นักทรัมเป็ตแจ๊ส “สจ๊วต ฮอว์กินส์” รำลึกถึงในหลวง ร.9 เรียบเรียง”ยามเย็น”ใหม่เพื่อการกุศล

นักดนตรีแจ๊สชาวอังกฤษ “สจ๊วต ฮอว์กินส์” ร่วมน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ “ยามเย็น” มาเรียบเรียงใหม่ พร้อมร่วมบรรเลงท่วงทำนองโดยนักดนตรีแจ๊สชั้นนำของประเทศไทย ซึ่งบทเพลงนี้ได้เปิดให้ดาวน์โหลดและสตรีมฟังได้พร้อมกันทั่วโลกแล้ววันนี้ รายได้ทั้งหมดจากการดาวน์โหลดและสตรีมเพลงยามเย็น จะนำไปสมทบทุนและสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ 

บทเพลงพระราชนิพนธ์ “ยามเย็น” นับเป็นเพลงพระราชนิพนธ์เพลงแรกที่นำออกบรรเลงสู่ประชาชน และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยทางสจ๊วต ฮอว์กินส์ ได้นำมาเรียบเรียงใหม่ มีท่วงทำนองและจังหวะที่ร่าเริงแจ่มใส และมีกลิ่นอายของดนตรีในสไตล์แบบนิวออร์ลีนส์ ซึ่งนอกจากการบรรเลงทรัมเป็ตและฟรูเกิลฮอร์นโดยฮอว์กิ้นส์แล้ว ยังมีศิลปินอีกมากมายร่วมร่วมสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นแซกโซโฟนโดย ภาสกร โมระศิลปิน เปียโนโดย คม วงษ์สวัสดิ์ เบสโดย ปอง นครชัย และกลองโดย ฐิฏิวัฒน์ ตรีภพ

โปรเจ็กต์การเรียบเรียงเพลงยามเย็นใหม่ของฮอว์กิ้นส์ ที่เปิดให้ดาวน์โหลดเพื่อการกุศลครั้งนี้ มี Universal Music ประเทศเป็นตัวแทนในการจัดจำหน่าย ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ที่ iTunes และสามารถรับฟังแบบ Streaming ได้ทาง Apple Music, Deezer, Joox Music, Spotify, Tidal และ True Music นอกจากนี้ผู้สนใจยังสามารถเลือกดาวน์โหลดเพลงเป็นเสียงรอสายได้ทั้งทางเครือข่าย AIS, DTAC และ TRUE MOVE อีกด้วย

ทั้งนี้ เงินรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจะสมทบทุนการดำเนินงานของมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2555 ด้วยเงินพระราชทานเป็นทุนประเดิมจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมูลนิธิอุทกพัฒน์ฯ ได้น้อมนำแนวพระราชดำริด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำชุมชน เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง เสริมสร้างชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนให้เข้มแข็ง

สจ๊วต ฮอว์กินส์กล่าวว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งในฐานะชาวต่างชาติที่ได้อาศัยอยู่ในประเทศไทยมากว่าสิบปี และได้ร่วมกับเพื่อนนักดนตรีแจ๊สฝีมือดีในประเทศไทยในการสร้างสรรค์ผลงานดนตรีในโปรเจ็กต์การกุศลครั้งนี้เพื่อถวายความอาลัยและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในฐานะ “ราชันย์แห่งแจ๊ส และกษัตริย์นักพัฒนา” และในโอกาสนี้ ผมขอเชิญชวนทุกท่านร่วมดาวน์โหลดบทเพลงพระราชนิพนธ์ “ยามเย็น” ฉบับเรียบเรียงใหม่ หวังว่าทุกท่านจะชื่นชอบและมีความสุขไปกับผลงานชิ้นนี้ครับ”

โดยเพลงยามเย็น ผลงานฮอว์กินส์ได้บันทึกเสียง เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2560 ณ Creative Music Studio กรุงเทพมหานคร และผลงานที่ผ่านมา เขายังเคยร่วมบรรเลงบทเพลงกับศิลปินชั้นนำต่างๆ อาทิ โก้ มิสเตอร์แซกแมน, นักเปียโนและนักแต่งเพลงชื่อดัง หนึ่ง-จักรวาล เสาธงยุติธรรม

 


เรื่อง: บะหมี่กุ๊งกิ๊ง_แพรวดอทคอม
ข้อมูลและภาพ: Verve

Praew Recommend

keyboard_arrow_up