กอร์แมน

ชนะการพูดติดอ่าง! กอร์แมน ดาวเด่น กวีอายุน้อยที่สุด ในพิธีสาบานตนไบเดน

account_circle
กอร์แมน
กอร์แมน

อะแมนดา กอร์แมน หญิงสาววัย 22 ปีที่กลายเป็นดาวเด่นชั่วข้ามคืน เธอเป็นกวีที่อายุน้อยที่สุด ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของ โจ ไบเดน ด้วยบทร้อยกรองที่กินใจผู้ฟังอย่าง “เนินเขาที่เราป่ายปีน” (The Hill We Climb)

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับวันประวัติศาสต์กับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของ นายโจ ไบเดน ประธานธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา

กอร์แมน

ไฮไลท์สำคัญนอกเหนือจากที่นายโจ ไบเดน ได้กล่าวสุนทรพจน์กว่าครึ่งโมง หรือ จะเป็น 2 สาวดีว่านักร้องชื่อดังระดับโลก เลดี้ กาก้า และ เจนนิเฟอร์ โลเปซ มาร่วมร้องเพลงในวันสำคัญ ยังมีอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ การร่ายบทร้อยกรองของ อะแมนดา กอร์แมน นักกวีที่อายุน้อยที่สุดที่บนเวทีแห่งนี้

ในบทกวีนี้ กอร์แมนได้พูดถึงการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกา รวมถึงการสร้างความสามัคคี ในขณะที่ประเทศแตกออกเป็นสองฝั่งในยุคของโดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึงในตอนหนึ่งที่เธอส่งสารออกไปว่า “เราจะไม่เดินกลับไปสู่สิ่งที่เป็นอยู่ เราจะพาประเทศที่บอบช้ำไปสู่อนาคตที่มีความเมตตา แต่กล้าหาญ เป็นตัวของตัวเอง และ มีอิสระ”

กอร์แมน

ทันที่ อะแมนดา กอร์แมน พูดจบ เธอได้รับเสียงปรบมืออันกึกก้อง โดยเฉพาะ นางคามาร่า แฮร์ริส ที่ได้ลุกขึ้นปรบมือให้เธอด้วย ขณะเดียวกัน โอปรา วินฟรีย์ ก็ได้กล่าวว่ารู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นเยาวชนหญิงมีความสามารถ และ แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวบนเวทีนี้ นอกจากนี้ อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 มิเชล โอบามา และ ฮิลลารี คลินตัน ก็ได้ออกมาทวิตข้อความชื่นชมในตัวกอร์แมนอีกด้วย

อะแมนด้า กอร์แมน เกิดที่นครลอสแอนเจลิสเมื่อปี 1998 เธอมีบรรพบุรุษซึ่งเคยเป็นทาสมาก่อน แม่ของกอร์แมนเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว และยังเป็นครูชื่อ Joan Wicks และเธอยังมีพี่น้องฝาแฝด ซึ่งก็เป็นนักกิจกรรมเหมือนกัน ในวัยเด็กกอร์แมนประสบปัญหาทางด้านการพูด โดยเธอพูดติดอ่างเช่นเดียวกับ นายโจ ไบเดน อย่างไรก็ตามกอร์แมนก็สามารถเอาชนะปัญหานี้ได้ และได้ก้าวขึ้นมาเป็นนักแสดงและนักกวี อย่างไรก็ดีเธอมีทักษะการพูด ถึงแม้จะพูดติดอ่างก็ตาม

เมื่ออายุ 16 กอร์แมนได้ตำแหน่งกวีเยาวชนแห่งนครลอสแอนเจลิส และอีกไม่กี่ปีถัดมา เธอได้เข้าศึกษาต่อที่ คณะสังคมวิทยาที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด รวมถึงยังได้รับตำแหน่ง “กวีเยาวชนแห่งชาติ” อันมีเกียรติอย่างยิ่งเป็นคนแรกของสหรัฐฯ อีกด้วย

กอร์แมนมีความฝันว่า ในปี 2036 เธอจะลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่ง BBC Thai ได้เผยว่า บทกวีวรรคหนึ่งที่กอร์แมนกล่าวในพิธีสาบานตนของไบเดน ได้บรรยายถึงตัวตนและความหวังในเรื่องนี้ของเธอว่า “เด็กสาวผิวดำตัวผอมผู้สืบเชื้อสายจากทาส ได้รับการเลี้ยงดูจากแม่เลี้ยงเดี่ยว เธออาจฝันถึงตำแหน่งประธานาธิบดีเลยเชียว แต่ก็เป็นได้เพียงคนอ่านบทกวีให้กับเขาเท่านั้น”

การขึ้นกล่าวบทกวีของ อะแมนด้า กอร์แมนนั้น ในวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมาเกิดจากการที่กอร์แมนได้สบตากับ จิล ไบเดน ที่หอสมุดแห่งชาติ ซึ่งไบเดนได้ขอให้เธอเขียนบทกวีเพื่อขึ้นพูดในพิธีสาบานตนของเขา

ปัจจุบันแอคเคาท์อินสตาแกรม @amandascgorman ของ อะแมนด้า กอร์แมน มีผู้ติดตามกว่า 2.1 ล้านคน ซึ่งเธอมักจะอัพไลฟ์สไตล์ และบทกวีต่างๆ ให้แฟนๆ ได้คอยติดตามอยู่เสมอ


Cr : news.sky.com, บีบีซี ไทย, Reuters

 

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up