีการลดขนาดรถขยะ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าไปจัดเก็บขยะในชุมชน”

นายชัชชาติ  “การแก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่ยาก แค่เพิ่มจำนวนรถเก็บขยะ รวมถึงแยกขยะ เพื่อลดเวลาในการจัดเก็บที่ต้นทาง”

นายวิโรจน์  “ควรเก็บค่าขยะเพิ่มจากห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ในฐานะผู้ที่สร้างขยะเป็นจำนวนมาก เพื่อเอาเงินมาปรับปรุงการเก็บขยะให้ดี

พล.ต.อ.อัศวิน  “ปัญหาขยะต้องแก้ที่ต้นทาง คือ แยกขยะ ขณะเดียวกันรถเก็บขยะกทม.เองก็ต้องเป็นรถแยกขยะด้วย เพื่อลดเวลาในการจัดเก็บ”

ผู้ว่าฯกทม

3.ปัญหาคนเร่ร่อน

ดร.เอ้   “สิ่งที่ กทม.ทำได้ คือ มีห้องน้ำสาธารณะที่สะอาดและกล้องวงจรปิด เพื่อรักษาความปลอดภัย รวมถึงต้องเพิ่มการดูแลสุขภาพจิต และหาอาชีพที่เหมาะสมให้เขา”

นายวิโรจน์  “คนเร่ร่อน 40% คนเร่ร่อน เพราะตกงาน แต่ถ้าเราหางานให้ ก็จะแก้ปัญหาได้”

นายชัชชาติ  “คนพวกนี้เขาต้องได้รับความดูแลเหมือนคนปกติ”

ขณะที่ พล.ต.อ. อัศวิน  “กทม.มีหน่วยงานดูแลคนเหล่านี้ มีพื้นที่ให้พักพิง แต่ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่เขาจะอยู่หรือไม่ก็ได้”

ผู้ว่าฯกทม

4.ราคา BTS และ MRT ที่แพง

นายชัชชาติ เสนอว่า “หาจุดที่เราสามารถต่อรองกับบีทีเอส”

นายวิโรจน์ ให้คำแนะนำว่า “เราต้องมีการเปิดเผยสัญญา และแก้ไขค่าแรกเข้าซ้ำซ้อนให้ได้

ดร.เอ้ เผยว่า “กทม.เราสามารถซื้อตั๋วล่วงหน้าได้ ซึ่งมีราคาถูกกว่า และนำส่วนนี้มาบริหารจัดการให้ดีได้”

พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า “มันเป็นเรื่องของสัญญาสัมปทาน ซึ่งปัจจุบัน กทม. ยังติดค้างค่าติดตั้งระบบบีทีเอสกว่า

20,000 ล้านบาท

ผู้ว่าฯกทม

5.เรื่องน้ำท่วม

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า “กทม.มีจุดน้ำท่วมซ้ำ 24 จุด ตอนนี้แก้ไขไปแล้ว 11 จุด โดยการวางอุโมงค์ระบายน้ำ ยังเหลือแค่ 9 จุด ยืนยันว่าปัญหาน้ำในกรุงเทพฯ สามารถแก้ไขได้อย่างแน่นอน”

ดร.เอ้ เผยว่า “ฝนที่ตกในกทม.จะตกระยะสั้น ๆ แต่ตกห่าใหญ่กว่าเดิม  ในตปท.จัดการน้ำเหลือจากการระบาย คือ การแก้มลิงใต้ดิน ถ้ามีขอโอกาสให้ได้ทำ”

นาย ชัชชาติ “สิ่งสำคัญคือการลอกคลองให้ลึกขึ้น และดูแลให้น้ำใสสะอาดอยู่เสมอ ปัญหาอีกอย่างหนึ่งมีปัญหา คือ การก่อสร้างรถไฟฟ้า ที่อาจมีเศษหินเศษทรายอาจจะไปอุดตันทางน้ำไหล  กทม.ต้องดูแลจุดเหล่านี้ด้วย”

นาย วิโรจน์ กล่าวว่า “ถึงเวลาที่ต้องเอาประชาชนมาตรวจสอบได้ด้วย เพื่อให้การงานได้มาตรฐาน”

ผู้ว่าฯกทม.

6.เรื่องความปลอดภัยบนทางเท้าและทางม้าลาย

นาย ชัชชาติ  “กทม.ต้องเอาจริง ต้องเอาเทคโนโลยีมาช่วย ส่วนทางม้าลาย ต้องมีสัญญาณไฟส่องให้ชัดเจน ลดความเร็วของรถลง เรื่องความปลอดภัยต้องเอาจริงเอาจังทุกมิติ”

ดร.เอ้   “กล้อง CCTV  ต้องออนไลน์ 24 ชั่วโมง  ถ้าเกิดเป็นแบบนี้ผู้กระทำความผิดย่อมกลัว สิ่งที่อยากทำ คือ เอาเทคโนโลยีมาใช้กับกฎหมาย”

นาย วิโรจน์  “กล้องวงจรปิดของ กทม.ต้องให้ความเป็นธรรมกับประชาชนทุกคน เพราะเป็นเงินภาษีของประชาชน ส่วนเรื่องทางม้าลาย หน้าโรงเรียน พื้นที่ชุมชน โรงพยาบาล จุดที่คนข้ามเยอะ ต้องต้องติดตั้งเสาไฟสัญญาณให้หมด

พล.ต.อ. อัศวิน  “ ปัญหา คือ กล้องวงจรปิดกทม. สามารถดับ หรือเสียได้โดยฉับพลัน และจะเสียในกรณีที่อยากเสีย”

ผู้ว่าฯกทม

โดยในช่วงท้ายของรายการ หนุ่ม กรรชัย ได้ถามว่าที่ผู้สมัครในรายการว่า “การลงเลือกตั้งผู้ว่าเหมือนขายประกันไหม?”

นายวิโรจน์ “การผลักดันนโยบายต่าง ๆ ต้องใช้งบประมาณ เรามีการจัดเก็บรายได้ เพื่อให้มั่นใจว่า ถึงเวลาต้องทำในสิ่งที่รับปากกับประชาชน จะมีงบประมาณเพียงพอ ต้องทำให้ได้ คนกทม.ต้องการผู้ว่าที่อยู่เคียงข้างประชาชน  ผู้ว่าที่เป็นคนของประชาชน”

ดร.เอ้  “สิ่งที่เสนอนโยบายเป็นสิ่งที่ทำได้จริง น่าจะเป็นคนเดียวที่บอกว่าการร้องเรียนเข้าสู่ออนไลน์ เราไม่กล้าเบี้ยวหรอกขอให้มั่นใจได้เลย ผู้ว่าทะเลาะกับใครไม่ได้ พร้อมจะประสานนโยบาลให้เกิดว่าเปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้”

พล.ต.อ. อัศวิน “ผมเป็นคนจริง รู้จริง ทำจริง ทำได้ ทำจริง ทำมาแล้ว ไม่ใช่วาทกรรม และทำต่อ ประชาชนต้องมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และต้องอยู่อย่างสงบสุข”

นายชัชชาติ “นโยบายผู้ว่าติดดิน เป็นสัญญาที่เรามีกับประชาชนเราเบี้ยวไม่ได้ มั่นใจได้ว่าไม่หายไปไหน เอาประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง”


ข้อมูลจากรายการ : 9 ปีตามหาผู้ว่าฯ เลือกตั้ง

ภาพจาก : ภาพจาก FB : Wiroj Lakkhanaadisorn – วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ,ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ,อัศวิน ขวัญเมือง,เอ้ สุชัชวีร์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up