ชีวิตต่างแดนสุดเรียบง่ายของ “ราชสกุลมหิดล” ณ แฟลตทิสโซ่ต์ 2 ห้องนอน ในสวิตเซอร์แลนด์

ช่วงนี้เราต่างได้รับข้อมูลเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ ๙ อยู่ตลอด เรื่องราวก็แตกต่างกันออกไป ในส่วนของแพรวดอทคอมเองก็ได้นำเสนอเรื่องราวของพระองค์ท่านในหลายแง่มุม จนทำให้ประโยคที่ว่า “ถ้าจะให้เราเล่าเรื่องในหลวงรัชกาลที่ ๙ คุณมีเวลาทั้งชีวิตที่จะฟังหรือเปล่า” ดูเหมือนจะไม่เกินจริงเลยสักนิด เพราะยิ่งค้นคว้าเกี่ยวกับพระองค์ท่านก็ยิ่งเจอพระปรีชาสามารถรอบด้าน

แต่วันนี้เราไม่ได้จะมาเล่าเรื่องพระราชกรณียกิจของพระองค์ แต่จะพาชาวไทยทุกคนย้อนกลับไปในช่วงที่ยังทรงพระเยาว์ เมื่อครั้นยังพำนักอยู่แฟลตทิสโซ่ต์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เรื่องราวชีวิตในต่างแดนของราชสกุลมหิดล แฟลตทิสโซ่ต์ สวิตเซอร์แลนด์ นับเป็นการอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันอีกครั้งหนึ่ง เมื่อแฟลตทิสโซ่ต์ตกแต่งเรียบร้อยแล้ว แฟลตทิสโซ่ต์ ตั้งอยู่ที่อาคารเลขที่ ๑๖ ถนนทิสโซ่ต์ ซึ่งไม่ไกลจากใจกลางเมืองโลซานน์เท่าไหร่นัก ใช้เวลาเดินเพียง ๑๕ นาทีก็ถึง

แฟลตทิสโซ่ต์ สวิตเซอร์แลนด์

สมเด็จพระราชชนนีทรงเช่าแฟลตไว้ที่ชั้นล่างเหนือโรงจอดรถ ด้วยเกรงว่าพระธิดาและพระโอรสที่ทรงพระเยาว์อยู่จะวิ่งหรือกระโดดส่งเสียงรบกวนผู้อื่น ภายในแฟลตแบ่งเป็น ๕ ห้อง ห้องนอน ๒ ห้อง ห้องพระพี่เลี้ยง ๑ ห้อง ห้องคนรับใช้ ๑ ห้อง ห้องรับประทานอาหาร ๑ ห้อง และห้องนั่งเล่น ๑ ห้อง ด้านนอกจะเป็นเฉลียงยาว เมื่ออากาศดีทุกพระองค์จะชอบใช้เวลาทำกิจกรรมบริเวณเฉลียงนี้

ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงใช้เวลาทำกิจกรรมบริเวณเฉลียงนี้

นอกจากนั้น ถ้าอากาศร้อนก็จะทรงช่วยกันทำความสะอาดเฉลียง สมเด็จพระบรมราชชนนีจะทรงเลี้ยงพระธิดา และพระโอรสอย่างเด็กธรรมดาทั่วไปโดยทรงให้ช่วยทำงานด้วย ขณะประทับที่แฟลตแห่งนี้ทุกพระองค์ทรงเข้าศึกษาที่โรงเรียนประถมเล็กๆ ชื่อ เมียร์มองต์ ตั้งอยู่ห่างจากแฟลตที่ประทับราว ๑๐ นาที ด้วยถนนด้านหน้าแฟลตไม่พลุกพล่าน สมเด็จพระราชชนนี พระธิดา และพระโอรสทรงสามารถพระราชดำเนินเพื่อเข้าเมืองได้ โดยพระราชดำเนินไปสถานีรถไฟ ที่ทำการไปรษณีย์ จับจ่ายซื้อข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ฯลฯ

พระองค์ทรงเข้าศึกษาที่โรงเรียนประถมเล็กๆ ชื่อ เมียร์มองต์ ตั้งอยู่ห่างจากแฟลตที่ประทับราว ๑๐ นาที

ปัจจุบันแฟลตชั้นล่างที่เคยเช่าเป็นที่ประทับ ได้มีบริษัทเอกชนมาเช่าเป็นสำนักงานแล้ว สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ทรงเล่าไว้ในหนังสือเจ้านายเล็กๆ-ยุวกษัตริย์ ถึงการใช้ชีวิตในสวิตเซอร์แลนด์ ที่สมเด็จพระราชชนนีทรงต้องรับภาระอย่างหนัก แต่พระองค์ก็เป็นแม่ที่วางอนาคตลูกไว้อย่างดี

 “…เราสามคนเป็นกำพร้าพ่อมาตั้งแต่เล็กๆ ภาระของแม่จึงหนักมาก ต้องเป็นทั้งพ่อและแม่ ซึ่งแม่ก็ทำหน้าที่นี้อย่างเข้มแข็ง เมื่อมาถึงโลซานน์ใหม่ๆ แม่ได้เขียนถึงสมเด็จย่าว่า ลูกของหม่อมฉัน หม่อมฉันรักอย่างดวงใจ และหม่อมฉันมีความตั้งใจอยู่เสมอที่จะนำลูกไปในทางที่ถูกที่ดี สำหรับจะได้ประโยชน์แก่ตัวเอง ญาติ และบ้านเมือง


 

ข้อมูล : เพจ SCB Thailand

ภาพ – หนังสือพระนิพนธ์ เจ้านายเล็กๆ-ยุวกษัตริย์ ในสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา – ตามรอยยุวกษัตริย์สวิตเซอร์แลนด์ ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย – เสริมสิน สมะลาภา

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up