มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ได้! ส่อง รถคลาสสิก ของสะสมกว่า 100 ล้านบาทของ “บ้านบูรณะพันธุ์”

เปิดโรงรถบ้านบูรณะพันธุ์ ส่องความอลังการที่คงไว้ซึ่งความคลาสสิก ของสะสมสุดรักของคุณ “ปุ๊ – ศิริพงษ์” อย่าง รถคลาสสิก ที่แพรวบอกเลยว่า มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ได้จริงๆ เพราะแต่ละคันมี เรื่องราวที่ไม่ธรรมดา บางคันมีประวัติศาสตร์ยาวนานเป็นร้อยปี ผ่านประสบการณ์มากมายที่ไม่สามารถเปลี่ยนค่าเป็นเงินได้!

เริ่มต้นกันด้วย คันแรก เบนซ์ SL 300 Gullwing เพชรน้ำงามสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2
สัญชาติเยอรมัน ที่ไปโด่งดังในอเมริกา

“สมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เอเย่นต์รถอเมริกันบอกบริษัทเบนซ์ว่า ทำไมไม่ผลิตรถสำหรับคนรวย เบนซ์จึงออกแบบรถรุ่นนี้มาประมาณ 1,000 คัน ได้ชื่อว่าดีไซน์ลงตัวที่สุดในโลก คันนี้มีฝรั่งขายให้ผม 5 ล้านบาท สมัยกว่า 20 ปีที่แล้วถือว่าราคาสูงมาก สภาพก็ไม่สมบูรณ์เครื่องไม่ฟิต สีถลอก ณ ตอนนั้นในประเทศไทยมีไม่ถึง 4 คัน ผมจ้าง ช่างเบนซ์จากบริษัทที่เยอรมนีเกษียณแล้วมาซ่อมให้ เสียค่าซ่อมประมาณ 3 – 4 ล้านบาท ความที่เป็นรถแข่งสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จึง ค่อนข้างเร็ว เรียกว่ารถยุโรปตามไม่ทัน แรก ๆ มีขับบ้าง แต่ตอนนี้ ไม่กล้าขับแล้ว เพราะขับยาก ไม่มีกระจกข้าง แอร์ก็สู้ไม่ไหว ปัจจุบัน มีคนมาขอซื้อ 60 ล้านบาท มาตื๊อถึงบ้าน 3 – 4 หน แต่ผมไม่ขาย”

มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ได้! ส่อง รถคลาสสิก ของสะสมกว่า 100 ล้านบาทของ “บ้านบูรณะพันธุ์”

02-1
คุณปุ้ย – อภิพร (ลูกชายคุณ ปุ๊ – ศิริพงษ์ บูรณะพันธุ์) กับ เบนซ์ SL 300 Gullwing  มูลค่า 60 ล้านบาท
04-1
เบนซ์ SL 300 Gullwing มูลค่า 60 ล้านบาท

เบนซ์ SL 280 Pagoda คันนี้รอมา 60 ปี

05-1
เบนซ์ SL 280 Pagoda

“สมัยเด็กผมเห็นคุณป้าเพื่อนคุณพ่อขับเบนซ์สปอร์ตสีแดงมา กินข้าวที่บ้าน เท่มาก ผู้หญิงขับรถสปอร์ต ภาพนั้นอยู่ในความทรงจำ มาตลอด จนเวลาผ่านไป 60 ปี ผมพยายามซื้อรถรุ่นเดียวกันนี้ กี่คัน ก็ไม่สวยถูกใจ ทำอย่างไรก็ไม่สามารถลบภาพเบนซ์สปอร์ตกับคุณป้า ท่านนี้ได้ วันนี้ยังไม่สาย ผมตามไปที่บ้านคุณป้าท่านนั้นแถวถนน เพชรเกษม ไม่น่าเชื่อว่า เบนซ์คันนี้จอดอยู่ที่บ้านสภาพเดิมทุกอย่าง เพิ่งได้มาสด ๆ ร้อน ๆ ยังไม่ได้ทำสี”

เบนซ์ทูโทน S Class Coupé ซูเปอร์สตาร์ หรูแกมเท่ และ
ฟอร์ด Thunderbird ปี 1955 รถรุ่นเดียวกับในหนัง เจมส์ บอนด์ 007

