เรื่องราวสุดประทับใจระหว่างในหลวงรัชกาลที่ ๙ กับคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง

ตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จากปวงชนชาวไทยไป แผ่นดินก็นองไปด้วยน้ำตาแห่งความเสียใจ วันนี้แพรวดอทคอมเลยนำเรื่องราวน่ารักๆ มาเล่าต่อให้ทุกคนฟัง เผื่อจะช่วยคลายความโศกเศร้าตลอดช่วงเดือนตุลาคมนี้ไม่มากก็น้อย

เรื่องเล่าในวันนี้เป็นเรื่องที่เราคงจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว แต่อาจหลงลืมกันไปบ้างตามกาลเวลา วันนี้เราจะมาเรียกคืนความทรงจำที่แสนประทับใจให้ทุกคนได้มีรอยยิ้มกันอีกครั้ง

อย่างที่เราทราบกันดีว่าในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงมีสุนัขทรงเลี้ยงชื่อคุณทองแดง เรื่องราวของคุณทองแดงถูกตีแผ่หลายแง่มุม ทั้งความจงรักภักดี ความกตัญญู ความน่ารัก และความฉลาด รวมถึงพระอารมณ์ขันของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่เกิดจากทรงเอ็นดูคุณทองแดง ก็เป็นเรื่องราวที่ทำให้อบอุ่นหัวใจ เปี่ยมไปด้วยพระเมตตา เราจึงหยิบยกข้อมูลบางส่วนมานำเสนอ หวังว่าจะทำให้ผู้อ่านอมยิ้มขึ้นมาได้บ้าง

1

1

 

เนื้อหาบางส่วนจากหนังสือพระราชนิพนธ์ เรื่อง ทองแดง

ความจงรักภักดี

คุณทองแดงมีความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ ๙ เป็นอย่างยิ่ง เวลาที่เข้าเฝ้าฯ คุณทองแดงจะหมอบในท่าประจำ คือไขว้มือ หากทรงขยับพระองค์ หรือแม้แต่กระแอม คุณทองแดงจะเงยหน้าขึ้นมองอย่างระวังระไว เมื่อมีผู้มาเข้าเฝ้าฯ คุณทองแดงจะหมอบเฝ้าฯอยู่ที่พระบาท ไม่วิ่งไปไหน และจะหมอบขวางอยู่ตรงกลางระหว่างในหลวงรัชกาลที่ ๙ และผู้มาเฝ้าฯ ถ้าเฝ้าฯอยู่นาน คุณทองแดงจะเงยหน้าขึ้นมองพระพักตร์และผู้มาเฝ้าฯ พร้อมถอนใจยาว แต่ไม่ลุกไปไหน

บางครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จะทรงรถพระที่นั่งเอง คุณทองแดงจะตามเสด็จ เมื่อทรงเปิดประตูรถและรับสั่งว่า “ทองแดง ขึ้นรถ” คุณทองแดงก็จะกระโดดขึ้นมายืนบนเบาะข้างคนขับ รับสั่งว่า “ทองแดง นั่งลง” คุณทองแดงก็จะนั่งลงบนเบาะ วางท่าโก้ มองตรงไปข้างหน้า

บางครั้งคุณทองแดงจะไปยืนคอยตามเสด็จ ถ้ามีรับสั่งกับผู้ตามเสด็จอยู่ เมื่อเปิดประตู คุณทองแดงก็กระโดดขึ้นนั่งทันที มีครั้งหนึ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เสด็จฯเป็นทางการ พอประตูรถเปิด คุณทองแดงก็กระโดดขึ้นนั่ง ต้องรับสั่งว่า “ทองแดง ลงมาก่อน ตอนนี้ไปทำงาน เดี๋ยวกลับมา” คุณทองแดงรีรออยู่นิดหนึ่งจึงลงจากรถ

 

ครั้งหนึ่งคุณทองแดงกับคุณทองหลางได้เข้าเฝ้าฯพร้อมกัน ในหลวงรัชกาลที่ ๙ พระราชทานลูกพลับให้คุณทองหลาง เลยทำให้คุณทองแดงงอน พระองค์พยายามเรียกชื่อคุณทองแดงอยู่หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่สนใจ จึงรับสั่งว่า “ต้องง้อทองแดงหน่อย”

1

1

ในหลวงรัชกาลที่ ๙ รับสั่งด้วยพระอารมณ์ขันว่า คุณทองแดงเป็นพันธุ์มิดเดิลโร้ด (หมากลางถนน) และยังรับสั่งว่า เขาเป็น ม.ร.ว. หมายถึง หมารอบวัง

1

 

ความน่ารักของคุณทองแดง

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า คุณทองแดงยืนมองริบบิ้นที่ปลิวอยู่ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ จึงยกกล้องขึ้นมาทรงถ่ายรูปคุณทองแดงเอาไว้ เพราะปกติคุณทองแดงจะเรียบร้อยและหมอบอยู่ตรงพระบาท

1

 

ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ทรงถ่ายรูปคุณทองแดง

 

1

1

1


 

ช่างเป็นภาพถ่ายที่เต็มไปด้วยความอบอุ่นอย่างบอกไม่ถูกจริงๆ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ มีพระเมตตาต่อคุณทองแดงอย่างหาที่สุดมิได้ ทรงเลี้ยงและใส่พระทัยในรายละเอียดทุกอย่าง

 

ข้อมูล : หนังสือพระราชนิพนธ์ เรื่อง ทองแดง

เรียบเรียง : Hana_แพรวดอทคอม (ฮานะ)

ภาพ : Twitter@JannyLaika, @charyroher, @19970327L, @pernnie26  

1

Praew Recommend

keyboard_arrow_up