ดูแล้วอบอุ่นจนน้ำตาคลอ…”ในหลวงรัชกาลที่ 9″ ทรงแซกโซโฟนรับเสด็จ “สมเด็จย่า”

คลิปสุดอบอุ่นของในหลวงรัชกาลที่ 9 พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นต้นแบบของความกตัญญู กับ “สมเด็จย่า” ที่ดูแล้วอบอุ่นจนน้ำตาไหลออกมาด้วยความ “คิดถึงพ่อ”

 

ภาพที่พสกนิกรไทยคุ้นเคยกันดีคือ ภาพที่ “สมเด็จย่า” ทรงดึง “ในหลวงรัชกาลที่ 9” เข้ามากอดและหอมแก้มอยู่เสมอ ซึ่งปรากฏขึ้นอีกครั้งในคลิปวิดีโอหาชมยากนี้ เมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงดนตรีร่วมกับหมู่คณะขณะทรงพระดำเนินไปด้วย เพื่อรับเสด็จ “สมเด็จย่า” โดยในคลิปนี้นอกจากเราจะได้เห็นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นต้นแบบของความกตัญญูแล้ว เรายังได้เห็นพระปรีชาสามารถในฐานะ “อัครศิลปิน” อีกด้วย

อย่างที่เราทราบกันดีว่าพระองค์ท่านไม่เพียงแค่ทรงดนตรีได้ดีในประเภทเครื่องลมอย่างแซกโซโฟน คลาริเนต หรือ ทรัมเป็ต แต่ยังทรงสนพระราชหฤทัยในการศึกษาเครื่องดนตรีชนิดอื่นๆ ได้แก่ แตร เปียโน กีตาร์ และขลุ่ย แต่เครื่องดนตรีที่พระองค์ท่านโปรดปรานมากที่สุดคือ โซปราโนแซกโซโฟน และพระองค์ท่านยังโปรดดนตรีประเภท Dixieland Jazz เป็นอย่างมาก ในคลิปจะเห็นว่าพระองค์ท่านทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักดนตรีอย่างแท้จริง และทรงแซกโซโฟนได้หลายขนาด

เครื่องดนตรีตระกูลแซกโซโฟนเป็นตระกูลใหญ่ มีหลายขนาด แบ่งเป็น 7 ชนิด ได้แก่

โซปราโน แซกโซโฟน (Soprano Saxophone), อัลโต แซกโซโฟน (Alto Saxophone), เทเนอร์ แซกโซโฟน (Tenor Saxophone), บาริโทน แซกโซโฟน (Baritone Saxophone), เบส แซกโซโฟน (Bass Saxophone), คอนทราเบส แซกโซโฟน (Contrabass Saxophone) และซับคอนทราเบส แซกโซโฟน (Subcontrabass Saxophone)

แต่นิยมใช้เล่นในปัจจุบันมี 4 ชนิด คือ 

sax_family
ภาพ :danabreu.com

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชร่วมบรรเลงเพลงกับสมาชิกในวงส่วนพระองค์

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชยังทรงมีวงดนตรีส่วนพระองค์ ที่ทรงร่วมบรรเลงกับสมาชิกของวงในชื่อ “วงดนตรี อ.ส. วันศุกร์ “ ออกกระจายเสียงทางสถานีวิทยุ อ.ส. (อัมพรสถาน) เป็นประจำทุกวันศุกร์ ส่วน “วงลายคราม” นั้นเป็นวงที่พระองค์ท่านทรงพระราชทานชื่อวง และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มีการรวมนักดนตรีสมัครเล่นมาร่วมกันตั้งเป็นวงขึ้น เพื่อเป็นสื่อกลางที่ให้ความบันเทิงและสารประโยชน์ในด้านต่างๆ ออกอากาศทางสถานีวิทยุ อ.ส.

นอกจากทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักดนตรี พระองค์ท่านยังทรงเป็น “ครูสอนดนตรี” อีกด้วย วงดนตรีที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานเวลาฝึกสอนคือ “วงสหายพัฒนา” ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ทรงตั้งแตรวงนี้ขึ้น โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้รวบรวมผู้ปฏิบัติราชการใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท และโดยเสด็จฯในการพัฒนาภูมิภาคต่างๆเป็นประจำ เช่น นักเกษตรหลวง คณะแพทย์อาสาสมัคร ข้าราชการในพระองค์ ราชองครักษ์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัย ผู้ซึ่งไม่เป็นดนตรีเลยแม้แต่น้อย โดยมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์หัวหน้าวง


เรื่อง : Red Apple_แพรวดอทคอม
ขอบคุณข้อมูลจาก : หอสมุดดนตรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ,
เว็บไซต์ กองทัพ เรือ – Royal Thai Navy ,
เว็บไซต์เฉลิมพระเกียรติ GLORY THE KING ,
www.chumchonmusic.com , royalmusic

Praew Recommend

keyboard_arrow_up