เปิดสมบัติ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

เปิดสมบัติ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประมุขผู้มีเพชรมากสุดในโลก

เปิดสมบัติ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
เปิดสมบัติ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

อลังการตระการตา เปิดสมบัติ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  ประมุขผู้มีเพชรมากสุดในโลก แต่ละชิ้นล้วนสุดยอดประเมินค่ามิได้

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงได้รับการบันทึก ในฐานะประมุขผู้มีเครื่องเพชรในกรุสมบัติมากที่สุดในโลก สมบัติควีนเอลิซาเบธที่ 2 นอกจากจะอลังการตระการตา ระยิบระยับไปด้วยความแวววาวของเพชรนิลจินดาแล้ว ยังล้วนเป็นสุดยอดเครื่องประดับที่ประเมินค่ามิได้ บางชิ้นเป็นมรดกตกทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น มีเรื่องราวและประวัติศาสตร์อ้างอิงมากมาย

เครื่องเพชรส่วนใหญ่มีที่มาที่ไปจากสมเด็จพระราชินีนาถแมรี่ พระอัยยิกา (ย่า) ที่ทรงหลงใหล ชื่นชอบ และสะสมเครื่องเพชรอยู่เป็นทุนเดิม ก่อนถูกรับช่วงต่อโดย สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธ (พระบิดา และพระมารดา) และสุดท้ายตกทอดมายัง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ในบรรดาเครื่องเพชร และเครื่องประดับเลอค่าเหล่านี้ คงยากที่จะกล่าวว่าชิ้นไหนสำคัญหรือทรงคุณค่ามากที่สุด เพราะล้วนแต่มีสตอรี่ที่แตกต่างกันไปตามช่วงเวลา ลองมายลกันว่าในกรุสมบัติของ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 มีเครื่องประดับชิ้นไหนน่าสนใจบ้าง และแต่ละชิ้นมีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร

เปิดสมบัติ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เครื่องเพชรตระการตาจำนวนมากที่สุดในโลก

1. BRAZILIAN AQUAMARINE TIARA

พระมงกุฎ ‘BRAZILIAN AQUAMARINE TIARA’ ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยร้านเครื่องประดับมืออาชีพ การ์ราร์ด แอนด์ โค (Garrard & Co.,) ในปี 1957 เพื่อให้เข้าชุดกับ สร้อยและต่างหู ‘AQUAMARINE’ ที่ประธานาธิบดีบราซิล ถวายแด่สมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 เนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองการเสด็จขึ้นครองราชสมบัติ ในปี 1952

BRAZILIAN AQUAMARINE TIARA

2. CORONATION NECKLACE

สร้อยเพชรสุดอลังการ ‘CORONATION NECKLACE’ มีเพชรระยิบระยับประดับตลอดทั้งเส้น จำนวนรวม 25 เม็ด น้ำหนัก 22.48 กะรัต เพชรที่ใช้เป็นเพชรละฮอร์ ถูกทำขึ้นเพื่อถวายแด่ สมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรีย เนื่องในวโรกาสเสด็จขึ้นครองราชสมบัติ ในปี 1858 นับเป็นสร้อยเพชรประจำราชวงศ์อังกฤษ เนื่องจากมีการสวมใส่สร้อยเพชรดังกล่าวมาต่อเนื่องยาวนาน ในเฉลิมฉลองครองสิริราชสมบัติทุกครั้งนับตั้งแต่ สมเด็จพระราชินีนาถอเล็กซานดรา ในปี 1901 เป็นต้นมา ปัจจุบันสร้อยเพชรนี้มีอายุ 157 ปีแล้ว

CORONATION NECKLACE

3. CULLINAN V BROOCH

สมเด็จพระราชินีนาถแมรีทรงกลัดเข็มกลัดเพชร ‘CULLINAN V BROOCH’ บ่อยครั้ง เข็มกลัดดังกล่าวถูกทำขึ้นตั้งแต่ปี 1911 หนักเกือบ 19 กะรัต เป็นเพชรน้ำงาม รปทรงคล้ายหัวใจ ขนาด 4.5 x 4.3 ซม. และมีซี่ทองคำขาว แผ่ออกจากเพชรเม็ดใหญ่ ส่วนวงแหวนเข็มกลัดด้านนอก ก็ประดับด้วยเพชรเม็ดเล็ก ๆ อีกตลอดทั้งวง

