พิธีฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี

จะได้เห็นอะไรบ้านใน พิธีฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ในปี 2022

account_circle
พิธีฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี
พิธีฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี

สำนักพระราชวังบั๊คกิ้งแฮมเตรียมจัด พิธีฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 2022 กับแผนงานเฉลิมฉลองสุดยิ่งใหญ่ สมกับเป็นวันสำคัญที่สุดของสหราชอาณาจักร

เรียกได้ว่าเป็นปีที่สองติดต่อกันแล้วที่ พิธีสวนสนามวันคล้ายวันพระราชสมภพ (Trooping the Color) ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ​ที่ 2 จะไม่เป็นไปตามแผนอันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยสำนักพระราชวังบัคกิ๊งแฮมได้ออกมาเผยแผนงานในปีนี้ว่า

พิธีฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี

“หลังจากการปรึกษาหารือกับรัฐบาลและฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้มีการตกลงกันว่าพิธีสวนสนามวันคล้ายวันพระราชสมภพ (Trooping the Color) จะไม่ดำเนินการตามรูปแบบดั้งเดิมที่เกิดขึ้นใจกลางกรุงลอนดอน แต่ทางเลือกสำหรับขบวนพาเหรดในจัตุรัส ที่ปราสาทวินเซอร์ กำลังพิจารณาอยู่”

อย่างไรก็ตามในปี 2022 ซึ่งเป็นปีที่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี สำนักพระราชวังบั๊คกิ้งแฮมได้เผยแบบแผนในงานเฉลิมฉลองสุดยิ่งใหญ่ที่จะจัดถึง 4 วัน โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน 2022 เรียกได้ว่างานนี้ประชาชนในสหราชอาณาจักรต่างรอคอยที่จะได้เฉลิมฉลองอีกครั้ง หลังจากที่เคยเฉลิมฉลองใหญ่เมื่อครั้งพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ในปี 2012

การนี้ เพจ Royal World Thailand ได้เผยแผนงานพิธีฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน 2022 มีดังนี้

จะได้เห็นอะไรบ้านใน พิธีฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ในปี 2022

พิธีฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2022
พระราชพิธีสวนสนามเฉลิมพระเกียรติวันเฉลิมพระชนมพรรษา หรือ Trooping the Colour ซึ่งเหล่าทหารจากหน่วยต่างๆและวงดุริยางค์ ร่วมเดินขบวนเฉลิมพระเกียรติ ในวันดังกล่าวจากเดิมที่จัดขึ้นในช่วงวันเสาร์ที่สองของเดือนมิถุนายนของทุกปี
โดยสมเด็จพระราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ จากเสด็จออก ณ พระสีหบัญชร พระราชวังบั๊คกิ้งแฮม และทอดพระเนตรเครื่องบินจากกองทัพอากาศบินเหนือพระราชวัง และจะมีการจุดคบเพลิงเฉลิมพระเกียรติทั่วสหราชอาณาจักร รวมทั้งหมู่เกาะต่างๆและดินแดนโพ้นทะเลในเครือจักรภพ
วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน 2022
พระราชพิธีทางศาสนาเฉลิมรัชสมัย ณ มหาวิหารเซนต์พอล กรุงลอนดอน
วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน 2022
สมเด็จพระราชินีนาถ จะเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย พระบรมวงศานุวงศ์ ไปในการทอดพระเนตรการแข่งม้าเดอร์บี้ ที่สนามแข่งม้าเอปซัมดาวน์ส
งานจัดแสดงคอนเสิร์ตใหญ่หน้าพระราชวังบั๊คกิ้งแฮม โดยมีศิลปินชื่อดังมากมายมารวมตัวเพื่อช่วงเวลาสุดพิเศษเพื่อสมเด็จพระราชินีนาถตลอด 70 ปีที่ทรงครองราชย์
วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน 2022
ประชาชนตามเมืองต่างๆจัดปาร์ตี้รับประทานอาหารกลางวัน และปิดท้ายด้วยขบวนเฉลิมฉลองที่มีประชาชนกว่า 5,000 คนจากสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ไปตามท้องถนนโดยรอบบริเวณพระราชวังบั๊คกิ้งแฮม

ที่มา : BBC, royalworldthailand

Praew Recommend

keyboard_arrow_up