พรหมลิขิต

ออเจ้าฮิตไม่เลิก บุพเพสันนิวาส – พรหมลิขิต คว้ารางวัลที่สุดของนิยายไทยแห่งปี

Alternative Textaccount_circle
พรหมลิขิต
พรหมลิขิต

ร้านนายอินทร์ ในเครือบริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด จัดงานมอบรางวัล NAIIN READERS’ AWARDS 2019 โดยปีนี้กระแสออเจ้าฟีเวอร์ยังแรงดีไม่มีตกส่ง บุพเพสันนิวาส และ พรหมลิขิต ผลงานของ รอมแพง คว้ารางวัลที่สุดของนิยายไทยแห่งปี 

จัดงานขึ้นเป็นปีแรกแต่ได้กระแสตอบรับจากผู้อ่านอย่างล้นหลามเลย สำหรับงานมหกรรมนิยายนานาชาติ ครั้งที่ 1 (International Novel Festival) ที่จัดขึ้นโดย ร้านนายอินทร์ ในเครือบริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งภายในงานครั้งนี้ได้รวบรวม 200 สำนักพิมพ์ชั้นนำและนิยายมาไว้มากที่สุดกว่า 10,000 เรื่อง พร้อมฉีกกฏรูปแบบงานบุ๊คแฟร์แบบเดิม เนรมิตฉากจำลอง 7 เมืองนิยายในโลกจินตนาการมาไว้ที่ชั้น 5 Samyan Mitrtown ซึ่งมีพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร มีผู้ร่วมงานประมาณ 100,000 คน

ภายในงานยังมีการจัดงานมอบ NAIIN READERS’ AWARDS 2019  รางวัลที่ได้จัดการโหวตนิยายยอดนิยมจากผู้อ่านกว่า 10,000 เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้สร้างสรรค์ผลงานและสำนักพิมพ์ต่างๆ และปลุกกระแสรักการอ่านในไทย ให้กลับมามีส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณภาพสังคมไทย โดยรางวัลแบ่งเป็น 2 ประเภทด้วยกัน โดยประเภทแรก “รางวัลที่สุดของนิยายแปลแห่งปี” ส่วนอีกหนึ่งประเภทคือ “รางวัลที่สุดของนิยายไทยแห่งปี”  

พรหมลิขิต

โดย ม.ล.ลือศักดิ์ จักรพันธุ์ กรรมการผู้ขัดการ บริษัท อมรินทร์ บุ๊ค จำกัด ได้กล่าวถึงกานจัดงานมอบรางวัลในครั้งนี้ว่า “ในฐานะที่ร้านนายอินทร์เป็นศูนย์กลางกระจายความรู้ ความคิด และส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เราจึงอยากรับฟังความคิดเห็นและความสนใจของนักอ่านอย่างเปิดกว้างผ่านการโหวตอย่างอิสระ จนได้รายชื่อนิยายที่ได้รับรางวัล NAIIN READERS’ AWARDS 2019 ทั้ง 10 รางวัลเพื่อให้มีการถ่ายทอดหนังสือคุณภาพไปสู่เหล่านักอ่าน และยังเป็นกำลังใจให้กับผู้เขียนและสำนักพิมพ์ ซึ่งผลรางวัลที่ได้มาจากการโหวตนับหมื่นราย จะเห็นได้ว่าตลาดของหนังสือนิยาย ยังคงได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน และมีการยอมรับนักเขียนรุ่นใหม่มากขึ้น ซึ่งนิยายระดับตำนานก็ยังคงเป็นที่ชื่นชอบอยู่ไม่แพ้กัน โดยผู้ที่มาร่วมโหวตต่างทำด้วยใจ เพื่อมาลงคะแนนให้กับหนังสือที่รัก คนประพันธ์ที่ชอบ แบบไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน ตรงนี้สะท้อนให้เห็นว่า ความผูกพันของสังคมไทยกับหนังสือยังคงแข็งแรงอยู่ ถึงแม้ว่าไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตจะเปลี่ยนไป แต่ความเป็นนิยายก็สามารถสร้างความสนใจให้คนทั่วไปกลับมาอ่านหนังสือได้อีกครั้ง สร้างกลุ่มนักอ่านรุ่นใหม่ต่อไปได้อย่างไม่รู้จบ”

