ใครบ้างจะไม่หลงรัก! ‘ดยุกแห่งซัสเซกซ์’ ไม่โสดแล้ว แต่ทำไมยังฮ็อต

ใครบ้างจะไม่หลงรัก! ‘ดยุกแห่งซัสเซกซ์’ ไม่โสดแต่ทำไมยังฮ็อต…ชั่วโมงนี้คงไม่มีเจ้าชายคนไหนถูกพูดถึงเท่ากับเจ้าชายแฮร์รี่แห่งราชวงศ์อังกฤษ หรือดยุกแห่งซัสเซกซ์อีกแล้ว ยิ่งตอนนี้อยู่ในช่วงข้าวใหม่ปลามัน เพิ่งจะเข้าพิธีเสกสมรสกับสาวชาวอเมริกันไปหมาดๆ แต่กระแสความฮ็อตของพระองค์ก็ไม่มีตกเหมือนเมื่อครั้งยังครองตัวเป็นโสดแม้แต่น้อย

ดยุกแห่งซัสเซกซ์หรือเจ้าชายแฮร์รี่ไม่ได้ทรงมีดีแค่รูปร่างหน้าตา หรือชาติตระกูล และทรัพย์สมบัติเท่านั้น พระองค์ยังทรงเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีพระทัยงดงาม ทรงทุ่มเทให้งานการกุศล ไม่ว่าจะเป็นงานที่สืบทอดต่อมาจากพระมารดาเจ้าหญิงไดอาน่า หรืองานมูลนิธิและโครงการต่างๆที่ทรงก่อตั้งขึ้นมาใหม่

ทั้งนี้เมื่อปี 2016 ยังได้มีผลสำรวจความคิดเห็นของสาวอังกฤษจำนวน 1,000 คนว่าใครคือเชื้อพระวงศ์ที่ฮ็อตสุดๆ ปรากฏว่าสาวๆส่วนใหญ่พร้อมใจกันเทคะแนนให้เจ้าชายแฮร์รี่อย่างถล่มทลาย ซึ่งตามปกติเจ้าชายทรงติดอันดับเป็นหนึ่งในลิสต์ท็อปเท็นตลอดอยู่แล้ว

ใครบ้างจะไม่หลงรัก! ‘ดยุกแห่งซัสเซกซ์’ ไม่โสดแต่ทำไมยังฮ็อต

เหตุผลที่ทำให้เจ้าชายแฮร์รี่ทรงชนะใจเหล่าสาวๆได้นั้นมีมากมายหลายข้อ เอาเฉพาะแค่รูปลักษณ์ภายนอก ไม่ว่าจะเป็นพระวรกายสูงโปร่งมาดแมน พระอังสากว้างผึ่งผาย ทรงพระสิริโฉมสไตล์หนุ่มอังกฤษ ชาติตระกูลอันสูงส่งห้อยท้ายด้วยคำว่ารัชทายาทลำดับที่ 6 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรัพย์สินมูลค่ามหาศาล นอกจากนั้นยังทรงมีพระอุปนิสัย “แมนๆ” เป็นหนุ่มนักกีฬา รักการผจญภัย ท่องเที่ยวซาฟารี แถมยังทรงพระอารมณ์ดี ทรงแย้มสรวลร่าเริง ติดดิน ไม่ถือพระองค์ มีแต่ความสนุกสนานกับชีวิต

ส่วนอีกด้านของเจ้าชายแฮร์รี่คือ ทรงมีน้ำพระทัยดี มีเมตตา และทรงทุ่มเทให้งานการกุศล ช่วยเหลือทั้งเพื่อนมนุษย์ที่ด้อยโอกาส และงานด้านการอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์และพืชพรรณสิ่งแวดล้อมของโลก

Sentebale Concert - Show
เจ้าชายซีอีโซแห่งเลโซโทและเจ้าชายแฮร์รี่ประทับบนเวทีคอนเสิร์ตคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนบาโซโท ที่พระราชวังเคนซิงตัน เมื่อ 28 มิถุนายน 2016

 

LESOTHO - UNDATED: In this undated Clarence House handout photo, Prince Harry with Mutsu at the Mants-Afe Children's Home, in Lesotho. Prince Harry has thanked the public for its generosity following his recent trip to Lesotho where he revisited community projects he worked on during his gap year. The prince returned to the southern African country last month to see first-hand how much progress had been made and to hand over items from the British Red Cross Lesotho Fund. (Photo by ROTA/Anwar Hussein Collection/Getty Images)
เจ้าชายแฮร์รี่กับมัทซู ปี 2004

