ไม่ธรรมดา! เทคโนโลยีเสมือนจริง ความลับที่ซ่อนอยู่ในแผ่นพับที่ระลึกจากงานพระราชพิธีฯ

ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ทรงคุณค่าสำหรับแผ่นพับที่ระลึกจากงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ ๙ เพราะสามารถรับชมภาพ โดยมีเสียงประกอบ อัลบั้มภาพ และภาพแบบ 3 มิติ ได้ ซึ่งจัดทำโดยกระทรวงวัฒนธรรม

 

 

ประชาชนที่เดินทางไปถวายดอกไม้จันทน์แสดงความอาลัยที่พระเมรุมาศจำลองและซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ทั่วประเทศ จะได้รับแผ่นพับที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 

ภายในแผ่นพับนอกจากจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และภาพพระบรมฉายาลักษณ์ที่มีความสำคัญแล้ว ยังมีเทคโนโลยี AR Code หรือเทคโนโลยีเสมือนจริง ตัวช่วยที่จะทำให้แผ่นพับปกติไม่ธรรมดาอีกต่อไป เพราะสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้อย่างชัดเจนด้วยภาพแบบสามมิติที่ไม่เคยมีมาก่อน เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นผ่านสมาร์ทโฟน แล้วเปิดกล้องส่องไปที่ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ โดยมีวิธีการดังนี้

1. แอปพลิเคชั่น Zappar 

เปิดแอปพลิเคชั่นแล้วใช้กล้องสแกนภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ที่มีสัญลักษณ์ Zappa อยู่ด้านล่างขวา จะมีเมนูให้เลือกพิเศษ ทั้งวีดีโอ ประมวลภาพเหตุการณ์พระราชพิธีฯ และอื่นๆ

1

1

2. แอปพลิเคชั่น Arzio 

เพียงเปิดแอปพลิเคชั่นแล้วใช้กล้องสแกนภาพพระบรมฉายาลักษณ์ จะสามารถรับชมภาพ โดยมีเสียงประกอบ อัลบั้มภาพ และภาพแบบ 3 มิติ ให้เลือกชมอีกด้วย

 

คลิปแสดงการใช้งานแผ่นพับที่ระลึก

แผ่นพับที่ระลึกมี 3 รูปแบบ คือ ฉบับภาษาไทย ฉบับภาษาอังกฤษ และฉบับที่จะแจกในนิทรรศการช่วงเดือนพฤศจิกายน 2560 ซึ่งแผ่นพับที่ระลึกถูกออกแบบให้สามารถพกพา หรือสามารถใส่กรอบบูชาได้


 

ภาพและข้อมูล : http://www.js100.com

คลิป : Twitter@pinky_antz

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up