ของจริงเป็นแบบนี้! ดอกแดฟโฟดิล ดารารัตน์แห่งความทรงจำ ที่ประดิษฐ์เป็นดอกไม้จันทน์เพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9

หลายเดือนแล้วที่คนไทยต่างพร้อมใจกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพื่อถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในเดือนตุลาคมนี้ โดยส่วนใหญ่จะมีการประดิษฐ์เป็นดอกดารารัตน์ หรือดอกแดฟโฟดิล เนื่องจากเป็นดอกไม้ทรงโปรดและมีความหมายที่ลึกซึ้ง

รูปร่างหน้าตาของดอกดารารัตน์นั้นจริงๆแล้วมีอยู่หลายสายพันธุ์ หลายสีสัน เป็นดอกไม้ของประเทศเมืองหนาว ซึ่งชื่อ “ดารารัตน์” นั้นคือ ดารา หมายถึง ดวงดาว ส่วนคำว่า รัตน์ แปลว่า แก้ว คือสิ่งที่มีค่า ทั้งนี้ดอกดารารัตน์ หรือแดฟโฟดิล มักนิยมมอบให้กับคนรัก เพื่อบอกว่า “ไม่เคยต้องการสิ่งใดตอบแทน” และยังหมายถึงเกียรติยศ ความกล้าหาญ เป็นดอกไม้ที่แสดงให้เห็นถึงสัญลักษณ์ของความหวัง อีกทั้งดอกยังมีสีเหลืองสดซึ่งเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 

ทั้งนี้ในประเทศไทยก็ได้มีการนำมาปลูกกันบ้างแล้ว และสามารถหาชมของจริงได้ที่อุทยานไม้ดอกเพ ลา เพลิน บุรีรัมย์ ซึ่งนำมาปลูกไว้ทั้งหมด 3 สายพันธุ์ คือ Erlicheer ดอกสีขาว ครีม,  Avalanche ดอกสีขาวมงกุฎสีเหลือง และ Grand Soleil d’ Or ดอกสีเหลืองทอง และมีกลิ่นหอม  โดยสามารถไปชมได้ที่งาน “ดอกไม้แห่งความทรงจำ” ตั้งแต่วันที่ 9–17 ตุลาคม 60 ศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรียม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 08-8011-7499  www.playlaploen.com

อ่านเรื่องขั้นตอนการประดิษฐ์ดอกดารารัตน์เพิ่มเติมได้ที่นี่

Praew Recommend

keyboard_arrow_up