ควร? หรือไม่ควร? รวมข้อปฏิบัติในช่วงที่ประเทศไทยเปลี่ยนรัชกาลใหม่ ก้าวเข้าสู่แผ่นดินรัชกาลที่ 10

ประเทศไทยก้าวเข้าสู่แผ่นดินรัชกาลที่ 10 อย่างเป็นทางการ หลังจากเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2559 ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติทำหน้าที่ประธานรัฐสภาในนามของปวงชนชาวไทยได้กราบบังคมทูลอัญเชิญ “สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ” ในฐานะ “องค์รัชทายาท” ขึ้นทรงราชย์สืบราชสันตติวงศ์ เป็น “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี รัชกาลที่ 10

เมื่อมีการเปลี่ยนผ่านรัชกาลจากรัชกาลที่ 9 เป็นรัชกาลที่ 10 เชื่อว่าหลายคนอาจจะกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวว่าควรจะปฏิบัติอย่างไร โดยเฉพาะการจัดงานหรือกิจกรรมใดๆที่มีการจัดเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เกิดขึ้นคาบเกี่ยวกับการถวายพระพรชัยมงคลพระมหากษัตริย์รัชกาลปัจจุบัน ทำให้หลายคนทำตัวไม่ถูก ซึ่งแพรวก็มีคำตอบเกี่ยวกับข้อกำหนดการปฏิบัติตัวในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้มาฝากค่ะ

สามารถจัดงานที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชหรือรัชกาลที่ 9 ได้ไหม?

ก่อนอื่นเลยขอพูดถึงการจัดงานและการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เช่น การจัดนิทรรศการรำลึกถึงพระองค์ท่าน งานไว้อาลัยต่างๆ ว่ายังสามารถจัดได้ต่อเนื่องจนกว่าจะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ใช้เพลงสรรเสริญพระบารมีในการแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ไหม?

ส่วนข้อนี้ขอตอบว่า นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ควรงดใช้เพลงสรรเสริญพระบารมีในการแสดงความอาลัย เนื่องเพราะเป็นเพลงที่มีจุดประสงค์การใช้เพื่อสรรเสริญและถวายพระพรชัยมงคลแด่พระมหากษัตริย์รัชกาลปัจจุบันเท่านั้นค่ะ

ควรใส่เสื้อสีดำเพื่อเป็นการไว้อาลัยอยู่ไหม? 

จริงๆแล้วการใส่เสื้อสีดำเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้แก่รัชกาลก่อน ไม่เกี่ยวกับการสรรเสริญและถวายพระพรชัยมงคลพระมหากษัตริย์รัชกาลปัจจุบัน ประชาชนทั่วไปถ้าครบกำหนด 30 วัน ตามที่รัฐบาลประกาศไปแล้วก็สามารถใส่สีอื่นได้ แต่ถ้าหากเป็นข้าราชการก็ยังใส่เสื้อสีดำไว้ทุกข์ 1 ปีเหมือนเดิม

สามารถใช้ภาพพระบรมฉายาลักษณ์มาตั้งเป็นภาพดิสเพลย์ในโซเชียลมีเดียได้หรือไม่?

ที่จริงข้อนี้เป็นข้อที่พูดบ่อยมากว่า “ไม่ควร” แต่ก็ยังไม่วายมีคนนำภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่ว่าจะเป็นรัชกาลก่อนหน้านี้หรือรัชกาลปัจจุบันก็ไม่ควรทั้งนั้นค่ะ นอกจากการนำมาตั้งเป็นรูปดิสเพลย์แล้ว การทำภาพที่มีตัวอักษรมาประกอบหรือทับพระบรมฉายาลักษณ์ก็ถือว่าไม่ควรด้วยเช่นกัน

ข้อมูล : สำนักพระราชวัง, FB : Noppadol Thongkham

Praew Recommend

keyboard_arrow_up