สุมณี คุณะเกษม

ไฮโซหมื่นล้าน “สุมณี คุณะเกษม” เปิด 7 ภาพความทรงจำครั้งได้รับเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์

สุมณี คุณะเกษม
สุมณี คุณะเกษม

ไฮโซสาวหมื่นล้านเจ้าของฉายา บาร์บี้เมืองไทย จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “สุมณี คุณะเกษม” ไฮโซเซเลบชื่อดัง เจ้าของคฤหาสน์หมื่นล้าน และเป็นนักสะสมของเก่าจากทั่วโลกมูลค่าหลายพันล้านบาท โดยได้มีโครงการจะจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ภายใต้การบริหารงานของมูลนิธิมณีมณฑ์ชา

คุ้นหน้าตามสื่อสังคมไฮโซชั้นสูงกันอยู่แล้ว สำหรับสุมณี คุณะเกษม หรือที่หลายคนยกให้เป็นบาร์บี้เมืองไทย ด้วยวัยที่เกินเลข 7 แต่ใบหน้ายังคงมีความอ่อนเยาว์อยู่ ด้านชีวิตครอบครัวของคุณสุมณีนั้น ได้เริ่มต้นใช้ชีวิตคู่กับสามี ดร.ประชา คุณะเกษม (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) ซึ่งดร.ประชา สามีของคุณสุมณีนั้น อดีตเคยดำรงตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำสหประชาชาติ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคไทยรักไทย ซึ่งทั้งคู่ได้รับพระราชทานน้ำสังข์จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และภายหลังจึงได้มีบุตรชายร่วมกัน

ก่อนหน้านี้หลายคนคงได้เห็นภาพที่เป็นเกียรติในชีวิตของเหล่าคนมีชื่อเสียง เมื่อครั้งได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯรับเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชินี หรือแม้แต่พระบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่นๆ ซึ่งนับเป็นความทรงจำที่ยากจะลืมเลือน รวมถึงชีวิตไฮโซบาร์บี้เมืองไทยอย่างคุณสุมณี คุณะเกษม ด้วยเช่นกัน ที่ในชีวิตของคุณสุมณี รวมถึงครอบครัว คนสนิทของเธอนั้นมีโอกาสเข้าเฝ้าฯรับเสด็จพระบรมวงศานุวงศ์อย่างใกล้ชิดเรื่อยมา และในยามที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต คุณสุมณีก็ได้ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวและเผยภาพเหล่านี้ผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัวของคุณสุมณีด้วย

7 ภาพบันทึกความทรงจำของไฮโซ “สุมณี คุณะเกษม” ที่ชีวิตในแผ่นดินรัชกาลที่ 9 เมื่อได้มีโอกาสรับเสด็จพระบรมวงศานุวงศ์อย่างใกล้ชิดนั้นจะมีอะไรบ้าง “แพรว” นำมาให้ชมกันแล้ว

สุมณี คุณะเกษมคุณสุมณี คุณะเกษม และดร.ประชา คุณะเกษม (อดีตสามี) ได้รับพระราชทานน้ำสังข์ในพิธีสมรสจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นเกียรติและเป็นศิริมงคลอย่างยิ่งต่อการเริ่มต้นชีวิตคู่

สุมณี คุณะเกษมคุณสุมณีมีบุตรชายชื่อว่า นายวชิระมณฑ์ คุณะเกษมธนาวัฒน์ ซึ่งมีชื่อเดิมคือ ประมณฑ์ คุณะเกษม อดีตโฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 17 (ลาดพร้าว) เมื่อลูกชายอยู่ในวัยเด็กก็มีโอกาสได้ร่วมรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ร่วมกับคุณสุมณีด้วย

สุมณี คุณะเกษมคุณสุมณี คุณะเกษม ได้เล่าถึงภาพนี้ว่า โง ดินห์ เดียม ประธานาธิบดีเวียดนามใด้รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะที่คุณพ่อของคุณสุมณีทำงานตำแหน่งหัวหน้าคณะทูตประจำประเทศเวียดนาม

สุมณี คุณะเกษมคุณสุมณีเหมือนผู้หญิงทั่วไปที่ชอบแต่งตัว ชอบเรื่องความสวยความงาม และชอบเต้นรำ หนึ่งในนั้นคือบัลเลต์ ซึ่งคุณสุมณีเคยแสดงบัลเลต์ “มโนราห์” พระราชทาน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯมาทอดพระเนตรการแสดงครั้งนี้ด้วย นับเป็นเกียรติอย่างยิ่ง

สุมณี คุณะเกษม(ภาพซ้าย) คุณสุมณีร่วมกับสามี ดร.ประชา คุณะเกษม เฝ้าฯรับเสด็จสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และ (ภาพขวา) คุณสุมณีได้บรรยายว่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี กับยายเพียร แม่ครัวของดิฉัน ที่ทำเนียบทูตที่เจนีวา

สุมณี คุณะเกษมคุณสุมณี คุณะเกษม ได้เล่าถึงภาพนี้ว่า เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2525 ได้มีโอกาสรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อครั้งเสด็จฯเยือนทำเนียบในนครเจนีวา ในภาพนี้มีคุณแม่ของคุณสุมณีเฝ้าฯรับเสด็จด้วย

สุมณี คุณะเกษมภาพนี้คุณสุมณี คุณะเกษม และสามี ดร.ประชา คุณะเกษม ได้เข้าเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: IG @sumanee_kunakasem

Praew Recommend

keyboard_arrow_up