หญิงแม้น เผย ตั้งใจคลอดธรรมชาติ โยคะมีส่วนช่วยให้ราบรื่น

account_circle

กำลังเป็นคุณแม่ลูกอ่อนที่ตอนนี้กำลังวุ่นดูแลน้องสกาย ลูกชายหัวแก้ว หัวแหวนที่เพิ่งลืมตาดูโลก สำหรับ หญิงแม้น หม่อมราชวงศ์แม้นนฤมาส ยุคล แต่จะวุ่นแค่ไหนก็ยังหาเวลาดูแลตัวเอง พร้อมกับแชร์ประสบการณ์ให้กับว่าที่คุณแม่เกี่ยวกับวิธีคลอดของเธอ

หญิงแม้น
ที่มาของชื่อน้อง “สกาย” เพราะคุณพ่อชื่อซัน และคำว่า”มาส” ในชื่อจริงแม้นนฤมาส แปลว่าพระจันทร์ค่ะ

อย่างที่รู้กันว่าการคลอดธรรมชาตินั้น เป็นการกำเนิดลูกน้อยที่แม่ๆ หลายคนหากร่างกายพร้อมและไม่เสี่ยงอันตรายใด ก็จะเลือกวิธีนี้กันมากที่สุด เพราะฟื้นตัวง่าย และไม่เกิดแผลเป็นใดๆ ที่หน้าท้อง ซึ่งหญิงแม้นเองก็ตั้งใจเลือกวิธีนี้เป็นอันดับแรกเช่นกัน โดยเธอเผยว่าถึงโมเม้นต์นี้ว่า

หญิงแม้น เผย ตั้งใจคลอดธรรมชาติ โยคะมีส่วนช่วยให้ราบรื่น

หญิงแม้น

ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกว่าอยากจะคลอดธรรมชาติ ด้วยเหตุผลอะไรหลายๆ อย่าง ปฏิกิริยาแรกที่ได้รับจากทุกคนคือ “เก่งมาก” โดยส่วนตัวไม่ค่อยเห็นด้วยว่ามันเก่งตรงไหน เพราะรู้สึกว่าธรรมชาติสร้างร่างกายผู้หญิงมาแบบนี้ การที่จะเบ่งลูกออกมาเองก็เป็นเรื่องธรรมดา ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ และทำกันมานานมากๆแล้วด้วย (แต่ส่วนใหญ่คนจะกลัวว่าเจ็บ อยากจะบอกว่าผ่าคลอดก็เจ็บจ้าาา ไม่มีอะไรไม่เจ็บหรอก ต่างกันตรงเจ็บก่อน เจ็บหลังเท่านั้นเอง)

คำแนะนำสำหรับคุณแม่ที่อยากจะคลอดธรรมชาติจริงๆและตั้งใจทำให้สำเร็จนะคะ

หญิงแม้น

อันดับแรกคือการเลือกหมอ แม้นคิดว่าเรื่องนี้สำคัญที่สุด ถ้าเราอยากคลอดธรรมชาติแต่ดันไปฝากท้องกับคุณหมอชื่อดังที่ถนัดผ่า โอกาสที่เราจะคลอดธรรมชาติได้แทบจะไม่มีเลย ก่อนอื่นเราต้องศึกษาให้ดีตอนเลือกหมอว่าเป็นคุณหมอที่สนับสนุนการคลอดธรรมชาติหรือเปล่า คือหมอต้องมีเวลาให้เราเยอะ ไม่ใช่หมอที่รับเคสแน่นๆทั้งวัน

หญิงแม้น

ส่วนตัวแม้นเลือกคุณหมอเทวินทร์ เดชเทวพร รพ.สมิติเวช สุขุมวิท แล้วไม่ผิดหวังจริงๆค่ะ หลายครั้งที่แอบเอนเอียงไปผ่าคลอด โดยเฉพาะช่วงไตรมาสสุดท้ายที่เพื่อนพี่น้องหลายคนที่ท้องใกล้ๆกัน (ผ่า) คลอดไปหมดแล้ว เราอยากจะรู้วันเวลาที่น้องมาเกิดมากก เป็นคนใจร้อน การคลอดธรรมชาติคือเตรียมตัวไม่ถูกเลย ไม่รู้น้องจะมาวัน เวลาไหน แต่คุณหมอเทวินทร์ก็ทำให้เรามั่นใจว่าเราจะสามารถคลอดธรรมชาติได้ และตลอดการตั้งครรภ์คือคุณหมอเน้นให้เรามีความสุข ไม่เครียด ไม่ทำให้วิตกกังวลเลย ออกจะสบายๆ เกินไปจนเรางงด้วยซ้ำ

