เจน เบอร์กิ้น

ไม่ใช่กระเป๋า แต่คือเบอร์กิ้น! กระเป๋าถือรุ่นไอนิคที่ได้แรงบันดาลใจจาก เจน เบอร์กิ้น

account_circle
เจน เบอร์กิ้น
เจน เบอร์กิ้น

ปิดตำนานไอคอนชื่อดัง ผู้เป็นบุคคลสำคัญระดับโลกที่มีชื่อเสียงทั้งในวงการบันเทิง และโลกแฟชั่นสำหรับ เจน เบอร์กิ้น ที่เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา

ไม่ใช่กระเป๋า แต่คือเบอร์กิ้น! กระเป๋าถือรุ่นไอนิคที่ได้แรงบันดาลใจจาก เจน เบอร์กิ้น

จุดเริ่มต้นของ กระเป๋า เบอร์กิ้น เกิดขึ้นเมื่อ Jean-Louis Dumas CEO ของ Hermès นั่งติดกับ เจน เบอร์กิ้น ในเที่ยวบินหนึ่งและพบว่า เจน กำลังมีปัญหากับกระเป๋าที่นำมาด้วย เขาจึงถามความเห็นเธอว่ากระเป๋าที่ดีกว่านี้ควรมีอะไรบ้าง ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 1981 และในปี 1984 กระเป๋า เบอร์กิ้น ได้ถือกำเนิดขึ้น

ในช่วงแรกที่กระเป๋า เบอร์กิ้น เปิดตัวก็ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก ซึ่งในปี 1990 แบรนด์ที่มาแรงที่สุดคือ Chanel จนกระทั่งช่วงเปลี่ยนศตวรรษ ความนิยมของกระเป๋า เบอร์กิ้นก็ได้รับความนิยมสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตัวละคร Samantha ในภาพยนตร์เรื่อง Sex and the City ซึ่งรับบทโดย คิม แคตทรอลล์ ซึ่งตอนหนึ่งได้พูดคุยกับพนักงาน และเขาได้ตอบว่า “มันไม่ใช่กระเป๋า มันคือ Birkin!” ความต้องการของเบอร์กิ้นก็ยิ่งพุ่งสูงขึ้น ถึงขั้นต้องจองคิวกันข้ามปีเลยทีเดียว

ทั้งนี้เบอร์กิ้นยังเป็นกระเป๋าที่มีการค้นหามากที่สุดในบรรดากระเป๋าของ Hermès ซึ่งตามรายงานของ Sotheby กระเป๋า เบอร์กิ้นใช้ช่างฝีมือระดับสูงในการทำกระเป๋าต่อใบอย่างน้อย 18 ชั่วโมง และอย่างที่รู้กันว่า หากจะซื้อเบอร์กิ้น จาก Hermès โดยตรง ลูกค้าต้องมีประวัติการซื้อกับแบรนด์ก่อน

ขณะที่ตามข้อมูลของ Baghunter มูลค่าของกระเป๋า Birkin ได้เพิ่มขึ้น 500% ในช่วง 35 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังถูกระบุว่ามูลค่าของกระเป๋า เบอร์กิ้น มีมูลค่ามากกว่า หุ้น และทองคำในแง่ของผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งกระเป๋า เบอร์กิ้นอาจสูงถึง 80-90% ของราคาขายปลีกดั้งเดิม


Praew Recommend

keyboard_arrow_up