CULLINAN V BROOCH

4. DELHI DURBAR NECKLACE

สร้อยคอ ‘DELHI DURBAR NECKLACE’ ถูกออกแบบและทำขึ้นเพื่อให้สมเด็จพระราชินีนาถแมรี่ ทรงสวมประดับ เพื่อทรงร่วมงานฉลองครั้งยิ่งใหญ่ของพิธีบรมราชาภิเษก สืบราชสันตติวงศ์ของจักรพรรดิ แห่งจักรวรรดิอินเดีย หรือพิธีเดลี ดอร์บาร์ (Delhi Durbar)

DELHI DURBAR NECKLACE

5. DIAMOND FRINGE TIARA

มงกุฎ ‘DIAMOND FRINGE TIARA’ เปรียบดั่งเครื่องประดับที่มีคุณค่าทางจิตใจยิ่ง โดยสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซา เบธที่ 2 ทรงมงกุฎนี้ ในพระราชพิธีอภิเษกสมรส กับเเจ้าชายฟิลิป ในปี 1847 แต่ข้อมูลระบุว่า มงกุฎค่อนข้างเปราะบาง และแตกหักก่อนถึงวันพระราชพิธีด้วย แต่ช่างฝีมือซ่อมเสร็จทันการอย่างรวดเร็ว

DIAMOND FRINGE TIARA

6. FLOWER BASKET BROOCH

เข็มกลัดทรงตะกร้าดอกไม้ ‘FLOWER BASKET BROOCH’ แลดูวิเทดั้งเดิม และอ่อนหวาน ตกแต่งด้วยเพชร ทับทิม และไพลิน การรวมกันของอัญมณีเหล่านี้ ก่อให้เกิดสีสันสวยงาม เป็นตัวแทนของดอกไม้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงได้รับเป็นของขวัญจาก สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ (พระบิดา และพระมารดา) หลังจากทรงให้ประสูติเจ้าชายชาลส์ ในเดือนพฤศจิกายน 1948

FLOWER BASKET BROOCH

7. GIRLS OF GREAT BRITAIN AND IRELAND TIARA

มงกุฎประดับเพชรน้ำงามนี้ คณะกรรมาธิการหญิงจากเกรทบริเตนและไอร์แลนด์ ร่วมกันจัดซื้อเพื่อถวายเป็นของวันฉลองเนื่องในพระราชพิธีอภิเษกสมรสแด่ สมเด็จพระราชินีนาถแมรี่ ในปี 1893 แต่เดิมนั้น พระมงกุฎนี้เคยมีไข่มุกทรงหยดน้ำห้อย ประดับอยู่ ก่อนที่ไข่มุกดังกล่าว จะถูกนำไปประดับในมงกุฎ ‘CAMBRIDGE LOVER’S KNOT’ แทน ปัจจุบันมงกุฎนี้ตกทอดมาสู่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และว่ากันว่า เป็นทีร่าที่พระองค์ทรงโปรดมากที่สุด เพราะได้รับเป็นของขวัญจากพระอัยยิกา (ย่า) เนื่องในพระราชพิธีอภิเษกสมรส ในปี 1947 และเป็นทรงสวมในพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งปรากฏบนเหรียญกษาปณ์ และธนบัตรของอังกฤษด้วย

GIRLS OF GREAT BRITAIN AND IRELAND TIARA

8. GRAND DUCHESS VLADIMIR OF RUSSIA TIARA

มงกุฎนี้เดิมเคยเป็นของ แกรนด์ ดัชเชส วลาดิเมียร์ และ นิโคลัสที่ 2 แห่งราชวงศ์โรมานอฟ แห่งจักรวรรดิรัสเซีย แต่พระองค์มีอันต้องทรง ละจากพระมงกุฎ ขณะหลบลี้หนีออกจาก เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ในช่วงปฏิวัติรัสเซีย แต่ในหลายปีต่อมา เจ้าหน้าที่หน่วยลับอังกฤษ (British Secret Intelligence Service) หรือเทียบเท่ากับหน่วยข่าวกรองในปัจจุบัน ได้ช่วยนำมงกุฎจากรัสเซียกลับมาถวายคืนให้ จากนั้นพระองค์จึงพระราชทานพระมงกุฎนี้แด่พระธิดา และพระธิดาได้ขายต่อให้กับสมเด็จพระราชินีนาถแมรี่ แห่งราชวงศ์อังกฤษ ภายหลังที่ แกรนด์ ดัชเชส สิ้นพระชนม์

