ครบ 365 วัน ทูลกระหม่อมฯ ทรงโพสต์ไอจี “พ่อของพวกเราเสด็จสู่สวรรคาลัย”

ธ สถิตในดวงใจนิรันดร์ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงอาลัย โพสต์ไอจี วันนี้เมื่อปีก่อนพ่อของพวกเราเสด็จสู่สวรรคาลัย

13 ต.ค.2560 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 365 วันแห่ง ความอาลัย วันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทั้งนี้ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่๙ พร้อมข้อความแสดงความอาลัยในอินสตาแกรมส่วนพระองค์ @Nichax ว่า วันนี้…เมื่อปีก่อน #พ่อของพวกเราเสด็จสู่สวรรคาลัย ธ สถิตในดวงใจนิรันดร์ ทำเอาประชาชนที่ได้อ่านถึงกับเศร้าโศกอย่างสุดหัวใจ

ขณะที่เพจ Play Academy ยังได้เผยถึงเรื่องราวสุดเศร้า เมื่อครั้ง “ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ” ทรงกันแสงต่อหน้าพระพักตร์ ทูลกระหม่อมพ่อ อย่างซาบซึ้ง ระบุว่า

“ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๗ ซึ่งนับว่าเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สะเทือนใจกับคนไทยทุกคน เมื่อประเทศไทยได้เกิดคลื่นสึนามิ เนื่องจากแผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดีย จนเป็นเหตุให้ชาวบ้าน นักท่องเที่ยว เสียชีวิต และบาดเจ็บจากเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก แต่สิ่งที่สร้างความเสียใจครั้งใหญ่ เมื่อคุณพุ่ม เจนเซน พระโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ถึงแก่อนิจกรรมจากกรณีภัยพิบัตินี้ด้วย ซึ่งคุณพุ่มจากไปด้วยวัยเพียง ๒๑ ปี ๔ เดือน ๑๐ วัน

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่๙ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานโกศราชวงศ์ พร้อมฉัตรเบญจาตั้งประดิษฐ์ และยังทรงรับไว้บำเพ็ญกุศลในพระบรมราชานุเคราะห์ เป็นเวลา ๗ วัน โดยให้ตั้งบำเพ็ญกุศล ณ ศาลาสหทัยสมาคม พระบรมมหาราชวัง และมีพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ ๒๗ ธันวาคม เป็นต้นมา จนเมื่อวันเสาร์ที่ ๓๐ เมษายน พ.ศ.๒๕๔๘ ซึ่งเป็นวันพระราชทานเพลิงศพคุณพุ่ม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่๙ เสด็จพระราชดำเนินพระราชทานเพลิงศพ คุณพุ่ม เจนเซน ภ.ป.ร.๑ ที่วัดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพฯ”

เหตุการณ์นี้ยังความทุกข์โทมนัสมายัง ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี อย่างหาที่สุดมิได้ แต่ก็ได้มีเรื่องเล่าสุดประทับใจระหว่างทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ และทูลกระหม่อมพ่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร และ สมเด็จแม่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่๙

“เมื่อโลกหยุดหมุนเมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๔๗ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ได้สูญเสียคุณพุ่ม เจนเซน พระโอรสเพียงพระองค์เดียวไปอย่างไม่มีวันกลับ ทรงทุกข์โทมนัสที่สุดในชีวิตถึงขั้นทรงกล่าวว่า “แม่ไม่มีกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่” เมื่อถึงคราวพระราชทานเพลิงศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่๙ ได้เสด็จพระราชทานเพลิงศพคุณพุ่ม เจนเซน ที่วัดเทพศิรินทราวาส

ในช่วงเวลาที่ทั้งสองพระองค์ประทับพระราชอาสน์หลังพระราชทานเพลิงศพ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้เข้าเฝ้าทูลกระหม่อมพ่อ และสมเด็จแม่ ทั้งสองพระองค์ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับทูลกระหม่อมหญิงในลักษณะปลอบโยน เพียงไม่นานทูลกระหม่อมก็ทรงกันแสงต่อหน้าพระพักตร์
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงจับพระอังสา (ไหล่,บ่า) ทรงประคองพระพักตร์ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ พระองค์ทอดพระเนตรพระราชธิดาด้วยสายพระเนตรแห่งความห่วงใย

ณ เวลานั้น ข้าราชบริพารซึ่งอยู่ใกล้ชิดเห็นน้ำพระเนตรของทูลกระหม่อมหญิง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงจับพระหัตถ์ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ขึ้นมาประสานกับพระหัตถ์ของพระองค์ พร้อมทรงบีบให้พระหัตถ์แนบกัน พระองค์ทรงทำในลักษณะนั้นอยู่นานพอสมควร และทรงจุมพิตพระนลาฏ (หน้าผาก) ของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ทรงเช็ดน้ำพระเนตร แล้วทรงยิ้มกับทั้งสองพระองค์ จากนั้นทรงลุกขึ้นกราบที่พระอุระ (หน้าอก) พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมทั้งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่๙ ก็ทรงสวมกอดทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลัรตน์ฯยังทรงเป็นตุ๊กตาองค์น้อยของทูลกระหม่อมพ่อ และสมเด็จแม่ไม่เสื่อมคลาย นานมาแล้วที่โลซานน์เมื่อเกือบ ๗๐ ปีที่ผ่านมา ที่ทรงทำทุกอย่างในห้องใต้ดินยามดึกพระราชทานแก่ตุ๊กตาองค์น้อยของพระองค์ มาวันนี้ตุ๊กตาองค์น้อยทุกข์โทมนัส พระองค์ทรงโทมนัสยิ่งกว่าแต่ต้องทรงเข้มแข็งเพื่อเป็นที่พึ่งให้แก่ตุ๊กตาองค์น้อยนี้ต่อไป”


ข้อมูลจาก : Play Academy,@Nichax

Praew Recommend

keyboard_arrow_up