สังคมไทยไม่สิ้นไร้ละครน้ำดี! กับ 10 ละครตัวอย่างที่แฝงแง่คิด ปลูกจิตสำนึกให้รักแผ่นดิน

ถึงแม้หลายคนจะมองว่าประเทศไทยผลิตแต่ละครน้ำเน่าที่เน้นเรื่องรักๆใคร่ๆ ตบตีแย่งผู้ชายกันซะส่วนใหญ่ แต่ก็คงไม่ใช่ทั้งหมด เพราะยังมีละครน้ำดีอีกหลายเรื่องที่เราอยากจะแนะนำและส่งเสริมให้คนไทยได้ดูกัน

โดยทั้ง 10 เรื่องที่เราคัดมาล้วนเป็นละครที่ให้ข้อคิดแก่คนดู โดยเฉพาะเรื่องความรักชาติบ้านเมืองที่ถูกถ่ายทอดผ่านตัวละครต่างๆจนอินเข้าไปในใจคนดู ซึ่งเหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองของเราตอนนี้ที่ต้องการความสามัคคีของคนในชาติเป็นอย่างมาก บางเรื่องก็เก่ามากแล้ว แต่ยังคงประทับอยู่ในใจของใครหลายๆคน เอาเป็นว่ามีเรื่องอะไรบ้างไปชมกันเลยค่ะ

  1. เก็บแผ่นดิน

ยังคงเป็นละครที่ตราตรึงหัวใจคนไทยมิรู้ลืม สำหรับละครน้ำดีเรื่อง”เก็บแผ่นดิน” ของค่ายเป่า จิน จง ทางช่อง 7 สี เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ที่นำแสดงโดยพระเอกหนุ่ม “กัปตัน – ภูธเนศ” และนางเอกสาว “อ้อม – พิยดา” เรียกว่าสมัยนั้นไม่มีใครไม่รู้จักละครเรื่องนี้ เก็บแผ่นดินถูกสร้างขึ้นเนื่องจากผู้สร้างต้องการให้มองชนกลุ่มน้อยในอีกแง่มุมหนึ่ง เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชนเผ่าคาเซ ที่มีพระเอกกับเพื่อนเข้ามาเรียนต่อในเมืองไทยแล้วพบกับนางเอก แต่ไม่ได้แต่งงานกัน จนกระทั่งคาเซถูกล้างเผ่าพันธุ์ รอดแค่พระเอกคนเดียว เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงการรักษาแผ่นดินผืนสุดท้ายที่จะเป็นอนาคตของลูกหลาน เป็นทั้งบ้านเกิดเมืองนอน และไม่ยอมเสียให้แก่ผู้รุกราน เนื้อหาดีจนกวาดรางวัลจากเวทีอันทรงเกียรติได้มากมาย

1 1-1

2. ข้าบดินทร์

ข้าบดินทร์เป็นนวนิยายไทย โดยวรรณวรรธน์ มีเนื้อเรื่องอิงประวัติศาสตร์ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ซึ่งเป็นยุคสมัยที่ประเทศอังกฤษ หรือที่เรียกว่า “วิลาศ” เข้ามามีบทบาททางการค้ากับประเทศไทยเป็นอย่างมาก แกนหลักของเรื่องถูกถ่ายทอดผ่านเรื่องราวของเหม บุตรชายแห่งพระยาบริรักษ์กับคุณหญิงชม เด็กหนุ่มที่ ชะตาชีวิตต้องพลิกผัน ถูกปลดยศถาบรรดาศักดิ์ไปเป็นตะพุ่นหญ้าช้างในพระนคร เหมจึงพยายามทำทุกอย่างเพื่อไต่เต้าจากตะพุ่นช้าง กลายเป็นนายทหารผู้กล้า จนได้เป็นถึง “หลวงสุรบดินทร์” เพื่อกู้ศักดิ์ศรีของตัวเองคืนมา พร้อมสอดแทรกเรื่องราวการเสียสละ การจงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง เป็นละครน้ำดีอีกเรื่องที่ทำให้นักแสดง เจมส์ มาร์ และทีมผู้จัดทำละครเรื่องนี้ได้รับคำชื่นชมอย่าล้นหลาม