ใครบ้างจะไม่หลงรัก! ‘ดยุกแห่งซัสเซกซ์’ ไม่โสดแล้ว แต่ทำไมยังฮ็อต

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2004 เป็นช่วงเว้นวรรค Gap Year หลังจากเจ้าชายแฮร์รี่ทรงจบการศึกษาจากโรงเรียนอีตัน ขณะนั้นมีพระชันษา 20 ปี พระองค์เสด็จไปประเทศเลโซโทเป็นครั้งแรก และทรงพบกับเจ้าชายซีอีโซ ซึ่งเป็นพระอนุชาในสมเด็จพระราชาธิบดีเล็ทซีที่ 3 แห่งเลโซโท ในการเสด็จเยือนครั้งนั้นเจ้าชายแฮร์รี่เสด็จไปยังบ้านพักช่วยเหลือเด็ก Mants’ase Children’s Home เนื่องจากเลโซโทกำลังประสบปัญหามีประชากรติดเชื้อเอชไอวีสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก และมีเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปีติดเชื้อเอชไอวีมากกว่า 37,000 คน ทั่วประเทศมีเด็กกำพร้า 360,000 คน และร้อยละ 10 ของเด็กทั้งประเทศมีสุขภาพอ่อนแอ นั่นคือครั้งแรกที่เจ้าชายแฮร์รี่ทรงพบกับเด็กชายมัทซู พ็อทเซ็น ซึ่งขณะนั้นยังเป็นเด็กน้อยวัย 4 ขวบ ตัวเล็กจิ๋ว เจ้าชายทรงจูงมือเด็กชายมัทซูขณะปลูกต้นไม้ที่บ้านพักช่วยเหลือเด็ก และกลายเป็นภาพประทับใจเผยแพร่ไปทั่วโลก

ความสดใสร่าเริงของเจ้าชายแฮร์รี่ทำให้ทรงเข้ากับเด็กๆได้ดี ทรงเล่นหยอกเย้าทำท่าตลกต่างๆอย่างไม่ถือพระองค์เพื่อสร้างความสนุกสนาน จึงไม่น่าแปลกที่เด็กๆจะติดเจ้าชายมาก ไม่เว้นแม้แต่เด็กชายมัทซู ซึ่งประทับใจเจ้าชายจนถึงกับเขียนจดหมายไปหาพระองค์ในภายหลัง เพื่ออัพเดตชีวิตความเป็นอยู่หลังจากที่ได้รับทุนการศึกษาจากมูลนิธิที่เจ้าชายทรงก่อตั้ง และรายงานว่า “ผมโตแล้ว”

การเสด็จเยือนในครั้งนั้นได้สร้างแรงบันดาลใจให้เจ้าชายแฮร์รี่ทรงร่วมมือกับเจ้าชายซีอีโซก่อตั้ง Sentebale ในปี 2006 เพื่อช่วยเหลือคนวัยหนุ่มสาวและเยาวชนผู้ด้อยโอกาสในเลโซโท โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กกำพร้าที่เป็นผลมาจากเชื้อเอชไอวีและโรคเอดส์ มูลนิธินี้เป็นการต่อยอดมาจากความสำเร็จของ British Red Cross’s Lesotho Fund ซึ่งก่อตั้งโดยเจ้าชายแฮร์รี่และเจ้าชายซีอีโซในปี 2004 และประสบความสำเร็จในการระดมเงินบริจาคได้มากมาย สามารถนำไปแบ่งสันปันส่วนให้องค์กรในชุมชนต่างๆ 18 องค์กรทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือคนหนุ่มสาวและเยาวชนที่อยู่ในภาวะอ่อนแอ

นอกจากนี้เจ้าชายแฮร์รี่ยังทรงร่วมมือกับเจ้าชายซีอีโซสร้างศูนย์ช่วยเหลือเด็ก Mamohato Children’s Centre มูลค่า 2 ล้านปอนด์ ในแถบชนบทเล็กๆแห่งหนึ่งของเลโซโท ซึ่งประชากรร้อยละ 23 ติดเชื้อเอชไอวี และเด็ก 1 ในทุก 3 คนเป็นเด็กกำพร้า ในวันนั้นเจ้าชายแฮร์รี่ทรงพบเด็กชายมัทซูอีกครั้ง ซึ่งโตเป็นหนุ่มน้อยวัย 16 ปี เจ้าชายทรงสวมกอดมัทซูอย่างแนบแน่น และทรงหยอกเย้ากระเซ้าว่า มัทซูโตแล้วนะ แถมยังทรงแกล้งดึงหมวกของเขาเล่น แน่นอนว่านั่นยิ่งทำให้มัทซูประทับใจในตัวพระองค์มากยิ่งขึ้น เขาบอกนักข่าวว่า เป็นประสบการณ์ที่จะไม่มีวันลืมเลยทีเดียว

