เรื่องราวของพ่อ…พาชม “นิทรรศการในหลวงรัชกาลที่ 9”

วันนี้แพรวพาไปส่องงาน “นิทรรศการในหลวงรัชกาลที่ 9” ที่จัดขึ้นภายในงาน “บ้านและสวนแฟร์ 2016” และ “Good Life Fair 2016” ซึ่งในปีนี้น้อมนำแนวพระราชดำริ พระอัจฉริยภาพ และแรงบันดาลใจจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาสร้างสรรค์การจัดงานทั้งหมด โดยมีจำนวนบู๊ธรวมกว่า 3,000 บู๊ธ ภายในงานแฟร์จะมีเรื่องราวของ “พ่อ” อะไรบ้างไปชมกันค่ะ

ภายในงาน “Good Life Fair 2016” มีนิทรรศการโซนใต้ร่มพระบารมี ชมนิทรรศการ “คำสอนพ่อ” นิทรรศการโครงการที่น้อมนำพระราชดำริมาพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน เช่น โครงการโมเดลนาข้าว  โครงการบวร โครงการโรงเรียนคุณธรรม โครงการพอเพียง เป็นต้น

ส่วนภายในงาน “บ้านและสวนแฟร์ 2016” จะมีนิทรรศการ “พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ได้แก่ ติโต, นายอินทร์ ผู้ปิดทองหลังพระ, พระมหาชนก, พระมหาชนกฉบับการ์ตูน, เรื่อง ทองแดง, เรื่อง ทองแดงฉบับการ์ตูน และชมพระมหาชนกชุดวิจิตรศิลป์ พร้อมเหรียญพระมหาชนก 3 กษัตริย์ที่หาชมยาก (ที่บู๊ธร้านนายอินทร์), ชมหลอดยาสีพระทนต์พระราชทาน (ของจริง) แรงบันดาลใจจากของใช้ส่วนพระองค์ที่ทำให้ตระหนักคิด และร่วมกันใช้พลังงานอย่างประหยัด รู้จักประโยชน์และคุณค่าของสิ่งแวดล้อม (ที่บู๊ธสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน สนพ.)

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงภาพพิมพ์ ภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ และผลงานจิตรกรรมพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ชุด “เก้าด้วยเกล้า” จำนวน 9 พระบรมรูป รวมไปถึงภาพพิมพ์เทคนิคเมซโซทินน์ ภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ และผลงานจิตรกรรมจากนิทรรศการ “ขออัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ ใกล้รุ่ง ร่วมบรรเลงโดย 8 จิตรกรไทย” (โซน “บ้านและสวน Art Gallery”) รวมไปถึงกิจกรรมเวิร์คชอป “รูปที่มีทุกบ้าน” เทคนิคการวาดภาพพระบรมสาทิสสักษณ์จากศิลปินรับเชิญ ไปจนถึงโซน room Lifestyle Café  จำลองบรรยากาศหัวหิน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากพระปรีชาสามารถด้านเรือใบของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการน้อมนำแนวคิดตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “ผักสวนครัว รั้วกินได้” และก้าวเข้าสู่โลกจินตนาการ นำเรื่องราวในนิทานมาสอดแทรกผ่านสวนโชว์ “นิทานในสายหมอก” (Enchanted Mist) 

โดยมีเสียงน้ำและสายหมอกเป็นตัวสร้างบรรยากาศ มีประติมากรรมรูปสัตว์เป็นตัวดำเนินเรื่องราว สร้างประสบการณ์ชมสวนในรูปแบบใหม่ และแจกเมล็ดพันธุ์ผัก โดยแบ่งเป็นโซนต่างๆดังนี้

ลานต้อนรับ (Living Zone) ที่ตกแต่งด้วยรางน้ำตกและบ่อน้ำที่มีเจ้าสิงโตยักษ์ พร้อมพื้นที่สีเขียวสวยงาม ลานศาลา (Shelter Terrace) ศาลานั่งเล่นและม้านั่งยาว ซึ่งเลือกใช้โครงสร้างและวัสดุที่ให้ความรู้สึกของการอยู่ในกรง เพื่อช่วยปกป้องอันตรายจากเจ้าสิงโตยักษ์ สะพาน (Exciting Catwalk) สะพานข้ามป่าแคคตัสเส้นทางเดียวที่จะพาออกไปจากป่า แต่ต้องเดินผ่านหน้าเจ้าสิงโตยักษ์แบบใกล้ชิด แปลงสมุนไพร (Herb Bed) สวนครัวที่รวบรวมผักหลายชนิดเอาไว้ในแปลงขนาดใหญ่ แต่ต้องระวังเจ้ากระต่ายที่มักแอบเข้ามาขโมยผักบ่อยๆ ลานชิงช้า (Swing Patio) ชิงช้าขนาดใหญ่บนเทอร์เรซไม้ ที่หากมองผ่านช่องบนกำแพงหินก็จะเห็นกรงที่เจ้าสิงโตยักษ์ปัดกลิ้งจนพังเสียหาย

 สวนโชว์ “นิทานในสายหมอก” (Enchanted Mist)
น้อมนำแนวคิดตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “ผักสวนครัว รั้วกินได้”

09

07

06

 ชมนิทรรศการ “พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”

นิทรรศการ “พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”

นิทรรศการในหลวงรัชกาลที่9

นิทรรศการในหลวงรัชกาลที่9

นิทรรศการ พระราชนิพนธ์ในหลวงรัชกาลที่9

นิทรรศการพระราชนิพนธ์ในหลวงรัชกาลที่9

นิทรรศการ พระราชนิพนธ์ในหลวงรัชกาลที่9

นิทรรศการพระราชนิพนธ์ในหลวงรัชกาลที่9

16

นิทรรศการพระราชนิพนธ์ในหลวงรัชกาลที่9

17

บูธร่วมกว่า 3,000 บูธ 

08

11

นิทรรศการพระราชนิพนธ์ในหลวงรัชกาลที่9

12

สามารถเข้าชม “นิทรรศการพระราชนิพนธ์ในหลวงรัชกาลที่ 9” ที่จัดขึ้นภายในงาน “บ้านและสวนแฟร์ 2016” ได้ตั้งแต่วันนี้ – 6 พฤศจิกายน 2559 เวลา 9.30 น. – 21.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ 1 – 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี


เรื่องและภาพ : Red Apple_แพรวดอทคอม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up