พบกับ 5 ผู้ทรงเกียรติ พิชิตรางวัล ROLEX AWARDS FOR ENTERPRIS ประจำปี 2023

account_circle

ROLEX ประกาศรายนาม 5 บุคคลผู้ทรงเกียรติพิชิตรางวัล ROLEX AWARDS FOR ENTERPRISประจำปี 2023 สานต่อแนวคิดริเริ่มของ PERPETUAL PLANET INITIATIVE โครงการที่เปี่ยมด้วยความมุ่งมั่นของผู้บุกเบิกทั้ง 5 ท่านนี้ จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและปกป้องโลกใบนี้ไว้ให้คนรุ่นหลัง

พบกับ 5 ผู้ทรงเกียรติ พิชิตรางวัล ROLEX AWARDS FOR ENTERPRIS ประจำปี 2023

An aerial view of the Tanoé River meeting the Ehy Lagoon in the Tanoé-Ehy forest in south-eastern Côte d’Ivoire. © Rolex/Nyani Quarmyne

รางวัล Rolex Awards for Enterprise ริเริ่มขึ้นในปี 1976 เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 50 ปีของนาฬิกา Oyster ซึ่งเป็นนาฬิกาข้อมือกันน้ำเรือนแรกของโลก ภายใต้โครงการดังกล่าว Rolex ให้การสนับสนุนบุคคลที่มีความโดดเด่นในการดำเนินโครงการสร้างสรรค์ต่าง ๆ ที่สร้างเสริมความรู้เกี่ยวกับโลกของเรา ปกป้องสิ่งแวดล้อม ช่วยรักษาถิ่นที่อยู่และสายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ตลอดจนช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของมนุษย์ให้ดีขึ้น

รางวัลนี้ซี่งตั้งใจให้เป็นการเฉลิมฉลองเพียงครั้งเดียว แต่กลับดึงดูดความสนใจได้จากนานาชาติ จน Rolex ต้องเปลี่ยนโครงการนี้ ให้เป็นโปรแกรมที่จัดขึ้นทุกๆ สองปี และในวาระครบรอบ 48 ปีของการก่อตั้ง โปรแกรมนี้ได้สนับสนุนผู้ได้รับรางวัลไปแล้ว 160 ราย ซึ่งโครงการของบุคคลผู้ทรงเกียรติเหล่านี้ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมากใน 65 ประเทศ

2023 Rolex Awards Laureate Liu Shaochuang and Huerman checking camel hoof prints. This is a great way for the team to track which areas the wild camels travel through.

รางวัล Rolex Awards for Enterprise เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Perpetual Planet Initiative อันเป็นแนวคิดริเริ่ม ของ Rolex และหลอมรวมคุณค่าอันซับซ้อนของโครงการริเริ่มนี้ เป็นเวลาเกือบหนึ่งศตวรรษที่ Rolex ให้การสนับสนุนนักสำรวจรุ่นบุกเบิกและบุคคลที่ได้ทลายขอบเขตความพยายามของมนุษย์ในการไขกุญแจไปสู่องค์ความรู้ทางธรรมชาติ โดย Rolex ได้สานต่อเจตนารมณ์ที่มีต่อโลกใบนี้มายาวนานผ่านการเปิดตัวโครงการ Perpetual Planet Initiative ในปี 2019 เพื่อสนับสนุนบุคคลและองค์กรต่าง ๆ ที่ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการทำความเข้าใจกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมของโลก พร้อมเสาะหาแนวทางแก้ไขที่จะช่วยคืนสมดุลกลับสู่ระบบนิเวศของเรา

A group of Ibus, elder craftswomen, preparing for the next cotton crop by cleaning and planting seeds in East Java, Indonesia. Using indigenous knowledge, farmers working for SukkhaCitta are taught how to grow cotton while regenerating the soil.

รางวัลนี้มอบให้กับโครงการที่มุ่งเน้นด้านสิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์และสุขภาพ เทคโนโลยีประยุกต์ มรดกทางวัฒนธรรม และการสำรวจ โครงการต่าง ๆ ตัดสินจากความคิดริเริ่มและผลลัพธ์โดยรวมที่น่าส่งผลต่อโลก รวมไปถึงจิตวิญญาณขององค์กรผู้สมัคร

ทั้งนี้ บุคคลผู้ทรงเกียรติห้าท่านจะได้รับการคัดเลือกในทุก ๆ สองปี แต่ละคนจะได้รับทุนสนับสนุนเพื่อดำเนินโครงการของตน และเข้าเป็นสมาชิกของเครือข่ายผู้ได้รับรางวัล Rolex Laureates ซึ่งหลายคนยังคงร่วมงานกันจนถึงปัจจุบัน

สำหรับผู้ได้รับรางวัลประจำปี 2023 ได้รับการคัดเลือกโดยคณะผู้เชี่ยวชาญและผู้นำที่มีชื่อเสียงระดับโลกในแต่ละสาขาจำนวน 10 คน ผู้ได้รับรางวัลประจำปี 2023 และโครงการของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นโครงการจัดหาน้ำสะอาดในเคนยาไปจนถึงการปกป้องป่าบนเทือกเขาแอนดีส ได้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของแบรนด์ที่มีต่อโครงการ Perpetual Planet

บุคคลผู้ทรงเกียรติประจำปี 2023

CONSTANTINO AUCCA CHUTAS (คอนสแตนติโน อัคคา ชูตัส)

Founder of Asociacion de los Ecosistemas Andinos and co-founder of Accion Andina, Constantino Aucca Chutas, holding small Polylepis trees only a few days before they are going to be planted by Aucca Chutas and the Quishuarani community in the Andean mountains.