GRAND DUCHESS VLADIMIR OF RUSSIA TIARA

9. GRANNY’S CHIPS

อภิต่างหูเพชร ‘GRANNY’S CHIPS’ หรือที่รู้จักกันดีว่า ‘CULLINAN III’ และ ‘CULLINAN IV’ เป็นต่างหูเพชรน้ำดี ออกแบบให้เพชร 2 เม็ด ติดพ่วงเป็นพวงเดียวกัน เม็ดหนึ่งหนัก 94.4 กะรัต อีกเม็ดหนึ่งหนัก 63.6 กะรัต สมเด็จพระราชินีนาถแมรี่ ทรงสวมใส่บ่อยครั้ง จนต่างหูนี้ได้รับฉายาว่า ‘GRANNY’S CHIPS’

fsdseetew

10. KING GEORGE IV STATE DIADEM

มงกุฎ ‘KING GEORGE IV STATE DIADEM’ ถูกทำขึ้นตั้งแต่ปี 1820 เพื่อพระราชพิธีราชาภิเษกของ สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 4 เป็นพระมงกุฎที่ถูกสวมใส่มากที่สุด โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงสวมเป็นประจำทุกปี ในการเสด็จพระราชดำเนิน ทรงเป็นประธานพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาอังกฤษ

KING GEORGE IV STATE DIADEM

11. KING GEORGE SAPPHIRE SUITE

ชุด ไพลิน ‘KING GEORGE SAPPHIRE SUITE’ ประกอบด้วยสร้อยคอ และต่างหู ถูกประดิษฐ์ขึ้นตั้งแต่ปี 1850 โดยสมเด็จพระเจ้าจอร์จ ที่ 4 พระบิดา ทรงมอบให้กับ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 พระธิดา เพื่อเป็นของขวัญในพระราชพิธีอภิเษกสมรส ต่อมาในปี 1963 จึงมีการจัดให้มีมงกุฎเข้ามาอยู่ภายในคอเล็กชั่นนี้ด้วย

KING GEORGE SAPPHIRE SUITE

12. RUBY BANDEAU NECKLACE

สร้อยคอทับทิม ‘RUBY BANDEAU NECKLACE’ เป็นเครื่องประดับอีกหนึ่งชิ้น ที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ทรงได้รับจาก สมเด็จพระเจ้าจอร์จ ที่ 4 พระบิดา และสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธ พระมารดา เพื่อเป็นของขวัญเนื่องในพระราชพิธีอภิเษกสมรส โดยสร้อย ‘RUBY BANDEAU NECKLACE’ เป็นสร้อยเพชรประดับทับทิม ที่ถูกออกแบบให้มีรายละเอียดอ่อนหวาน ลวดลายดอกไม้ ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ทรงสวมใส่สร้อยคอทับทิมนี้บ่อยครั้ง เมื่อยังทรงอยู่ในช่วงวัยสาว

เปิดสมบัติ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

13. LOVER’S KNOT BROOCH

เข็มกลัดเพชรไซส์ใหญ่ ‘LOVER’S KNOT BROOCH’ มีรูปทรงคล้ายกับโบ ตัวเรือนเข็มกลัดทำ จากทองคำและเงิน และประดับด้วยเพชรระยิบระยับ เป็นสมบัติตกทอดมาจาก สมเด็จพระราชินีนาถแมรี่ พระอัยยิกา โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ พระมารดา ทรงได้รับเป็นมรดก หลังการสิ้นพระชนม์ของพระอัยยิกา ในปี 1953

LOVER'S KNOT BROOCH

14. NIZAM OF HYDERABAD NECKLACE

สร้อยเพชรหรูหรา ‘NIZAM OF HYDERABAD NECKLACE’ เส้นนี้ เหล่าราชาคณะ ทูลเกล้าถวายเป็นของขวัญเนื่องใน พระราชพิธีอภิเษกสมรสแด่ สมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบธ ที่ 2 กับเจ้าชายฟิลิป ซึ่งสร้อยเส้นนี้ยังได้ส่งต่อไปที่ แคเธอริน ดัชเชสแห่งคมบริดจ์ ทรงสวมใส่ขณะเสด็จร่วมงาน ณ พิพิธภัณฑ์ภาพถ่าย National Portrait Gallery ในกรุงลอนดอน

