จารึกประวัติศาสตร์ ตุลาฯมหาโศก แสตมป์พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9

ข่าวคราวเรื่องการสร้างพระเมรุมาศสำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีมาให้ประชาชนได้รับทราบกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอีกไม่นานในวันที่ 23 ตุลาคม 2560 ก็จะถึงพระราชพิธีสำคัญนี้ แม้ว่าคนไทยทุกคนอาจจะไม่อยากให้ถึงในเร็ววัน แต่ก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องโศกเศร้ากับเหตุการณ์นี้

ความวิจิตรงดงามของศิลปะไทยที่ถูกบรรจงสร้างสรรค์ด้วยความตั้งใจให้พระเมรุมาศ ราชรถราชยาน และพระที่นั่งต่างๆที่จะอยู่ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพนั้นสมบูรณ์และสมพระเกียรติที่สุด

แม้ว่าจะเป็นพระราชพิธีที่คนไทยไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ก็เป็นงานพระราชพิธีที่สำคัญที่ต้องจารึกประวัติศาสตร์แห่งความโศกเศร้า ซึ่งทางหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบ ต่างก็ได้เตรียมจัดทำข้อมูลเพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบเกี่ยวกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพอยู่เรื่อยๆ

และล่าสุดทางไปรษณีย์ไทยก็ได้มีการจัดทำแสตมป์ชุดประวัติศาสตร์ขึ้นด้วย เพื่อเป็นการแสดงความอาลัยและให้ประชาชนได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยแสตมป์ชุดนี้ใช้ชื่อว่า “พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9” จำนวน 3 แผ่น ประกอบด้วย

  1. แสตมป์ชุด 9 พระบรมสาทิสลักษณ์ ขณะทรงแย้มพระสรวล จำนวน 9 ดวง ราคาดวงละ 9 บาท
  2. ภาพเครื่องประกอบในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้แก่ พระบรมโกศ พระยานมาศสามลำคาน และพระมหาพิชัยราชรถ โดยพื้นหลังเป็นภาพพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมศพ ราคาดวงละ 3 บาท
  3. ภาพพระเมรุมาศประกอบภาพเหตุการณ์พสกนิกรร่วมกันจุดเทียนแสดงความอาลัยเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2559 ราคาชุดละ 99 บาท

ทั้งนี้สำหรับผู้สนใจแสตมป์ชุดประวัติศาสตร์ “พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9” สามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้ – 11 กันยายน 2560 ผ่านที่ทำการไปรษณ๊ย์ทั่วประเทศ และทาง http://www.postemart.com  จำกัดท่านละ 100 ชุด

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up