Prince Harry Meets Lesotho Choir Ahead of Sentebale Concert
เจ้าชายแฮร์รี่ทักทายกับเพื่อนเก่าวัย 16 ปี รีเลโบฮิล มัทซู พ็อทเซ็น

เพื่อสืบสานเจตนารมณ์ของเจ้าหญิงไดอาน่า พระมารดาผู้ล่วงลับ ในการช่วยเหลือเด็กๆผู้ด้อยโอกาสทั่วโลก เจ้าชายแฮร์รี่ยังทรงเป็นองค์อุปถัมภ์แก่องค์กรการกุศลช่วยเหลือเด็กต่างๆ เช่น Well Child – องค์กรช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่เจ็บป่วยรุนแรงในอังกฤษ Dolen Cymru – องค์กรการกุศลซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างเวลส์และเลโซโท ฯลฯ ราวกลางปี 2007 เจ้าชายแฮร์รี่และเจ้าชายวิลเลียมทรงจัดคอนเสิร์ต Concert for Diana เพื่อรำลึกถึงพระมารดา และนำรายได้มอบให้ Sentebale กองทุน Diana, Princess of Wales Memorial Fund และ Centrepoint ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลช่วยเหลือคนเร่ร่อนอายุระหว่าง 16 – 25 ปีในอังกฤษ

นอกจากการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนแล้ว เจ้าชายแฮร์รี่ยังทรงใส่ใจด้านกีฬา ในปี 2004 เจ้าชายทรงเข้ารับการฝึกอบรมเป็นเจ้าหน้าที่พัฒนากีฬารักบี้ให้สมาพันธ์กีฬารักบี้ และทรงเป็นโค้ชฝึกสอนนักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เด็กหันมาสนใจกีฬา นอกจากนั้นพระองค์ยังทรงเข้าร่วมการแข่งขันโปโลเช่นเดียวกับพระเชษฐาและพระบิดา เพื่อระดมเงินบริจาคช่วยเหลือองค์กรการกุศลต่างๆอีกด้วย

งานด้านการอนุรักษ์ก็เป็นอีกแคมเปญที่เจ้าชายแฮร์รี่ทรงใส่พระทัย ทรงเคยห่างหายจากแวดวงสังคมในอังกฤษนานนับเดือน เพื่อไปทำหน้าที่เป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ให้โครงการ “500 Elephants” ในประเทศมาลาวี ทวีปแอฟริกา ซึ่งมีจุดประสงค์ที่จะเคลื่อนย้ายช้างหลายร้อยตัวจากพื้นที่อันตรายไปยังเขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่าซึ่งอยู่ใจกลางของประเทศ

ข่าวว่าเจ้าชายแฮร์รี่ทรงวางองค์ติดดินมาก ทรงสวมหมวกเบสบอลและทีเชิ้ต สภาพเหมือนเจ้าหน้าที่เอ็นจีโอผิวขาวทั่วไป ทรงปฏิบัติหน้าที่ขับเฮลิคอปเตอร์ ยิงยาสลบช้าง และตกค่ำก็มานั่งร้องเพลงรอบกองไฟร่วมกับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ข่าวเจ้าชายแฮร์รี่เสด็จไปทรงงานที่แอฟริกานานนับเดือนมีให้เห็นแค่นี้ เพราะเจ้าหน้าที่ที่นั่นทุกคนจะปิดปากเงียบ ไม่ยอมแพร่งพรายรายละเอียดใดๆ เนื่องจากทุกคนรู้ดีว่าเจ้าชายแฮร์รี่ทรงหลงใหลแอฟริกามาก และทรงถือว่าดินแดนแห่งนี้คือสถานที่หลบลี้หนีความวุ่นวายของสังคม จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเห็นพระองค์เสด็จเยือนประเทศในแถบนี้เสมอ พร้อมกับทำงานด้านการกุศลไปด้วย

อบอุ่่น ขี้เล่น และเป็นกันเองจริงๆ สำหรับเจ้าชายพระองค์นี้ เชื่อว่าถ้าพระองค์มีทายาทคงต้องเป็นพระบิดาที่คูลสุดๆไปเลยล่ะ

ที่มา : คอลัมน์ ROYAL UPDATE จากนิตยสารแพรว ฉบับ 891 ปักษ์วันที่ 10 ตุลาคม 2559

ภาพ : Getty Images,IG@princeharryofengland

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up