เรื่องราวดีๆที่ยังไม่ถูกบอกต่อ “ข้าวผัดไข่ดาวของในหลวงรัชกาลที่ 9” ผู้เป็นต้นแบบแห่งความเรียบง่าย

แม้ว่าเวลาจะล่วงเลยผ่านมาหลายวันแล้ว แต่ความโศกเศร้าของชาวไทยไม่ได้ลดน้อยลงไปตามกาลเวลา ยังระลึกถึงสิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อคนไทยอยู่เสมอ พระองค์ทรงเป็นต้นแบบให้กับเราในหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของความเรียบง่าย ประหยัด การรู้จักใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

วันนี้แพรวได้มีโอกาสนำคลิปวิดีโอของกระทรวงพลังงานมาเผยแพร่ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา มาเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวสุดประทับใจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งตามเสด็จไปที่เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในปี พ.ศ.2527

“วันหนึ่งพระองค์เสด็จฯเขาค้อเปิดอนุสาวรีย์ พอเปิดอนุสาวรีย์เสร็จ พระองค์ท่านก็ขอกลับไปที่พระตำหนักเพื่อจะทรงเปลี่ยนฉลองพระบาท เพราะเดี๋ยวจะไปดูงานในป่าในดง เราก็ไม่ได้ทานข้าว ไม่มีใครทานข้าว ตอนนั้นบ่ายสองโมงแล้ว ก่อนจะเปลี่ยนฉลองพระบาทสัก 20 นาที น่าจะพุ้ยข้าวกันทัน ก็รีบวิ่งไปที่ห้องอาหารที่เตรียมไว้ ปรากฏว่าพวกที่ไม่ได้ตามเสด็จเขาทานกันหมดแล้ว ในนั้นจึงเหลือข้าวผัดติดก้นกระบะ กับมีไข่ดาวทิ้งแห้งไว้อยู่ ๓ – ๔ ใบ เราก็ตัก เห็นมีข้าวอยู่จานหนึ่งวางไว้ มีข้าวผัดเหมือนอย่างเรา ไข่ดาวโปะใบหนึ่ง มีน้ำปลาถ้วยหนึ่งวางอยู่ เพื่อนผมก็จะไปหยิบมา มหาดเล็กบอกว่า “ไม่ได้ๆ ของพระเจ้าอยู่หัว ท่านรับสั่งให้มาตัก” ดูสิครับ ตักมาจากก้นกระบะเลย ผมนี่แทบน้ำตาไหลเลย ท่านเสวยเหมือนๆกันกับเรา…

2132

“ท่านสามารถสั่งให้พ่อครัวแม่ครัวทำใหม่กี่จานก็ได้ แต่ท่านไม่ทำ คิดว่าการต้องไปปรุงกับข้าวใหม่ก็เท่ากับเป็นการสิ้นเปลืองพลังงาน พระจริยวัตรของพระองค์เป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจให้กับคนไทยทุกคน ให้รู้จักการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและพอเพียง ทุกๆสิ่งที่อยู่รอบตัวในชีวิตประจำวันเราล้วนแล้วแต่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองพลังงาน เช่น แค่ข้าวผัด 1 จานก็สิ้นเปลืองพลังงานเท่ากับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงครึ่งลิตร”

เราเชื่อว่ายังมีอีกหลายเรื่องราวดีๆของพระองค์ท่านที่ยังไม่ได้ถูกนำมาเล่าหรือบอกต่อ และนี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เมื่อคุณอ่านหรือดูคลิปวิดีโอนี้จบ เราหวังว่าทุกคนจะได้อะไรกลับไปบ้าง พระองค์ท่านไม่เพียงแต่ประทานคำสอน แต่ยังทรงปฏิบัติให้เห็นเป็นตัวอย่างอีกด้วย

เรื่อง : saipiroon_แพรวดอทคอม

ที่มา : ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล, กระทวงพลังงาน, youtube : chart50

ภาพ : คุณ PSXU, healthandcuisine

Praew Recommend

keyboard_arrow_up