Chanel

Chanel จัดงาน Opéra de Paris Dance Gala เพื่อรําลึกถึง Patrick Dupond

account_circle
Chanel
Chanel

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2023 แบรนด์ Chanel ได้จัดงาน Opéra National de Paris Ballet เพื่อรําลึกถึงปาทริก ดูปองต์ (Patrick Dupond) ประธานนักเต้นและอดีตผู้อํานวยการฝ่ายเต้นรําของ Opera ซึ่งเสียชีวิตในปี 2021

Chanel จัดงาน Opéra de Paris Dance Gala เพื่อรําลึกถึง Patrick Dupond

ในโอกาสนี้แบรนด์ชาเนลได้ออกแบบตกแต่ง Grand Staircase ณ Palais Garnier คันธนูไม้ขนาดใหญ่ที่แขวนอยู่ที่บันได นั้นสื่อความหมายถึง ริบบิ้นบนรองเท้าบัลเล่ต์และโลกของกูต์ พร้อมเปรียบเปรยถึงการเคลื่อนไหว แขกที่มาร่วมงาน  ซึ่งได้แก่ วาเนสซ่า ปาราดีส์ (Vanessa Paradis), วิทนีย์ พีค (Whitney Peak), ลีนา คูดรี(Lyna Khoudri), คาริเดีย ตูเร (Karidja Touré) และอัลมา โคโดโรว์สกี้ (Alma Jodorowsky) ได้ชมการแสดงบัลเล่ต์สามเรื่องคือ Vaslaw โดย จอห์น นอยเมเออร์(John Neumeier), Le Chant du compagnon errant โดยมอริซ เบจาร์ต (Maurice Béjart) และ Études โดยฮารัลด์ แลนเดอร์ (Harald Lander) ตามธรรมเนียมของ Défilé ซึ่งจะนํานักเต้นทั้งหมดมารวมตัวกันบนเวที ตั้งแต่นักเรียนจากโรงเรียนสอนเต้นรําไปจนถึงนักเต้นหลัก

จากนั้นแขกทั้งหมดได้รับเชิญให้ร่วมรับประทานอาหารเย็น ตามด้วยอาฟเตอร์ปาร์ตี้ ในห้องประชุมของสมาชิก ซึ่งนําโดย ดีเจอากาธ มูแฌ็ง (Agathe Mougin) และวลาดิเมียร์ ชอลล์ (Wladimir Schall)

ชาเนลและการเต้นรํา

Ballet de l’Opéra national de Paris © Agathe Poupeney / Divergence-images.com – 21/02/2023 – Palais Garnier – Paris

กาเบรียล ชาเนล (Gabrielle Chanel) หลงใหลในความแม่นยําและความคิดสร้างสรรค์ของนักเต้นตั้งแต่อายุยังน้อยทั้ งใน ชีวิตส่วนตัวและอาชีพการงานของเธอในปี 1913 เธอตกตะลึงหลังจากได้ชม เดอะ ไรท์ ออฟ สปริง (The Rite of Spring) ซึ่งออกแบบท่าเต้นโดยนิจินสกี้ (Nijinsky) สําหรับคณะบัลเล่ต์ รูสส์ภายใต้การดูแลของเซอร์เก้ ดิอากิเลฟ (Sergei Diaghilev) ณ Théâtre des Champs-Élysées เธอเป็นผู้มอบทุนให้กับการฟื้นฟูการแสดงบัลเล่ต์นี้ ในปี 1920