เปิดสมบัติ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

15. QUEEN MARY DIAMOND STOMACHER

เครื่อง ประดับ ‘QUEEN MARY DIAMOND STOMACHER’ เป็นเข็มกลัดขนาดใหญ่ สำหรับประดับบนฉลองพระองค์ บริเวณช่วงอกด้านหน้าของชุด เดิมเป็นพระราชสมบัติของสมเด็จพระราชินีนาถแมรี่ พระอัยยิกา ปัจจุบันถูกเก็บสะสมไว้ ไม่ค่อยถูกนำมาใช้งาน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ที่ทำให้ลักษณะการแต่งกายมีวิวัฒนาการที่แตกต่างออกไปด้วย

QUEEN MARY DIAMOND STOMACHER

16. THE QUEEN’S ENGAGEMENT RING

แหวน หมั้น ‘THE QUEEN’S ENGAGEMENT RING’ เป็นแหวนเพชรเม็ดเดี่ยว หนัก 3 กะรัต กล่าวได้ว่าค่อนข้างเล็ก เมื่อเทียบขนาดกับเครื่องประดับชิ้นอื่น ๆ ของพระองค์ แต่ความไม่ธรรมดาอยู่ที่ประวัติความเป็นมา โดยเพชรบนแหวนนั้น เป็นเพชรที่มาจากพระมงกุฎของ สมเด็จพระนางเจ้าลิ พระมารดาของเจ้าชายฟิลิป

THE QUEEN'S ENGAGEMENT RING

17. QUEEN VICTORIA FRINGE BROOCH

เข็มกลัดรูปทรงคล้ายดวงดารา ‘QUEEN VICTORIA FRINGE BROOCH’ มีมาตั้งแต่ปี 1856 โดยสมเด็จพระนางเจ้าวิตอรี ทรงมอบหมายให้ Garrard & Co. ร้านเครื่องประดับชื่อดังในยุคนั้นเป็นผู้ประดิษฐ์ หลังสุลต่านจากตุรกี ได้ถวายเพชรเป็นของกำนัลให้จำนวนหนึ่ง

QUEEN VICTORIA FRINGE BROOCH

18. WILLIAMSON CARTIER FLOWER BROOCH

เข็มกลัดดอกไม้ ‘WILLIAMSON CARTIER FLOWER BROOCH’ มีจุดเด่นอยู่ที่เพชรขนาดใหญ่เม็ดกลาง Williamson Diamond ขนาด 23.6 กะรัต เป็นหนึ่งในเพชรสีชมพูที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก โดยดอกเตอร์ John Thoburn Williamson นักธรณีวิทยาผู้ค้นพบเพชรเลอค่าดั กล่าว เป็นผู้ทูลเกล้าฯ ถวายให้กับ สมเด็จระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 เนื่องในพระราชพิธีอภิเษกสมรส กับเจ้าชายฟิลิ ในปี 1947 ส่วนเข็มกลัดถูกออกแบบและทำขึ้นในปี 1952

WILLIAMSON CARTIER FLOWER BROOCH

จากที่กล่าวมาข้างต้น เครื่องเพชรส่วนใหญ่ในคอเล็กชั่นของราชวงศ์อังกฤษส่วนใหญ่ ล้วนเป็นมรดกตกทอดตั้งแต่รุ่นควีนสู่ควีนมาหลายยุคสมัย ทั้งการซื้อ สะสม และได้รับถวายเป็นของกำนัล แต่นอกจากเครื่องเพชร และเครื่องประดับทั้งหลายแหล่แล้ว สมบัติพัสถานต่าง ๆ ของราชวงศ์อังกฤษ ที่มีมูลค่ามากมายมหาศาล ยังประกอบไปด้วย ชุดเครื่องไหจานชาม เซรามิก เครื่องปั้น รูปหล่อ โต๊ะตู้ไม้โบราณ ภาพวาดภาพเขียน ฯลฯ อีกมากมาย

โดยข้อมูลสมบัติเกือบทั้งหมด ถูกบันทึกไว้ในเว็บไซต์ www.royalcollection.org.uk เพื่อเป็นฐานข้อมูลหลัก ทั้งยังมีการจัดแสดงนิทรรศการทรัพย์สมบัติ ที่สามารถบอกเล่าประวัติศาสตร์และความยิ่งใหญ่ของราชวงศ์อังกฤษแต่โบราณได้เป็นอย่างดี สำหรับช่วงไหนมีการจัดแสดงบ้างอะไรนั้น สามารถติดตามจากเว็บไซต์ดังกล่าวกันได้เลย


 

Source: www.royalcollection.org.uk, www.people.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up