เพชรโกลคอนดา ไข่มุกบาสรา มรกตแพนจ์เชียร์ สุดยอดความงาม อัญมณีในตำนาน

account_circle

โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์ ร่วมกับ พัดมา เจมส์ แบรนด์สุดยอด “อัญมณี” ในตำนาน และเครื่องประดับเลอค่าจากประเทศอินเดีย มีประวัติมายาวนานกว่าสี่ชั่วอายุคน ได้หลอมรวมความงดงามของอัญมณีที่ธรรมชาติได้สร้างขึ้นปรากฏเป็นเครื่องประดับหลากหลายดีไซน์ จัดทำ “The Jewellery of Legends Collection” นำสุดยอด อัญมณีทั้ง 3 ชนิด ได้แก่

เพชรโกลคอนดา (Golconda Diamonds) เพชรที่ได้ชื่อว่ามีน้ำดีที่สุดของโลกและไม่สามารถหาได้อีกแล้ว มาจากเหมืองในรัฐโกลคอนดา ซึ่งในปัจจุบันคือ รัฐอานธรประเทศและรัฐเตลังคานาในประเทศอินเดีย

ในช่วงศตวรรษที่ 16-17 เหมืองโกลคอนดาเรียกได้ว่าเป็นแหล่งผลิตเพชรที่ใหญ่ที่สุดของโลก เมื่อถึงศตวรรษที่ 19 เพชรโกลคอนดา เป็นที่รู้จักทั่วโลกว่าเป็นเพชรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีคุณภาพ ประกายสุกใสกว่าเพชรจากเหมืองอื่นๆ ซึ่งสะท้อนจากเพชรที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลกส่วนใหญ่นั้นมาจากเหมืองโกลคอนดา

อาทิ โคอินัวร์ (Koh-i-Noor) เพชรเจียระไนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยขนาด 105.6 กะรัต ซึ่งแรกเริ่มเพชรโคอินัวร์ มีขนาด 187 กะรัต และถูกเปลี่ยนมือมาแล้วมากมายก่อนจะถูกนำส่งไปถวายสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร ในปี ค.ศ. 1849 โดยเจ้าชายอัลเบิร์ต พระสวามี ไม่พอพระทัยในลักษณะของเพชรที่ดูไม่ค่อยเปล่งประกายแวววับนัก จึงทรงรับสั่งให้ช่างนำไปเจียระไนใหม่เหลือ 105.6 กะรัต

ในปัจจุบันเพชรโคอินัวร์ถูกเก็บรักษาไว้ใน Tower of London โดยเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องราชกกุธภัณฑ์แห่งสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ เพชรโกลคอนดาที่ลือชื่ออื่นๆ ได้แก่ เพชรโฮป (Hope Diamond) สีฟ้าเทา มีขนาด 45.52 กะรัต ปัจจุบันเป็นสมบัติของพิพิธภัณฑ์ สมิธโซเนียน (Smithsonian) ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา เพชรสีชมพูที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดาเรียอินัวร์ (Daria-i-Noor) ขนาด 182 กะรัต

ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องราชกกุธภัณฑ์ของอิหร่าน เพชรสีเขียว เดรสเดน กรีน (Dresden Green Diamond) ขนาด 41 กะรัต เก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์เมืองเดรสเดน ประเทศเยอรมนีเป็นต้น ทั้งนี้เมื่อเหมืองเพชรโกลคอนดาได้ปิดกิจการลง อุตสาหกรรมเพชรจึงขยายไปสู่แหล่งผลิตเพชรใหม่ในประเทศแอฟริกา ออสเตรเลีย และรัสเซีย

 ไข่มุกบาสรา (Basra Pearls) สุดยอดอัญมณีที่หลอมรวมความงามแห่งท้องทะเล มีต้นกำเนิดในอ่าวเปอร์เซีย นอกเขตประเทศบาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ในอดีตเมืองบาสรา ประเทศอิรัก เคยเป็นศูนย์กลางการค้าไข่มุกจึงได้ขนามนามว่า ไข่มุกบาสรา ไข่มุกธรรมชาติที่เก่าแก่เกิดจากหอยนางรมเพียงชนิดเดียวที่พบในบริเวณอ่าวเปอร์เซียจึงทำให้หาได้ยาก โดยจุดเด่นอยู่ที่น้ำหนักเบา แสงเงาของมุก ที่เกิดจากน้ำจืดและน้ำเค็มมาผสมกันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งไข่มุกจากที่อื่นไม่มีแต่เป็นที่น่าเสียดายที่อุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันได้ทำลายระบบนิเวศของอ่าวเปอร์เซีย ส่งผลให้มุกธรรมชาติอันมีค่าถูกทำลายไปมาก

บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวพันกับ Basra Pearls คือ มหาราชา แห่ง รัฐบาโรดา (Maharaja Khanderao Gaekwad of Baroda) ในปี ค.ศ. 1865 พระองค์ได้สั่งทำพรมที่งามมหัศจรรย์ เพื่อนำถวายพระศาสดามะหะหมัด ณ นครมะดีนะฮ์ (Medina) พรมผืนนี้ ผลิตโดยช่างฝีมือชั้นเอกจากราชสำนักโมกุล ออกแบบเป็นเส้นสายลายเถาวัลย์และไม้ดอก ปักอย่างวิจิตรด้วยมุกคุณภาพเลิศกว่า 1.5 ล้านเม็ด เสริมด้วยมรกต เพชร และแซฟไฟร์ พรมผืนนี้ ประมูลผ่านบริษัท Sotheby’s เมื่อปี ค.ศ. 2009 ในราคา 5.5 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยผู้ซื้อนิรนาม ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติของประเทศกาตาร์ (National Museum of Qatar)

มรกตแพนจ์เชียร์ (Panjshir Emeralds) จากอัฟกานิสถาน มรกตที่ดีที่สุดของโลก มรกตนับว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยาที่ลึกลับ จากธาตุ 2 ชนิดที่หายากที่สุด

นั่นคือ ธาตุ “เบริลเลียม” จากทวีปสูง ซึ่งพบได้ไม่กี่แห่งบนโลก และ ธาตุ “โครเมียม” จากก้นทะเล หรือ ธาตุ “วานาเดียม” เกิดการปะทะกันภายใต้แรงกดดัน ความชื้นและอุณหภูมิที่สมบูรณ์ เกิดปฏิกิริยาทางเคมีก่อเกิดเป็น มรกตสีเขียว ซึ่งทั่วโลกพบมรกตที่เกิดจากธาตุเบริลเลียมและธาตุโครเมียมได้ที่เทือกเขาแอนดีสในประเทศโคลอมเบีย และ หุบเขามรกตแพนจ์เชียร์ ในเขตเทือกเขาฮินดูกูช ประเทศอัฟกานิสถานเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม มรกตแพนจ์เชียร์ มีสีเขียวบริสุทธิ์และสีจัดกว่ามรกตจากโคลอมเบีย เพราะมีธาตุโครเมียมในปริมาณที่มากกว่า สำหรับมรกตที่พบในประเทศอื่นนั้นเกิดจากโครเมียมทำปฏิกิริยากับเหล็กเกิดเป็นมรกตสีเขียวอมฟ้า

แม้ว่าในปัจจุบันนี้แหล่งผลิต เพชรโกลคอนดา (Golconda Diamonds) และ ไข่มุกบาสรา (Basra Pearls) จะปิดกิจการไปเนิ่นนาน แต่ แหล่งผลิตมรกตจากจังหวัดแพนจ์เชียร์ (Panjshir) ในประเทศอัฟกานิสถาน ยังคงเปิดดำเนินการให้ได้ชื่นชมความงามของมรกตอยู่อีกมาก และในอดีตมีการทำเหมืองมรกต Panjshir มากว่า 2,000 ปี โดยนำไปขายในเส้นทางสายไหม (Silk Road) แต่มาระยะหลังมรกตแพนจ์เชียร์กลับเป็นที่รู้จักน้อยกว่ามรกตจากโคลอมเบีย และส่วนอื่นๆ ของโลก เนื่องจากสาเหตุทางการเมืองเป็นหลัก

เมื่อรัสเซียเข้าครอบครองอัฟกานิสถาน ทำให้การเดินทางเข้าออกบริเวณนี้ไม่ปลอดภัย แต่ในทางกลับกันก็ช่วยทำให้เหมืองมรกตดังกล่าวถูกอนุรักษ์ไว้โดยปริยาย นอกจากนี้ ลักษณะภูมิประเทศและระดับความสูงของเหมือง ที่ 4,000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ในเทือกเขาฮินดูกูช ก็เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงเช่นกัน จึงทำให้ มรกตแพนจ์เชียร์ เป็นอัญมณีหายาก และเป็นที่ต้องการของนักสะสมอัญมณี