เนื่องจากร้านตัดเย็บเสื้อผ้าของเธอ ประสบความสําเร็จด้วยดีและเธอมีความผูกพันอันลึกซึ้งกับศิลปะแนวอาว็องการ์ด สี่ปีต่อมา เธอได้ออกแบบเครื่องแต่งกายอันลํ้าสมัยให้กับการแสดงบัลเล่ต์เรื่อง เลอ แทร็ง เบลอ (Le Train bleu) โดย บรอนิสลาวา นิจินสกี้ (Bronislava Nijinska) ซึ่งประพันธ์คําร้องโดยฌ็อง ค็อกโต (Jean Cocteau) และแต่งทํานองดนตรี โดยดาริอุส มิลโฮด (Darius Milhaud) ออกแบบฉากโดยเฮนรี่ ลอเรนส์ (Henri Laurens) และออกแบบม่านเวทีโดยปิกัสโซ่ (Picasso)

ต่อมาในปี 1928 เธอได้ออกแบบเครื่องแต่งกายให้กับการแสดงเรื่อง อะโปลง มูซาแก็ท (Apollon Musagète) โดยบาล็องชีน (Balanchine) และสตราวินสกี(Stravinsky) และในปี 1939 ยังได้ออกแบบเครื่องแต่งกายให้ เรื่อง บัคคานาล (Bacchanale) โดยลิโอนิด แมสซิน (Léonide Massine) และซาลวาดอ์ ดาลี(Salvador Dalí) อีกด้วย

แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้ใช้เนื่องจากสงครามโลกครั้งที่สองเริ่มต้นขึ้นจากนั้น คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ (Karl Lagerfeld) ในฐานะผู้อํานวยการฝ่ ายศิลป์ ของชาเนลและดีไซเนอร์ได้สานต่อ ความสัมพันธ์อันดีนี้ ด้วยการออกแบบเครื่องแต่งกายสําหรับ การแสดงบัลเล่ต์อีกมากมาย ในปี 2018 หนึ่งปีก่อนที่ เขาจะเสียชีวิต เขาได้ออกแบบเครื่องแต่งกายให้กับบัลเล่ต์พา เดอ เดอซ เรื่อง B/olero จากผลงานอันยิ่งใหญ่ของโอฮัด นาฮาริน (Ohad Naharin) ที่ชื่อว่า เดคาแดนซ์ (Decadance)

แบรนด์ชาเนลเป็นผู้สนับสนุนงานกาล่าเปิดฤดูกาลแห่งการเต้นรําของ Opéra de Paris ในปี 2018 ต่อด้วยการสนับสนุน ในฐานะผู้อุปถัมภ์ Paris Opera Ballet

นอกจากนี้ ทางแบรนด์ยังให้การสนับสนุนการสร้างสรรค์และการเผยแพร่การเต้นรํา ไปสู่ผู้คนให้มากทีสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วยการทํางานคู่กับสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับโลกแห่งนี้เครื่องแต่งกายสําหรับการแสดง บัลเล่ต์เรื่อง วาริเอชันส์ (Variations) โดยเซิร์จ ลิฟาร์ (Serge Lifar)

ในปี 2019 และ Grand Pas โดยวิกเตอร์ จีซอฟสกี (Victor Gsovsky) ซึ่งเป็นการแสดงประกอบเพลงของออเบอร์ (Auber) ในปี 2021 แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือกันระหว่าง ชาเนล สตูดิโอเมติเยร์ ดาร์ท เช่น ช่างปักผ้าเลอซาจ และผู้เชี่ยวชาญในแผนกเครื่องแต่งกายของ Opera ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไปในระหว่างการแสดงบัลเล่ต์แต่ละครั้ง นักเต้นหลักจะสวมเครื่องแต่งกายและมงกุฏที่ ชาเนล สร้างสรรค์ขึ้นภายใต้การกํากับ ดูแลฝ่ายศิลป์ของวีร์จินี วิยาร์ด (Virginie Viard)

ในปีนี้แบรนด์ชาเนลยังคงให้การสนับสนุนโครงการศิลปะทั้งหมดทีดําเนินงานโดย Paris Opera Ballet พร้อมทั้งเฉลิมฉลอง ความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับโลกแห่งการเต้นรํา


Praew Recommend

keyboard_arrow_up