2 2-2

3. พิษสวาท

พิษสวาทเป็นนวนิยาย บทประพันธ์ของทมยันตี แนวลึกลับสยองขวัญและดราม่า เป็นเรื่องราวความรักข้ามภพของวิญญาณผู้เฝ้าสมบัติแผ่นดิน ผู้เปี่ยมด้วยความรักและหน้าที่ ทำให้เกิดอาถรรพ์ต่างๆนานาตามมาด้วยแรงของกฏแห่งกรรม และผลลัพธ์ของการทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ซึ่งอยู่ในแกนของความจงรักภักดี ซื่อสัตย์ต่อชาติและแผ่นดิน บทประพันธ์เรื่องนี้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ละครวิทยุ และละครโทรทัศน์ จำนวน 3 ครั้ง ซึ่งทุกครั้งที่สร้างก็จะเกิดเรื่องราวลี้ลับและปรากฏการณ์แปลกต่างๆกับผู้คนและนักแสดงที่เกี่ยวข้อง ล่าสุดทางเอ็กแซ็กท์และซีเนริโอมีแผนจะรีเมคละครโทรทัศน์เรื่องนี้ใหม่ ออกอากาศทางช่อง 5 อีกครั้ง แต่แล้วก็ยกเลิกไป จนกระทั่งใน พ.ศ. 2558 ทางเอ็กแซ็กท์และช่องวันได้รื้อแผนงานละครเรื่องนี้กลับมาทำอีกครั้ง เพื่อออกอากาศทางช่องวัน ใน พ.ศ. 2559 โดยที่ได้เปลี่ยนนักแสดงบทอุบลเป็นวรนุช ภิรมย์ภักดี หลังจากออกอากาศไปได้ไม่นาน ละครเรื่องนี้ก็กลายเป็นละครที่คนพูดถึงกันเยอะมาก กลายเป็นกระแสพิษสวาทกันทั้งเมืองเลยทีเดียว

3 3-1

4. ลูกทาส

ลูกทาสเป็นวรรณกรรมอมตะอิงประวัติศาสตร์ เป็นผลงานที่โดดเด่นอีกชิ้นหนึ่งของรพีพร (สุวัฒน์ วรดิลก) เล่าถึงชีวิต ของแก้ว ทาสในเรือนของพระยาไชยากร เขาพยายามต่อสู้ดิ้นรนเพื่อจะพ้นสภาพการเป็นทาส ในยุคแห่งกระบวนการเลิกทาสในสมัยของสมเด็จพระปิยะมหาราช (รัชกาลที่ 5) ในราชวงศ์จักรี ที่เริ่มมีการประกาศเลิกทาสและเกษียณอายุลุกทาสในแต่ละช่วงอายุ หากแต่นายเงินของแก้วนั้นไม่ยอมให้ความเป็นไทแก่บรรดาเหล่าทาสในครอบครอง แก้วจึงดิ้นรนและไข่วคว้าอิสรภาพที่เขาสมควรได้ ขณะเดียวกันก็ใฝ่หาความรู้ เพื่อการทำงานหลังจากเป็นไท เพื่อยกฐานะของตนเองขึ้นมาให้ทัดเทียมกับคุณน้ำทิพย์ หญิงสาวสูงศักดิ์ที่เป็นแรงใจให้เขามาตลอด นำแสดงโดย ภูภูมิ พงศ์ภาณุ รับบท แก้ว และราณี แคมเปน รับบท น้ำทิพย์

4 4-1

5. บางระจัน

บางระจันสร้างขึ้นมาจากเรื่องราวของวีรชนบ้านบางระจันแห่งจังหวัดสิงห์บุรี ที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดีและกล่าวกันว่าเป็นการรวมตัวกันของชาวบ้านธรรมดาๆ ต่อต้านกองทัพพม่าที่มีกำลังเหนือกว่าได้ถึง 5 เดือนจนตัวตาย เรื่องราวของวีรกรรมส่วนนี้เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์หลายต่อหลายครั้ง ล่าสุดถูกถ่ายทอดเป็นละครทางช่อง 3 เพื่อต้องการให้คนไทยมีความรักชาติ โดยถ่ายทอดผ่านนักแสดงนำมากมาย อาทิ ทัพ (เต้ย – พงศกร เมตตาริกานนท์) กับแฟง (วาววา – ณิชารีย์ โชคประจักษ์ชัด), ใจ (อาร์ต – พศุตม์ บานแย้ม) กับสไบ (นุ่น – ศิรพันธ์ วัฒนจินดา), ขาบ (เพชร – ฐกฤต ตวันพงค์) กับเฟื่อง (ปราง – กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล), สังข์ (ปั้นจั่น – ปรมะ อิ่มอโนทัย) กับจวง (โบว์ – สาวิตรี สุทธิชานนท์)

5

มีต่อหน้าถัดไปค่ะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up