เซเลบริตี้

เปิดความหมายของ “เวลา” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจจาก 8 เซเลบริตี้

account_circle
เซเลบริตี้
เซเลบริตี้

 “เวลา” เป็นสิ่งที่ทุกคนได้มาอย่างง่ายได้ แต่ไม่อาจรู้ถึงจุดสิ้นสุด วันนี้ แพรว! จะพามาเปิดนิยามคำว่า เวลาของเซเลบริตี้ทั้ง 8 ท่าน ได้แก่

เจย์ สเป็นเซอร์, คุณชายอดัม- ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล, ก้อง-กรุณ ซอโสตถิกุล, ปรางค์-อภินรา ศรีกาญจนา, ฮิวโก้-จุลจักร จักรพงษ์, เป๋า-วฤธ หงสนันทน์, แพม-สรีนา ธีระวิทยภิญโญ และ ริชชี่-ชวัล เจียรวนนท์ ที่ได้ร่วมแคมเปญ My Grand Seiko My Pride บอกเล่าเรื่องราวความภาคภูมิใจกับความสำเร็จของเซเลบริตี้ชั้นนำของเมืองไทย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ พร้อมเปิดตัว Heritage Collection รุ่นไอคอนิก “Sakura” จาก Grand Seiko (แกรนด์ ไซโก)

เปิดความหมายของ “เวลา” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจจาก 8 เซเลบริตี้

ความหมายของ “เวลา” และคุณค่าของเวลา

เจย์ สเป็นเซอร์ แฟมิลีแมน ผู้บริหารแห่ง Woof Pack Bangkok ที่ทุกเวลาให้ความสำคัญกับครอบครัวและการช่วยเหลือสังคม

“เวลา เป็นสิ่งที่ล้ำค่า เพราะเราไม่เคยรู้ว่าแต่ละคนมีเวลาเท่าไหร่ เราจึงต้องใช้เวลาของคุณให้ดีที่สุด ใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด เวลาที่ทำเพื่อครอบครัวและพยายามทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าเราจะเหลือเวลาอีกเท่าไหร่ ถ้าให้จำกัดความของ ‘เวลา’ น่าจะเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดที่เรามีในชีวิต มีคุณค่ามากกว่าเงินและทุกสิ่งทุกอย่าง”

คุณชายอดัม- ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้กำกับมากฝีมือ ที่ใช้เวลาทุกวินาทีด้วยแพสชันที่ต้องไปถึงเส้นชัย

“เวลา เป็นสิ่งที่มีค่ามากๆ เพราะทำงาน 7 วันต่อสัปดาห์ ด้วยอาชีพเป็นคนทำภาพยนตร์ เวลาเดินลงจากรถแล้วกลับขึ้นมาอีกที เวลาทั้งวันก็หายไปแล้ว ดังนั้นเวลาของผมมีน้อยมากจริงๆ บางคนอาจจะมองเวลาเป็นสิ่งที่เราได้มาอย่างง่ายดายโดยไม่ต้องไขว่คว้า แต่สำหรับผมชีวิตเรามีเวลาจำกัด สิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันคือ เวลาค่อยๆ หายไป ดังนั้นสำหรับผม เวลาเป็นของที่มีค่าที่สุดเสมอ ไม่มีอะไรที่มีค่าเท่ากับเวลา ผมมักจะพูดกับคนอื่นเสมอว่าเวลาเป็นของเรา เพราะผมให้มูลค่ากับเวลาเสมอ การทำอะไรก็ตามแต่ ผมให้คุณค่ากับเวลาทุกครั้ง ผมจึงชนะเสมอไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ดังนั้นสำหรับผม เวลาคือทุกอย่าง”

ก้อง-กรุณ ซอโสตถิกุล นักธุรกิจหนุ่มความสามารถรอบด้านบอกกับแพรว ว่า

“เวลาเป็นสิ่งที่เอากลับคืนมาไม่ได้ เมื่อเวลาผ่านไปแล้วเราไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขข้อผิดพลาดได้ ดังนั้นจะทำอะไรก็ต้องคิดก่อนทำ และหากมีโอกาสก็ควรคว้ามันไว้ เพราะโอกาสแบบนั้นอาจจะไม่กลับมาอีกแล้วก็ได้”

