ดุลยจินดา

Sparkling Vintage Tiara มงกุฎโบราณ ของ ภัทร์สุภา ดุลยจินดา

account_circle
ดุลยจินดา
ดุลยจินดา

ถือเป็นความชื่นชอบที่ถ่ายทอดมาจากคุณแม่ หม่อมหลวงปุณยนุช ดุลยจินดา ที่รักความงดงามในของเก่า โดยเฉพาะเครื่องประดับอัญมณีซึ่งสะสมมากว่า 10 ปี เพื่อนำเข้าพิพิธภัณฑ์ส่วนตัวในชื่อ ชาโตว์ เดอ ลา พอร์ซเลน ทำให้ลูกสาวคนเดียวอย่างคุณอรหลงเสน่ห์ตามไปโดยไม่รู้ตัว

Sparkling Vintage Tiara มงกุฎโบราณ ของ ภัทร์สุภา ดุลยจินดา

ส่งต่อความชอบ
“อรเห็นคุณแม่แต่งตัวสวยและใส่เครื่องประดับอัญมณีมาตลอด ท่านชอบพาไปร้านจิเวลรี่เพื่อสั่งทำเครื่องประดับ  อย่างสร้อยคอเพชรที่มักจะให้ช่างทำโครง เพื่อสามารถปรับสร้อยคอให้ใส่เป็นเทียร่าได้ ซึ่งอรก็ชอบลองเทียร่าของคุณแม่ เพราะทำให้รู้สึกเหมือนเจ้าหญิงในเทพนิยาย แต่พออายุมากขึ้น คุณแม่เริ่มใส่เสื้อผ้าเรียบๆกับเครื่องประดับน้อยชิ้น ท่านบอกว่าเดี๋ยวนี้ไม่ได้มองเครื่องประดับเหล่านั้นเป็นอัญมณี แต่มองในแง่ของความงามทางศิลปะ จึงหันมาสะสมแทน โดยเฉพาะเทียร่าแอนทีคจากราชวงศ์ต่างประเทศที่มีกว่า 10 ชิ้น

“สำหรับอรมองว่าเสน่ห์อีกอย่างของเครื่องประดับแอนทีคคือการได้สืบหาประวัติความเป็นมา บางชิ้นอายุกว่า 100 ปี  อย่างเทียร่าแอนทีคชิ้นแรกคุณแม่ได้มาเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว เป็นงานในยุคอาร์ตนูโว ช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19  ของ Countess Costanza Pasolini Zanelli Magnaguti ภริยาของท่าน Conte Luigi Magnaguti แห่งเมืองมันโตวา ประเทศอิตาลี ในช่วงค.ศ.2013 ทางบริษัทประมูล Sotheby’s ได้นำเทียร่านี้ออกมาประมูล ซึ่งคุณแม่มีเพื่อนสนิท
ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับจิเวลรี่ แล้วได้เทียร่านี้มาจากการเทรดสินค้ากับพ่อค้าในยุโรปและอเมริกา ทีแรกเขาตั้งใจเก็บไว้เป็นสมบัติของบริษัท แต่เผอิญคุณแม่เห็นเข้าแล้วถูกใจ จึงขอซื้อต่อมาเพื่อนำเข้าพิพิธภัณฑ์ชาโตว์ เดอ ลา พอร์ซเลน ภายหลัง คุณแม่สืบจนพบว่าเทียร่านี้มาจากร้านจิเวลรี่ขนาดใหญ่ในเมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ที่ขายเครื่องประดับของราชวงศ์ รวมทั้งแบรนด์เนมรุ่นคลาสสิก จึงกลายเป็นลูกค้าประจำตั้งแต่นั้น”

คุณค่าทางความงาม
“สำหรับเทียร่าชิ้นที่อรชอบมาก เคยใส่ตอนแสดงละครเรื่องดาวหลงฟ้าทางช่อง 3 เป็นฉากงานเต้นรำเดบูตองต์ที่มีเซเลบริตี้กว่า 40 คนเข้าร่วมแสดงเป็นเจ้าหญิงและเจ้าชายจากประเทศต่างๆ เป็น Antique English Tiara ที่ผลิตโดยห้าง Tessiers Ltd. กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ คุณแม่สืบหาจนได้รายละเอียดว่าตัวเรือนทำด้วยทอง 18 เค ความพิเศษคือประดับด้วยไข่มุกน้ำจืดธรรมชาติ และเพชรสีขาวเจียระไนเหลี่ยมแบบยุโรปโบราณหรือ Old European
Cut แม้รูปร่างยังไม่สมมาตรเท่าที่ควร และเหลี่ยมจะน้อยกว่าสมัยนี้ แต่ประกายเป็นรุ้งเพชรสวยงามมาก ซึ่งช่างที่จะสามารถเจียระไนได้อย่างนี้ต้องเป็นฝีมือช่างระดับราชสำนักเท่านั้น ทำให้เทียร่าแอนทีคเหล่านี้ผลิตออกมาน้อยชิ้น
เมื่อตกอยู่กับนักสะสมแล้ว ยากที่จะออกมาให้ได้เห็นอีก

“แต่ขอไม่บอกราคานะคะ เหมือนที่เวลามีใครถาม คุณแม่มักจะตอบว่าเวลาซื้อไม่ได้คิดถึงเรื่องตัวเลขราคา แต่คิดเรื่องคุณค่าและความชอบของเราค่ะ”


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 974

เรื่อง : กิดานันท์ สุดเสน่หา

ภาพ : Beauty Gems

Praew Recommend

keyboard_arrow_up