กระต่ายน้อย “Tiki” ขวัญใจของบ้าน อรวรรณ อิงคสิทธ

account_circle

ตั้งแต่ คุณยุ้ย อรวรรณ อิงคสิทธ รับน้องกระต่าย “ทิกิ” (Tiki) มาเลี้ยง  ต้องบอกว่าชีวิตดี๊ดี เพราะนอกจากมีความสุขแล้ว ธุรกิจยังรุ่ง ปังไม่หยุดอีกต่างหาก จากตอนแรกที่ตั้งใจจะซื้อมาให้ลูกชายเลี้ยง ตอนนี้ทิกิกลายเป็นกระต่ายของคุณแม่ไปแล้วค่า

กระต่ายน้อย “Tiki” ขวัญใจของบ้าน อรวรรณ อิงคสิทธ

“ช่วงโควิดลูกๆ (น้องฟิน-ปรีดา และน้องออสการ์-ปราโมทย์ เสตะพันธุ อยู่บ้านกันมากขึ้น แล้วไม่ค่อยมีกิจกรรมให้ทำ  เขาจึงอยากมีสัตว์เลี้ยง ก่อนหน้านี้ยุ้ยเคยเลี้ยงแมวและสุนัขมาบ้าง รู้สึกว่าต้องรับผิดชอบเยอะ ทั้งพาเดินเล่น พาออกไปวิ่งข้างนอก และยังติดคนมาก คือเราต้องเอาใจใส่ตลอดเวลา

“วันนั้นยุ้ยจึงแนะนำให้ลูกเลี้ยงกระต่าย เพราะสมัยเด็กเคยเลี้ยงมาก่อน เลี้ยงง่าย ดูแลง่าย ที่สำคัญคือตัวเล็กะทัดรัด  และยังสามารถอยู่เองได้ ไม่ต้องคอยพะวง ที่สุดเราจึงตัดสินใจเลี้ยงกระต่าย Netherland Dwarf Rabbit พันธุ์แคระเพศผู้ โดยลูก ๆ ช่วยกันตั้งชื่อว่าทิกิ ซึ่งเป็นชื่อชนเผ่าที่อยู่ตามหมู่เกาะไอซ์แลนด์ ตอนนี้อายุประมาณ 2 เดือนครึ่งค่ะ”

ด้วยความน่ารักของทิกิ หลังจากที่คุณยุ้ยโพสต์ลงในไอจี ก็มีคนสอบถามเยอะเลยว่ากระต่ายสายพันธุ์อะไร เลี้ยงยากไหม อยากเลี้ยงบ้าง เธอจึงขอตอบเป็นข้อมูลไว้ตรงนี้อีกครั้ง

“กระต่ายมีหลายสายพันธุ์มากค่ะ เมื่อก่อนเราอาจคุ้นแค่สายพันธุ์ไทย ซึ่งตัวค่อนข้างใหญ่ หูยาว ส่วนทิกิเป็นกระต่ายพันธุ์แคระ น้ำหนักเมื่อเขาโตเต็มที่จะแค่ 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น ตัวเล็กๆป้อมๆ ส่วนหน้าตาต้องบอกว่าน่ารัก ยิ่งเวลาที่เขาทำท่าทางเช็ดหู แทะอาหาร หรือเล่น น่ารักมากเหมือนหลุดออกมาจากการ์ตูนเลยค่ะ ช่วงนี้ยุ้ยอยู่บ้านจึงได้เล่นกับเขาทั้งวัน ติดมาก เรียกว่ายอมเป็นทาสยังบอกลูกๆเลยว่าตอนนี้แม่รักกระต่ายมากที่สุดในโลก (ยิ้ม)

“สำหรับใครที่อยากเลี้ยงกระต่าย ต้องเริ่มจากเรื่องอาหาร กระต่ายท้องอืดง่าย เนื่องจากเขากินตลอดเวลา กับอุจจาระไม่ออก ยุ้ยจะฝึกให้เขาขับถ่ายอย่างสม่ำเสมอและอึเป็นที่ ก็จะช่วยได้มาก ทำถาดสำหรับขับถ่ายหรือห้องน้ำให้เขา
มือใหม่หัดเลี้ยงควรสังเกตอาการ ถ้าท้องเขาขยายควรพาไปอึในห้องน้ำของเขาฝึกให้เป็นนิสัย เวลาพาไปเขาจะรู้ว่าต้องอึ มีบ้างที่เขาอึไม่เป็นที่ แต่ดีที่อึเขาเล็กและไม่ส่งกลิ่น ต่อมาคือเลือกอาหารให้ดี สมัยเด็กภาพจำจากการ์ตูนเราจะเห็นกระต่ายกินแครอตตลอด เพิ่งรู้ว่ากินมากจะท้องอืด เพราะมีน้ำตาลเยอะ ยุ้ยให้เขากินหญ้าแห้งออร์แกนิกเป็นหลัก ให้อาหารเม็ดนิดหน่อย แล้วอาจเติมพวกผลไม้เช่น ฝรั่ง มะม่วง และสตรอว์เบอร์รี่ ยุ้ยชอบช่วงเวลาที่ได้ป้อนอาหารเขาแล้วเขาเงยหน้ามองเรา…แววตาน่ารักมาก