หญิงแม้น

อีกคนคือสามี @torsvasti ที่ยืนยันอยากให้คลอดธรรมชาติจริงๆ เพราะอยากให้น้องได้กินนมแม่ตั้งแต่วันแรก สามีเป็นกำลังใจให้ตลอดเวลาว่าเราทำได้ และเชื่อมั่นในตัวเราที่สุด แม้เราจะงอแงขอเปลี่ยนใจกี่ครั้งก็ตาม

หญิงแม้น

การดูแลตัวเองค่ะ แม้นเป็นคนกระตือรือร้นมาก ยังขับรถเองจนวันสุดท้ายก่อนคลอด และตั้งแต่ท้องคือแทบจะไม่มีการนอนเปื่อยๆ อยู่บ้านเลย ยิ่งพอตั้งใจว่าจะคลอดธรรมชาติ ตอนครบ 15 สัปดาห์ก็ไปเริ่มเล่นโยคะกับครูหนู-ชมชื่น สิทธิเวช ตามคำแนะนำของพี่ๆ และเล่นมาตลอดจนวันสุดท้ายก่อนคลอด

อยากจะบอกว่ามันดีมากกกจริงๆ ค่ะ ตลอดเวลาของการตั้งครรภ์ไม่เคยแขน ขา หรือเท้าบวมเลย ตะคริวตอนกลางคืนก็แทบไม่เป็น และเห็นผลสุดๆ โดยเฉพาะในวันคลอด ทั้งเรื่องการหายใจ และกล้ามเนื้อส่วนล่างของเราคือพร้อมเบ่งน้องออกมาด้วยตัวเองจริงๆ ค่ะ รู้เลยว่าถ้าไม่ได้เล่นโยคะกับครูหนูมา อาจจะคลอดธรรมชาติไม่สำเร็จด้วยซ้ำ ร่างกายเราคงไม่พร้อมขนาดนี้ค่ะ

ช่วงไตรมาสสุดท้ายแม้นดื่มน้ำอินทผลัมของ @mommybooster วันละขวด บำรุงมดลูกให้แข็งแรงค่ะ ช่วงหลังๆ มีเพิ่มน้ำหัวปลีอีกขวดด้วยผลคือน้ำนมมาตั้งแต่วันแรก และรู้สึกว่ามดลูกฟื้นตัวเร็วมากจริงๆ ค่ะ แต่เอาจริงๆ คิดว่าไม่ได้เกิดจากการกินน้ำ หรือทำอะไรสักอย่างเดียวแล้ว things magically fall into place นะคะ อยู่ที่ความตั้งใจทุกๆ อย่างรวมกัน ถ้าเราเชื่อมั่นว่าเราทำได้ เราก็จะสามารถทำมันได้ค่ะ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันมีเหตุและปัจจัยอีกหลายอย่างมากๆ ในการที่จะทำให้สำเร็จ แม่อาจจะร่างกายพร้อม ใจพร้อม แต่น้องเขาไม่พร้อม มันไม่ได้แปลว่าคุณล้มเหลวนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้แม่ๆ ทุกคนค่ะ สุดท้ายแล้วไม่ว่าน้องจะเกิดมาด้วยวิธีไหนก็ไม่สำคัญ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณแม่และน้องปลอดภัยก็พอค่ะ


CR : @yingmann

ราชนิกูลหญิงผู้ใช้ชีวิตหรูหรา เปลี่ยนมาเซอร์ติดดิน อะไรทำให้เธอเปลี่ยนได้ขนาดนี้

คุณแม่มือใหม่ ‘หญิงแม้น’ ม.ร.ว.แม้นนฤมาส กว่าจะได้เบบี๋หนุ่มน้อยเล่นเอาเหนื่อย!

งามสง่าสมเป็นราชนิกุล “หญิงแม้น” ในลุคเจ้าสาว สวมเครื่องทองโบราณสมัยรัชกาลที่ ๕

Praew Recommend

keyboard_arrow_up