07-1
(ซ้าย) เบนซ์ทูโทน S Class Coupéในละคร วนิดา กับ เลือดรักเลือดทรนง(ขวา) ฟอร์ด Thunderbird ปี 1955รุ่นเดียวกับหนัง เจมส์ บอนด์ 007160

09-1

เบนซ์ทูโทน S Class Coupé เท่ตรงที่ 2 ประตู เปิดประทุน เครื่องดีมาก ไม่ค่อยจุกจิก ถูกยืมไปถ่ายละคร วนิดา ในเรื่องเป็นรถของติ๊ก – เจษฎาภรณ์ ล่าสุด ปรากฏในละคร เลือดรักเลือดทรนง ราคาตอนนี้อยู่ที่ 5 – 6 ล้านบาท ส่วน ฟอร์ด Thunderbird รถรุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 รุ่นแรกที่เป็นเกียร์ออโต้ คันนี้ เป็นอดีตรถยนต์พระที่นั่งส่วนพระองค์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้รับการ เปลี่ยนมือจนมาอยู่ที่ผมเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ในราคา 1,200,000 บาท สภาพไม่สมบูรณ์ เครื่องไม่ดี ไม่มีประทุน ผมต้องเดินทางไปซื้อ ประทุนจากอเมริกามาใส่ใหม่”

 

Austin รถน่ารักยุคชาร์ลี แชปลิน

10-1
Austin ยุคชาร์ลี แชปลิน ตามหาอะไหล่ไกลถึงอังกฤษ

“รถในยุคแรกของการสร้างรถ สตาร์ทโดยใช้มือหมุนด้านหน้า สมัยก่อนเป็นรถยอดนิยมของคนกรุงเทพฯ จึงคิดว่าน่าจะมีไว้ขับสนุก ๆ ผมได้มาตอนหลังน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 มาแบบสตาร์ทไม่ติด ผมไปตาม หาอะไหล่ถึงอังกฤษ จากสนามบินต้องจ้างแท็กซี่ขับไปชานเมืองอีก 100 กิโลเมตร อะไหล่ชิ้นละประมาณ 60,000 บาท เพิ่งซ่อมเสร็จ ราคาตอนนี้อยู่ที่ 2 ล้านบาท”

11-1
เอกลักษณ์ของ Austin คือสตาร์ทเครื่องโดยใช้มือหมุน

12-1

 

Porsche 911 Carrera เปิดประทุน
ที่ซื่อมาในราคา 2 ล้านบาท ขณะนี้ยังซ่อมไม่เสร็จ มีคนขอซื้อในราคา 6 ล้านบาท

รถคลาสสิก
Porsche 911 Carrera เปิดประทุน

 

นอกจากนี้ยังมี จากัวร์ E-type สุดยอดของจากัวร์ ที่กำลังทำสีอยู่จึงไม่มีภาพมาฝาก โดยคุณปุ๊ – ศิริพงษ์ บอกว่า เป็นซีรี่ส์ 1 รุ่นแรกที่น่าจะมีเพียงแค่ 1 คันในเมืองไทย โดยคุณปุ๊ซื้อมาเมื่อ 20 ปีที่แล้วในราคา 1 ล้านบาท ขณะที่วันนี้สามารถขายได้ในราคา 10 ล้านบาทแบบสบายๆ

ชีวิตของรถอยู่ที่อะไหล่ที่ใช้ในการขับเคลื่อน คุณปุ๊บอกเลยว่า รักจะเล่นรถคลาสสิกต้องทำให้ถึง จึงลงทุนเปิดอู่ที่บ้าน จ้างช่างของตัวเองเพื่อคงชีวิตที่คลาสสิกนั้นไว้ จนเขาได้รับเลือกให้ได้รางวัล Mcguire Award 2005 รางวัลสำหรับ คนรักรถเป็นคนแรกของเมืองไทย


เรื่องและภาพ : นิตยสารแพรว ฉบับที่ 890 คอลัมน์ UNEXPECTED

4 มหาเศรษฐีโลก รวยระดับล้านล้าน ใช้ชีวิตเรียบง่าย แต่ไม่สโลว์ไลฟ์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up