เปิดผังทีวีทุกช่อง พร้อมใจถ่ายทอดสดมหรสพสมโภช ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

การแสดงมหรสพสมโภชที่จะเกิดขึ้นในพระราชพิธถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นอีกหนึ่งธรรมเนียมที่มีมาแต่โบราณที่จะเกิดขึ้นในช่วงงานออกพระเมรุพระบรมอัฐิ ซึ่งเป็นแบบแผนที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา

การจัดมหรสพสมโภชยังถือเป็นเป็นการแสดงพระกฤดาธิการของพระมหากษัตริย์ โดยในสมัยกรุุงรัตนโกสินทร์ได้มีการจัดมหรสพสมโภชงานออกพระเมรุตามแบบแผนประเพณีเป็นครั้งแรกในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชในงานออกพระเมรุพระบรมอัฐิ สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก พ.ศ. 2339 ต่อมาในรัชสมัยรัชกาลที่ 9 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการรื้อฟื้น การประโคมดนตรีและการมหรสพอีกครั้งในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พ.ศ. 2539 และกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบมา

ทั้งนี้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร กระทรวงวัฒนธรรมได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ให้จัดการแสดงมหรสพสมโภช โดยในครั้งนี้มีกำหนดการเตรียมการแสดงทั้งหมด 3 เวที  บริเวณสนามหลวงด้านทิศเหนือ ประกอบด้วย

เวทีที่ 1 การแสดงมหรสพ จัดแสดงหนังใหญ่ และโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตั้งแต่ตอนพระนารายณ์อวตาร ถึงศึกรบชนะทศกัณฑ์

เวทีที่  2 การแสดงละคร หุ่นหลวง หุ่นกระบอก เรื่องพระมหาชนก อิเหนา มโนห์รา

เวทีที่ 3 การแสดงดนตรีสากล บรรเลงและขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์เพลงเทิดพระเกียรติ และบทเพลงถวายอาลัย

ทุกเวทีกำหนดเวลา เริ่มแสดง 18.00 น. ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จนถึงเวลา 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยการแสดงของทุกเวทีจะหยุดการแสดงเมื่อมีพระราชพิธีในพระเมรุมาศ

นอกจากการแสดงทั้ง 3 เวทีแล้ว ยังได้กำหนดการแสดงที่สำคัญยิ่งคือ การแสดงหน้าพระที่นั่งทรงธรรม หรือพระเมรุมาศ ที่เรียกันว่า โขนหน้าไฟ จัดการแสดงโขนเรื่อง รามเกียรติ์ ชุดพระรามข้ามสมุทร-ยกรบ-รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอีกด้วย

ผู้แสดงประกอบด้วย นาฏศิลปิน สำนักการสังคีต นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลป ทั่วประเทศ 12 แห่ง และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ผู้แสดง ผู้พากย์ – เจรจา ผู้บรรเลง ขับร้องและผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 300 คน

ทั้งนี้สำหรับประชาชนที่เฝ้าดูพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพที่บ้าน นอกจากจะชมการถ่ายทอดสดตั้งแต่เริ่มพระราชพิธีจนจบแล้ว ในส่วนของมหรสพสมโภชก็จะมีการถ่ายทอดสดตามสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ด้วย ดังนี้

โขนและหนังใหญ่ ถ่ายทอดสดทางช่อง9,ช่อง5,ช่องTNN,TGNหรือ Thai Global Network,PPTV,Voice TV,Spring News,Amarin TV และ Nation Channel

หุ่นและละครใน ถ่ายทอดสดทางช่อง3,Thai PBS,New TV,Workpoint,Thairath TV,Now TV,โทรทัศน์รัฐสภาและTrue4U

ดนตรีสากลและบัลเล่ต์ ถ่ายทอดสดทางช่องNBT,ช่อง 7,ช่อง 8, MONO29,Bright TV,ช่องวัน และ GMM25

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.kingrama9.th

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up