ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงแหม่ม เจ้าฟ้าผู้นำแฟชั่น แห่งราชสำนักฝ่ายในสมัย ร.6

account_circle

สมเด็จพระราชปิตุจฉา เจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร หรือ ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงแหม่ม ที่ชาววังขนานพระนามว่า พระองค์ทรงเป็นเจ้าแห่งผู้นำแฟชั่นฝ่ายใน ในช่วงรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6)  ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงแหม่ม

สมเด็จพระราชปิตุจฉา เจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร พระราชธิดาลำดับที่ 43 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระศรีวรินทิรา พระบรมราชเทวี ทั้งนี้พระองค์ได้ถูกยกให้ทรงเป็นพระราชธิดาบุญธรรมในสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ

สมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ ทรงเลี้ยงดูพระราชธิดาบุญธรรมอย่างเด็กสมัยใหม่ ฉลองพระองค์ที่ทรงใส่นั้นมักจะเป็นกระโปรงบาน ตามแบบที่เด็กฝรั่งใส่กัน อีกทั้งพระองค์ยังทรงไว้พระเกศายาว และยังมีพระพักตร์ที่คล้ายกับชาวตะวันตก จึงทำให้คนในวังเรียกพระองค์กันว่า “ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงแหม่ม”

สมเด็จพระราชปิตุจฉา เจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร วัยเด็ก

ในช่วงรัชสมัยที่ 6 นั้นพระองค์เรียกได้ว่าทรงเป็นผู้นำแฟชั่น ที่ทรงนำสมัยมากที่สุดเลยพระองค์หนึ่งก็ว่าได้ ฉลองพระองค์ของทูลกระหม่อมหญิงฟ้าแหม่ม นั้นมีความทันสมัย และมีความเก๋ไก๋เป็นอย่างมาก พระองค์ทรงโปรดฉลองพระองค์สีสันสดใส และทรงโปรดฉลองพระองค์อย่างสตรีตะวันตก ทั้งนี้พระองค์ยังทรงเป็นผู้ริเริ่มการนุ่งผ้าถุงเป็นพระองค์แรก โดยพระองค์ได้ดัดแปลงจากผ้าซิ่นให้เป็นผ้าถุงเพื่อง่ายต่อการสวมใส่ ซึ่งพระองค์ยังทรงโปรดที่จะฉลองพระองค์กระโปรงอีกด้วย

ซึ่งพระพี่เลี้ยง คุณหวน หงสกุล ได้เคยบันทึกข้อความเกี่ยวกับความทันสมัยในฉลองพระองค์ของทูลกระหม่อมฟ้าหญิงแหม่ม ไว้ว่า

“…ท่านโปรดทรงหนังสือฝรั่ง ทรงรับแมคคาซีนนอก แม้แต่แบบเสื้อก็สั่งนอก แม่ [พระพี่เลี้ยงหวน] ก็เป็นผู้เย็บให้ทรงคนเดียว บางครั้งก็ทรงเลือกแบบเอง แล้วให้ฝรั่งห้างยอนแซมสันตัด แต่เป็นชื่อของแม่ และวัดตัวแม่เอง ไม่ต้องลอง นำไปถวายก็ทรงพอดีเลย ถ้าเป็นเสื้อแม่ ฝรั่งเรียกราคาตัวละ ๘๐ บาท ถ้าเป็นฉลองพระองค์เขาก็เรียกราคาแพงกว่านั้น ต่อมาเมื่อเย็บได้เก่งแล้ว ภายหลังก็ไม่ต้องจ้างฝรั่งเย็บ”

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ พระองค์ทรงตรัสถึงทูลกระหม่อมฟ้าหญิงแหม่ม ที่ทรงพูดอย่างอารมณ์ขันไว้ในหนังสือ เกิดวังปารุสก์ ว่า…

ในช่วงงานวันสมโภชพระนคร 150 ปี มีข่าวลือเกี่ยวกับการลอบทำร้ายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ที่สำคัญ พระองค์ก็มิทรงหวาดหวั่นและกล่าวถึงด้วยพระอารมณ์ขันว่า “วันนี้แต่งเต็มที่ เพราะเวลาตายจะได้สวย ๆ”

ทั้งนี้พระองค์ยังไม่ทรงโปรดเครื่องประดับชิ้นใหญ่ๆ และทรงเครื่องประดับมาก แต่พระองค์โปรดที่จะทรงเครื่องประดับชิ้นเล็กๆ ให้เหมาะกับฉลองพระองค์ชุดต่างๆ มากกว่า ซึ่งเด็ก ๆ ในพระอุปถัมภ์ พระองค์ก็ไม่ทรงให้แต่งกายเชย  ซึ่งหม่อมเจ้าพิไลยเลขา ดิศกุลทรงเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า ตอนที่โรงเรียนราชินีมีงานออกร้านขายของ ทูลกระหม่อมหญิงฟ้าแหม่มทรงโปรดให้ หม่อมเจ้าพิลาไลย มาช่วยขายของให้กับแขกฝรั่ง พระองค์รับสั่งให้ หม่อมเจ้าพิลาไลยถอดเครื่องเพชรที่ใส่อยู่ออกให้หมด ให้เหลือเพียงจี้เพชรเพียงอย่างเดียว โดยพระองค์ทรงให้เหตุผลว่า  “เด็กฝรั่งเขาไม่แต่งเพชรมาก ๆ “

นับได้ว่า สมเด็จพระราชปิตุจฉา เจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร ทรงเป็นเจ้าฟ้าไอคอน และเป็นแบบอย่างให้กับสตรีในสมัยนั้น โดยเฉพาะกับสตรีในราชสำนัก


ที่มา : wikipedia, IG : khunchaiyod9t, หนังสือ ราชพัสตราภรณ์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up