กว่าจะมาเป็น Hermes CAPE COD crépuscule หน้าปัดที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว

account_circle

ในปี ค.ศ. 1991 นาฬิกา เคป คอด (Cape Cod) ได้ถือกำเนิดขึ้นภายใต้ลายเส้นดินสอหนาและหนักแน่นของ อองรี ดอริญี (Henry d’Origny) ด้วยตัวเรือน <<สี่เหลี่ยมจัตุรัสในสี่เหลี่ยมผืนผ้า>> ที่สร้างรูปขึ้นโดยข้อเชื่อมทรง <<โซ่สมอ>> ครึ่งสองชิ้น และในวันนี้ เคป คอด ได้รังสรรค์หน้าปัดอันงดงามใหม่ที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว และเผยให้เห็นถึงสองโลกอันแสนโดดเด่นพิเศษ

CAPE COD crépuscule หน้าปัดที่ถ่ายทอดไว้ด้วยความสวยงามเฉพาะหนึ่งเดียว

ในปี ค.ศ. 2018 แอร์เมส (Hermès) ได้ริเริ่มการประชุมร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาที่เชี่ยวชาญด้านอิเล็กทรอนิกส์และไมโครเทคโนโลยีของสวิส (Swiss Center for Electronics and Microtechnology (CSEM)) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเนอชาแตล (Neuchâtel) เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยเสาะหานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่ช่วยในการริเริ่มสร้างสรรค์ และการประชุมครั้งนั้นได้มอบซึ่งการเริ่มต้นโครงการสำหรับรังสรรค์หน้าปัดที่ผลิตขึ้นจาก เวเฟอร์ซิลิคอน (silicon wafer) และนำมาสู่ผลลัพธ์ของลวดลาย <<เครปูสกูล>> (Crépuscule: พลบค่ำ) อันวิจิตรประณีตและละเอียดอ่อน โดยศิลปินนักออกแบบกราฟิก แทง-ฟอง เล (Thanh-Phong Lê)

สำหรับการสร้างสรรค์ครั้งนี้ แอร์เมสได้เลือกใช้เวเฟอร์ซิลิคอน และคุณสมบัติของสารกึ่งตัวนำที่ถูกดึงมาใช้กับกระบวนการไมโครอิเล็กทรอนิกส์มามอบคุณภาพด้านความสวยงามอันบริสุทธิ์ และเป็นตัวแทนของการนำมาใช้เป็นครั้งแรก โดยขึ้นอยู่กับปริมาณของวัสดุที่เติมเข้าไปในระหว่างกระบวนการผลิต ซึ่งจะมอบทั้งความแตกต่างของสีสัน ทั้งความลุ่มลึก และแถบเฉดสีอันมีเอกลักษณ์เฉพาะได้อย่างไม่สิ้นสุด กระบวนการทางเทคโนโลยีขั้นสูงนี้ดำเนินการโดยทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญภายในห้องปฏิบัติการต่างๆ ของ CSEM

ความสวยงามของหน้าปัด เคป คอด เครปูสกูล เหล่านี้สร้างสรรค์มาจากแผ่นวัสดุชิ้นเดี่ยวที่มีความหนาเพียง 0.5 มม. และถูกเคลือบผ่านกระบวนการอันแม่นยำสูงด้วยฟิล์มบางๆ (72 นาโนเมตร) ของซิลิคอนไนไตรด์ (silicon nitride) เพื่อให้ได้มาซึ่งเฉดสีน้ำเงินเข้มตามต้องการ

จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนของการพิมพ์ด้วยแสงหรือโฟโตลิโทกราฟี (photolithography) ในระหว่างที่เวเฟอร์ถูกวางอยู่ท่ามกลางแสงสีน้ำเงินเพื่อพิมพ์ลวดลาย กระบวนการนี้ยังเกี่ยวข้องกับการอาบหลายขั้นต่อเนื่องกัน ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการเคลือบทอง และตามมาด้วยการอาบอื่นๆ เพื่อขจัดวัสดุที่มากเกินความต้องการ ก่อนที่สุดท้ายนั้น แผ่นสำหรับหน้าปัดนี้จะถูกตัดตามรูปทรงของตัวเรือน เคป คอด

โดยหน้าปัดพร้อมด้วยชุดเข็มชี้ชุบทองเรียวยาวนี้ได้เผยให้เห็นเฉดสีน้ำเงินอันมีมิติหลากหลายที่โปรยปรายไปด้วยเยลโลโกลด์ ซึ่งได้มาจากวิธีการเฉพาะหนึ่งเดียวที่ผสมผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์และนาโนเทคโนโลยี ทั้งยังจับคู่มากับสายนาฬิกาแบบแถวเดียว หรือสายพันรอบข้อมือแบบสองแถวทำจากหนังวัวสีน้ำเงินเข้ม ที่รังสรรค์ขึ้นอย่างประณีตพิถีพิถันภายในห้องปฏิบัติการที่ชำนาญของ แอร์เมส ออร์โลเฌอร์ (Hermès Horloger) เพื่อมอบสัมผัสอันแสนพิเศษให้กับนาฬิกา เคป คอด เครปูสกูล


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up