นักชีววิทยาผู้ซึ่งจะขยายขนาดโครงการฟื้นฟูและปกป้องระบบนิเวศป่าไม้ที่มีชุมชนเป็นศูนย์กลางในพื้นที่สูงของเทือกเขาแอนดีส ในปี 2000 เขาได้ก่อตั้ง Asociación Ecosistemas Andinos (ECOAN) และร่วมก่อตั้ง Acción Andina ในปี 2018 และปลูกต้นไม้จำนวน 4.5 ล้านต้น มีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่นมากกว่า 60 แห่ง และสร้างพื้นที่คุ้มครอง 16 แห่งในพื้นที่ภูเขาทั่วเปรูและประเทศบนพื้นที่สูงของเทือกเขาแอนดีส

BETH KOIGI (เบธ โคอิกิ)

2023 Rolex Awards for Enterprise Laureate Beth Koigi in front of Majik Water’s Atmospheric Water Generator during the installation process in Kakuma refugee camp.

ผู้ประกอบการเพื่อสังคมรุ่นใหม่ชาวเคนยาจะจัดหาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับกักเก็บน้ำจากอากาศให้กับผู้คน 3,000 คนใน 10 ชุมชนที่ต้องการแหล่งน้ำสะอาด นับตั้งแต่ร่วมก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพในปี 2017 เครื่องกำเนิดน้ำในบรรยากาศของ Koigi ได้ผลิตน้ำสะอาดมากกว่า 200,000 ลิตรต่อเดือนให้กับผู้คนมากกว่า 1,900 คน เทคโนโลยีที่สร้างสรรค์นี้สามารถสร้างผลกระทบได้อย่างมหาศาล ในเคนยาซึ่งเป็นบ้านเกิดของ Koigi ประชากรครึ่งหนึ่งไม่สามารถเข้าถึงน้ำดื่มสะอาด ในขณะที่ข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ประชากรครึ่งหนึ่งของโลกอาจอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีความเครียดน้ำสูง ภายในปี 2030

INZA KONE (แองซา โกเน)

Rolex Awards for Enterprise Laureate Inza Koné in the Tanoé-Ehy forest. Koné has been Director-General of the Centre Suisse de Recherches Scientifiques in Côte d’Ivoire since 2018, where part of his role is to help protect and study endangered primates in Côte d’Ivoire’s Tanoé-Ehy Forest. © Rolex/Nyani Quarmyne

นักไพรเมตวิทยาจะปกป้องผืนป่าที่มีความหลากหลายทางชีวภาพอย่างอุดมสมบูรณ์ในไอวอรี่ โคสต์ พร้อมทั้งปกป้องสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ และลดความยากจนในพื้นที่ หลังทำงานร่วมกับผู้คนในพื้นที่มานานหลายปี ความพยายามของ Koné ส่งผลให้ป่า Tanoé-Ehy กลายเป็นเขตอนุรักษ์ธรรมชาติที่จัดการโดยชุมชนในปี 2021 การได้รับรางวัล Rolex Award จะช่วยให้ Koné สามารถรักษาความหลากหลายทางชีวภาพอันโดดเด่นในพื้นที่ได้ต่อไป รวมถึงสนับสนุนการจัดการชุมชน และส่งเสริมการดำรงชีวิตที่ยั่งยืนสำหรับประชาชนในภูมิภาค

DENICA RIADINI-FLESCH (เดนิกา เรียดินี-เฟลช)

Rolex Awards for Enterprise Laureate Denica Riadini-Flesch, CEO and founder of SukkhaCitta, is changing the way that clothes are made and sold, down to how the materials are grown, whilst empowering the rural craftswomen that help to create them.

ผู้ประกอบการเพื่อสังคมคนนี้จะขยายห่วงโซ่อุปทานเสื้อผ้าจากฟาร์มสู่ตู้เสื้อผ้าในรูปโฉมใหม่ ขับเคลื่อนพลังของผู้หญิง พร้อมทั้งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของอินโดนีเซีย หลังจากประสบความสำเร็จในอาชีพในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ Riadini-Flesch ได้ก่อตั้ง SukkhaCitta โดยทำงานร่วมกับช่างฝีมือสตรีในชนบทของอินโดนีเซียเพื่อมอบทักษะทางธุรกิจ ให้ความรู้ด้านการดูแลสิ่งแวดล้อม และแนะนำลูกค้าจาก 32 ประเทศ

LIU SHAOCHUANG (หลิว เสาช่วง)

2023 Rolex Awards for Enterprise Laureate Liu Shaochuang is a Chinese remote sensing specialist on a mission to save one of Asia’s last large wild animals, the wild camel.

ผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจระยะไกลจะศึกษาแหล่งที่อยู่อาศัยของอูฐป่าเพื่อสร้างเขตอนุรักษ์ใหม่สองแห่ง เพื่อรักษาฝูงสัตว์ป่าสุดท้ายที่เหลืออยู่ Liu Shaochuang อาศัยความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเขามีบทบาทสำคัญในการพัฒนายานสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคารของจีน โดยจะใช้ดาวเทียมติดตามอูฐป่าในภูมิภาคทะเลทรายโกบีของจีนและมองโกเลียเพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ในอนาคต


Praew Recommend

keyboard_arrow_up