โดยผลรางวัลมีดังต่อไปนี้ รางวัลที่สุดของนิยายแปลแห่งปี อันดับ 1 “ปรมาจารย์ลัทธิมาร” แปลโดย “อลิส” สำนักพิมพ์ bakerybook อันดับ 2 “แฮร์รี่ พอตเตอร์” แปลโดย “สุมาลี บำรุงสุข”, “วลีพร หวังซื่อสกุล”, “งามพรรณ เวชชาชีวะ” สำนักพิมพ์ นานมีบุ๊คส์ อันดับ 3 “ทะลุมิติหักดิบจอมมาร” แปลโดย “MW” สำนักพิมพ์ “Rose” อันดับ 4 “ตัวร้ายอย่างข้าจะหนีเอาตัวรอดยังไงดี” แปลโดย “ลาเวนเดอร์” สำนักพิมพ์ “Sense Book” อันดับ 5 “รัชศกเฉิงว่าปีที่สิบสี่” แปลโดย “everY”

ปรมาจารย์ลัทธิมาร
รางวัลที่สุดของนิยายแปลแห่งปี
ปรมาจารย์ลัทธิมาร
“ปรมาจารย์ลัทธิมาร” แปลโดย “อลิส” สำนักพิมพ์ bakerybook

รางวัลที่สุดของนิยายไทยแห่งปี  อันดับ 1 ” บุพเพสันนิวาส” ประพันธ์โดย “รอมแพง” สำนักพิมพ์ happy Banana อันดับ 2 “พรหมลิขิต” ประพันธ์โดย “รอมแพง” สำนักพิมพ์ happy Banana อันดับ 3 “นิทานพันดาว” ประพันธ์โดย ” Bacteria” สำนักพิมพ์ นาบู  อันดับ 4 “เพราะเราคู่กัน” ประพันธ์โดย ” JittiRain” สำนักพิมพ์ everY อันดับ 5 ” เพชรพระอุมา” ประพันธ์โดย “พนมเทียน” สำนักพิมพ์ ณ บ้านวรรณกรรม

พรหมลิขิต
รางวัลที่สุดของนิยายไทยแห่งปี
พรหมลิขิต
“รอมแพง” ผู้ประพันธ์ ” บุพเพสันนิวาส” และ “พรหมลิขิต”

อย่างไรก็ตาม “จันทร์ยวีร์ สมปรีดา” เจ้าของนามปากกา “รอมแพง” ได้เปิดเผยความรู้สึกภายหลังได้รับรางวัลโดยกล่าวว่า “จริงๆ ก็เคยรับรางวัลมาหลายรางวัลแล้วเหมือนกันนะคะสำหรับเรื่องบุพเพสันนิวาสแต่การรับรางวัลในครั้งนี้มันทำให้เราตื่นเต้นมากที่สุด เพราะเป็นผลโหวตจากผู้อ่านที่อ่านงานของเราจริงๆ มันก็เลยมีความรู้สึกตื้นตันและตื่นเต้นและดีใจมากๆ ที่ได้รับรางวัลนี้ ส่วนเรื่องพรหมลิขิตก็ต้องยอมรับว่าเป็นอานิสงส์จากผู้ที่ได้ชมละครและอ่านนิยายเรื่องบุพเพสันนิวาสที่อยากรู้เรื่องราวต่อก็เลยทำให้ผลตอบรับดีก็เลยทำให้มีคนชื่นชอบและยอดขายสูง ต้องขอขอบคุณทุกคนจริงๆ นะคะ”

เหล่านักอ่านสามารถติดตามข่าวสารของงานมหกรรมนิยายนานาชาติ ครั้งที่ 1 (International Novel Festival) อย่างต่อเนื่อง ผ่านทาง Facebook : International Novel Festival หรือ www.naiin.com/novelfest


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up