“ข้อดีอีกอย่างของกระต่ายคือเขารักความสะอาด จะทำความสะอาดขนตัวเองตลอดเวลา จึงดูแลง่าย ยุ้ยพาไปอาบน้ำแบบใช้น้ำที่ร้านหมอเดือนละครั้ง เพราะสมัยเด็กเคยอาบน้ำกระต่ายเองแล้วเขาคงตกใจ ปรากฏว่าตายเลยค่ะ นับ
จากนั้นคือไม่กล้า ถ้าจะทำความสะอาดเองก็ใช้วิธีอาบแบบโฟมแห้ง คือบีบโฟมชโลมทั่วตัวแล้วค่อยเอาผ้าเช็ดตัวซับออก ส่วนเรื่องการนอน ยุ้ยให้เขานอนแยกจากเรา ฝึกให้ชิน เผื่อกรณีที่เราเดินทาง เขาจะได้อยู่ด้วยตัวเอง

“ส่วนเรื่องนิสัย ตอนแรกคิดว่ากระต่ายไม่เชื่อง อาจไม่รู้เรื่องเหมือนสุนัขกับแมว ที่ไหนได้ เขารู้เรื่องเหมือนสัตว์อื่นนะคะ เช่น เรียกชื่อก็มา หรือถ้าเขาหิวอยากกินอาหารที่ไม่ใช่หญ้าแห้ง เขาจะเดินตามเรา ก็จะรู้เลยว่าอยากกินผลไม้
แล้วเขายังเป็นผู้ฟังที่ดี  ยุ้ยชอบอุ้มทิกิมานั่งบนตักแล้วคุยเล่าอะไรไปเรื่อย เขาก็จะฟังแบบนิ่งๆ (หัวเราะ) แต่ที่ต้องระวังคือถ้าเราอุ้มไม่เป็น เขามีสิทธิ์ตกพื้นขาหักหรือคอหักได้ เพราะฉะนั้นต้องอุ้มให้กระชับ ส่วนเวลาเล่น ความที่เขาเล่นในบ้านจนชิน พอเปิดประตูให้ออกไปที่สนามหญ้า อยู่ได้แป๊บเดียวก็วิ่งเข้าบ้านแล้ว”

คุณยุ้ยบอกว่านอกจากทิกิจะมอบความสุขให้แล้ว ยังมอบโชคด้วย “ตั้งแต่เลี้ยงกระต่าย ยุ้ยรู้สึกว่าตัวเองโชคดีขึ้น  เพราะตั้งแต่รับเขามาก็มีอะไรดีๆเข้ามาในชีวิต เช่น  เรื่องงาน ล่าสุดยุ้ยเพิ่งเปิดตัวแบรนด์ Mask Mellow เป็นโปรดักต์มาสก์หน้า แล้ว 2 สัปดาห์หลังจากเปิดตัวก็ขายล็อตแรกหมดไปประมาณ 3,500 กล่อง ยุ้ยว่าเพราะพอเราอารมณ์ดี  มีความสุข ทำอะไรผลงานก็จะออกมาดี”

แม้น้องทิกิจะน่ารักเรียบร้อย แต่ถ้าพูดถึงวีรกรรม ต้องบอกว่าไม่เบาเหมือนกัน “เวลาพาเขาไปเล่นบนที่นอน เขาจะชอบฉี่ใส่ เคยอ่านเจอว่าเป็นสัญชาตญาณที่เขาจะประกาศความเป็นเจ้าของในบริเวณนั้น ก็ต้องคอยตามทำความ
สะอาด แล้วเขาก็ชอบกัดแทะ อย่างพรมเปอร์เซียที่บ้านตอนนี้ลายหายไปหมดแล้ว (หัวเราะ) ที่พีคสุดคือกัดกระเป๋า Prada รุ่นลิมิเต็ดที่ยุ้ยเผลอวางไว้ที่พื้น ซึ่งรุ่นนี้จะมีพู่หนังห้อยลงมาเยอะๆ พอเห็นเส้นหนังหลุดอยู่ที่พื้นประมาณ 40 เส้น ตกใจมาก ตั้งแต่นั้นจำเลยค่ะว่าอย่าวางอะไรไว้บนพื้น ส่วนต้นเหตุ…ความที่เลี้ยงเขามากับมือ ก็ไม่อยากโมโหมาก เพราะเขาเองไม่รู้เรื่องหรอก “ให้อภัยจ้า”


เรื่อง Fai ภาพ @yuioilvia

Praew Recommend

keyboard_arrow_up