วันนี้…เมื่อปีที่แล้ว 13 – 14 ตุลาคม จากศิริราช – วังหลวง คลื่นน้ำตาปวงราษฎร์ท่วมแผ่นดิน

วันนี้…เมื่อปีที่แล้ว 13 – 14 ตุลาคม จากศิริราช -วังหลวง คลื่นน้ำตาปวงราษฎร์ท่วมแผ่นดิน

หลังจากที่คนไทยได้รับข่าวจากประกาศของทางสำนักพระราชวัง เรื่องการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ประชาชนทั่วทุกสารทิศต่างเดินทางมายังโรงพยาบาลศิริราชกันหนาแน่นมากขึ้นเรื่อยๆ จนเต็มพื้นที่

ช่วงหัวค่ำของวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ณ โรงพยาบาลศิริราช ประชาชนต่างมาร่วมสวดมนต์ภาวนาเพื่อในหลวงรัชกาลที่ ๙ ท่ามกลางกระแสข่าวต่างๆ ที่ทำให้ทุกคนไม่อยากให้เป็นเรื่องจริง
ทุกคนต่างพร้อมใจกันนำพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ขึ้นเหนือหัว เพื่อแสดงความจงรักภักดี พร้อมกับคราบน้ำตาและเสียงสะอื้นระงม หลังจากที่ได้ยินการแถลงข่าวจากสำนักพระราชวังว่าพระองค์เสด็จสวรรคต

จวบจนข้ามมาถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2559 ซึ่งเป็นวันที่เคลื่อนย้ายพระบรมศพออกจากโรงพยาบาลศิริราชมายังพระบรมมหาราชวัง ตลอดเส้นทางที่ขบวนรถผ่านก็เต็มไปด้วยประชาชนที่มารอสองข้างทางจนถึงปลายทาง

วันนี้เมื่อปีที่แล้ว เชื่อว่าทุกคนยังคงจดจำได้แม่นยำ คราบน้ำตา เสียงสะอื้น ความรู้สึกใจหาย ทุกคนรู้สึกได้ไม่ต่างกัน จนมาวันนี้ครบ 1 ปีพอดี ภาพเหล่านี้ยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจ และเป็นอีกหนึ่งภาพประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นตลอดวัน ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ที่คลื่นมหาชนจากทั่วสารทิศเดินทางมาเพื่อแสดงความอาลัยต่อพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่ง

“พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร”

ช่วงเช้าของวันที่ 14 ตุลาคม 2559 ที่โรงพยาบาลศิริราช ประชาชนยังปักหลักเพื่อรอขบวนเคลื่อนพระบรมศพ หลายคนมองขึ้นไปบนตึกของโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเป็นจุดที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เคยประทับเพื่อรักษาพระวรกาย

นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากรพร้อมใจกันวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ กันข้ามวันข้ามคืน
คลื่นประชาชนจากทั่วประเทศหลั่งไหลเพื่อมารอเข้าเฝ้าฯขบวนเคลื่อนพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ ๙ ตลอดเส้นทางตั้งแต่โรงพยาบาลศิริราชจนถึงพระบรมมหาราชวัง
คลื่นประชาชนจากทั่วประเทศหลั่งไหลเพื่อมารอเข้าเฝ้าฯขบวนเคลื่อนพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ ๙ ตลอดเส้นทางตั้งแต่โรงพยาบาลศิริราชจนถึงพระบรมมหาราชวัง
ประชาชนต่างร่วมกันสวดมนต์ภาวนาถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ รอบบริเวณพระบรมมหาราชวัง
ประชาชนต่างร่วมกันสวดมนต์ภาวนาถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ รอบบริเวณพระบรมมหาราชวัง

ภาพประวัติศาสตร์เหล่านี้อาจเต็มไปด้วยความเศร้าสลด แต่ทั้งหมดก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าคนไทยจะไม่มีวันลืมเหตุการณ์ในวันนั้น วันที่ต้องสูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้เสียสละเพื่อประชาชนมาตลอด 70 ปี “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร” ของปวงชนชาวไทย

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up