ด้าน ปรางค์- อภินรา ศรีกาญจนา ภรรยาคุณก้อง-กรุณ ได้ให้จำกัดความว่า

“คนเรามีโอกาสไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน คือ 24 ชั่วโมง ดังนั้นหากเรารู้จักจัดการเวลาในแต่ละวันอย่างคุ้มค่า ก็ถือว่าได้เปรียบ เพราะมีโอกาสได้ทำสิ่งต่างๆ มากกว่าคนอื่น” 

ศิลปินหนุ่ม ฮิวโก้-จุลจักร จักรพงษ์ เป็นอีกหนึ่งเซเลบริตี้ที่ให้คำนิยามของเวลา คือ ความใส่ใจ ทั้งด้านหน้าที่การงาน และเรื่องส่วนตัว

“ผมว่าเวลา เป็นเรื่องของความใส่ใจ โดยเฉพาะการตรงต่อเวลา ผมว่ามีนัยยะที่บอกได้ว่า การมาตรงเวลาคือ การใส่ใจ ผมไม่อนุญาตให้ตัวเองมาสาย เพราะเราให้ความสำคัญกับการนัดครั้งนี้  เหมือนคำขวัญของทหารเรืออเมริกัน Early is on time, on time is late and late is unacceptable!” (จากนักเขียนชาวอเมริกัน Eric Jerome Dickey) ตัวผมเองไม่เคยเห็นความเสียหายของการมาก่อนเวลาเลย มาก่อนเวลาอย่างมากก็เท่าตัว อย่างดีคือได้เปรียบ ได้ที่จอดรถดีกว่า ได้นั่งพัก ได้ที่หายใจเข้าสักทีก่อนเข้าไปทำงาน ดังนั้นเรื่องเวลาจึงสำคัญมาก มันคือทรัพยากรที่เราไม่รู้ว่ามีเท่าไหร่ แต่มันมีจำกัด”

เป๋า-วฤธ หงสนันทน์ เซเลบริตี้หนุ่มที่ตอนนี้ทุ่มเทเวลาให้กับการรับช่วงธุรกิจของครอบครัว บอกว่า 

“เวลา เป็นสิ่งสำคัญที่สุด เวลาที่เรามีความสุขเวลามักผ่านไปเร็วเสมอ แต่ทางกลับกันเวลาเรามีความทุกข์ เวลามักเดินช้า แต่จริงๆ เราทุกคนมีเวลาเท่ากัน คือ มีเวลาจำกัด ทุกคนรู้ว่าหนึ่งวันมี 24 ชั่วโมง แต่เราไม่รู้ว่าเราจะใช้เวลาถึง 24 ชั่วโมงในทุกๆวันไหม เราจึงควรใช้เวลาให้คุ้มค่า”

ริชชี่-ชวัล เจียรวนนท์ นักธุรกิจหนุ่มที่มีดีกรีถึงอดีตนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติไทย กับคำนิยามคำว่า

เวลา ที่เปลี่ยนไปเวลา “ปีนี้ผมจะอายุ 30 ปี แล้วก็ทำให้การมองเวลาเปลี่ยนไป จากตอนสมัยเด็กๆ เรามักทำอะไรตามใจโดยไม่เคยให้ราคากับเวลาที่ผ่านไปในแต่ละวัน แต่พอโตขึ้น บทบาทหน้าที่เปลี่ยนไป ทำให้เข้าใจว่า เวลา เป็นทรัพยากรที่ไม่ได้มีไม่จำกัด ดังนั้นต้องเลือกใช้เวลาให้ฉลาดขึ้น ผมว่ายิ่งเราโตขึ้น ความรับผิดชอบมากขึ้น สวนทางกับเวลาที่มีน้อยลง”

เซเลบริตี้สาว แพม-สรีนา ธีระวิทยภิญโญ ทายาทรุ่นที่ 2 แห่ง Scintilla Gioielli  ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องประดับไฟน์จิวเวลรีชั้นนำจากอิตาลีมากกว่า 20 แบรนด์ ที่ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการเวลา 

“เวลาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เรารู้ว่าเรามีเวลาเท่าไหร่ในหนึ่งวัน ดังนั้นต้องจัดสรรเวลาให้ Work-life Balance หากเรารู้จักบริหารเวลาให้ถูกต้อง เราก็จะไม่สูญเสียเวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์ สำหรับแพมเวลา คือ สิ่งที่สะท้อนว่าเราให้คุ้มค่ากับใครบ้าง อย่างแพมเองนอกจากเวลาทำงานแล้ว ต้องแบ่งเวลาให้ครอบครัว คนรัก เพื่อน”


Praew Recommend

keyboard_arrow_up