อัญมณีในตำนาน

 

Golconda and Basra Pearl Choker สร้อยเพชรโกลคอนดา ประดับด้วยไข่มุกบาสรา 71.30 กะรัต โดดเด่นด้วยเพชร 36.00 กะรัต เจียระไนแบบ Old Mine cut and Old European cut เพิ่มเสน่ห์ให้น่ามองด้วย ไข่มุกทรงกลม

อัญมณีในตำนาน

Keshi Pearl Drop Earrings ต่างหูเพชรระย้า 17.37 กะรัต ประดับด้วยไข่มุกเคชิ (Keshi Pearl)

Golconda Necklace สร้อยคอเพชรจากเหมืองเพชรโบราณโกลคอนดา (Golconda) ในรัฐอานธรประเทศของอินเดีย น้ำหนักรวมเพชร 125.6 กะรัต

Chandelier diamond earrings ต่างหูดีไซน์แชนเดอเลีย โดดเด่นด้วยการเจียระไนรูปสามเหลี่ยม รวมน้ำหนักเพชร 19.68 กะรัต ตัวเรือนทำจากทองคำขาว

Diamond and Pearl Necklace สร้อยไข่มุกเลี้ยงญี่ปุ่น ดีไซน์พู่ญี่ปุ่น ประดับเพชร เจียระไนทรง new Round Brilliant cut Diamonds 6.64 กะรัต

อัญมณีในตำนาน

Basra Pearl Earrings ต่างหูไข่มุกบาสรา 41.32 กะรัต ประดับเพชร 24 เม็ด รวมน้ำหนักเพชร 13.58 กะรัต

Golconda and Panjshir Emerald Bracelet สร้อยข้อมือ มรกตแพนจ์เชียร์ 31.47 กะรัต เด่นด้วยมรกตสีเขียวสดใส เจียระไนเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าตัดมุม เพิ่มความหรูด้วยเพชรโกลคอนดา และ เพชรเจียระไนทรงบาแกตต์ หรือ รวมน้ำหนักเพชร 13.87 กะรัต

Golconda and Basra Pearl Earrings ต่างหูเพชรโกลคอนดา 14.33 กะรัต ประดับด้วยไข่มุกบาสรา 59.75 กะรัต ดีไซน์หรู สวยสะดุดตาด้วยประกายเพชรเมื่อต้องแสงไฟและความเงาของไข่มุก เป็นแอ็คเซสซอรี่ที่ช่วยเติมเต็มลุคให้เพอร์เฟค

Golconda Earrings ต่างหูเพชรดีไซน์รูปก้นหอย เด่นด้วยเพชรโกลคอนดาเม็ดเดี่ยวตรงกลาง เจียระไนแบบ Old European cut และเพชรโกลคอนดาทรงหยดน้ำ (Pear shaped) ผสานกับเพชรเจียระไนแบบ Brilliant cut Diamonds รวมน้ำหนักเพชร 18.39 กะรัต

Golconda Bracelet สร้อยข้อมือเพชรโกลคอนดา เจียระไนแบบ old European cut ดีไซน์คลาสสิก ผสานกับเพชรเม็ดเดี่ยว รวมน้ำหนักเพชร 6.02 กะรัต ประดับด้วย มรกตแซมเบีย 1.75 กะรัต และ Emerald and Diamond Bracelet สร้อยข้อมือเพชรโกลคอนดาเจียระไนแบบ Old Mine cut และ Old European cut รวมน้ำหนักเพชร 17.33 กะรัต และ ประดับด้วย มรกตแซมเบียธรรมชาติ 7.02 กะรัต

อัญมณีในตำนาน

Ruby and Diamond Earrings ต่างหูทับทิมพม่า 10.91 กะรัต ประดับเพชรโกลคอนดา เจียระไนแบบเหลี่ยมเก่า 9.75 กะรัต และ Diamond and Ruby Rings แหวนเพชรโกลคอนดา 2.88 กะรัต ประดับทับทิมพม่า 0.85 กะรัต

หากใครสนใจสามารถรับชมความงดงามของ Lotus Arts de Vivre x Padma Gems: “The Jewellery of Legends Collection” ได้ที่ โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์ บูทีคโรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 022500732 หรือ www.lotusartsdevivre.com      


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up