ชาตินี้ไม่มีวันลืม โอ๊ต-ชัยสิทธิ์ จุนเจือดี ผู้เคยฉายพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9

ในชีวิตที่เกิดมา คงมีไม่กี่คนที่จะมีโอกาสได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับพระเจ้าแผ่นดิน สิบปีก่อนหน้านี้ สำหรับโอ๊ต-ชัยสิทธิ์ จุนเจือดี จึงมีเรื่องเล่าความทรงจำมากมาย ที่ครั้งหนึ่งสมัยเขาอายุเพียง 19 ปี นั้นมีบุญเหลือเกินที่ได้เข้าไปรับใช้งานในสำนักพระราชวัง ในฐานะของช่างภาพ

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2549 ในพระราชพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ นับว่าเป็นวันแห่งความภาคภูมิใจในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสมาเป็นช่างภาพให้สำนักพระราชวัง เพื่อเก็บภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่เสด็จพระราชดำเนินมาในพระราชพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้

ชัยสิทธิ์ จุนเจือดี หรือโอ๊ต ในวันนั้นยังเป็นเพียงนักศึกษามหาวิทยาลัยที่พยายามเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพจากอาจารย์นพดล อาชาสันติสุข ซึ่งท่านเป็นเลขาฯสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในขณะนั้น ได้เปิดโอกาสชวนเขาให้ไปทำงานให้สำนักพระราชวัง ซึ่งโอ๊ตได้บรรยายถึงความรู้สึกตอนนั้นว่า

“ตอนนั้นผมอายุประมาณ 19 ปี ยังเรียนหนังสืออยู่ และก็มีทำงานพิเศษถ่ายภาพด้วย พอดีอาจารย์ผมท่านสอนถ่ายภาพ และท่านเป็นเลขาฯสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยด้วย ทางกระทรวงกลาโหมได้ติดต่อขอช่างภาพ อาจารย์เลยคัดช่างภาพเข้าไปเพื่อให้ทำงานนี้

“ผมพูดอะไรไม่ออก มันคือครั้งแรกในชีวิตที่ผมได้เห็นในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้ใกล้ขนาดนี้ ตอนนั้นทั้งตื่นเต้นและรู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่สำหรับชีวิตผมมาก วินาทีที่ผมเห็นพระองค์ประทับอยู่ในรถยนต์พระที่นั่ง คือเร็วมากจนผมไม่กล้าที่จะละสายตาไปไหน คิดแต่ว่าต้องฉายพระบรมฉายาลักษณ์เท่านั้น ซึ่งระยะใกล้มากประมาณ 5-10 เมตรเอง และภาพพระบรมฉายาลักษณ์ที่ผมได้มาคือเห็นพระองค์จากด้านข้างเป็นส่วนใหญ่ เพราะผมถูกให้อยู่ประจำตำแหน่งนั้นเพื่อฉายพระบรมฉายาลักษณ์

king-of-thailand-9

“ผ่านมา 10 ปี วันนี้ผมก็ยังระลึกถึงความรู้สึกนั้นได้เสมอ ผมว่าตัวเองโชคดีมาก แต่พอทราบเรื่องจากประกาศสำนักพระราชวังเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ผมเองก็รู้สึกไม่ต่างจากคนไทยคนอื่นๆ ไม่เคยรู้สึกหดหู่ขนาดนี้ เพราะที่ผ่านมาผมเชื่อว่าคนไทยทุกคนอุ่นใจที่มีพระองค์ตลอดเวลา”

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up