ดร.ต่อ วิลาวรรณ

พบกับตัวแม่สายกระเป๋า ดร.ต่อ วิลาวรรณ “ไม่ใหญ่ ไม่เยอะ ไม่ทอง ไม่สี ไม่ใช่ต่อ”

account_circle
ดร.ต่อ วิลาวรรณ
ดร.ต่อ วิลาวรรณ

หลายคนรู้จักเธอในชื่อ ดร.ต่อ วิลาวรรณ ศรีสมบูรณานนท์ อดีตอาจารย์วิศวกรรมโยธา  Bristol University ประเทศอังกฤษ ก่อนกลับมาเปิดคอมมูนิตี้ไลฟ์สไตล์“Kinntor” ที่ OP Garden เจริญกรุง 36 เพราะชื่นชอบศิลปะและงานแฟชั่นดีไซน์ที่มีสไตล์และคาแร็คเตอร์ไม่เหมือนใคร

แต่ครั้งนี้เรามาพบเธอในฐานะคอลเล็คเตอร์ตัวแม่สายกระเป๋าที่สะสมคอลเล็คชั่นไม่ซ้ำใคร ตามคอนเซ็ปต์ “ไม่ใหญ่  ไม่เยอะ ไม่ทอง ไม่สี ไม่ใช่ต่อ” จนเป็นที่มาของการเปิดให้แพรวชมเป็นที่แรก  ซึ่งที่เห็นนี้แค่เพียงส่วนหนึ่งในคลังแสงของเธอเท่านั้น!…

พบกับตัวแม่สายกระเป๋า ดร.ต่อ วิลาวรรณ “ไม่ใหญ่  ไม่เยอะ ไม่ทอง ไม่สี ไม่ใช่ต่อ”

“Torr Style”

“ต่อชอบของที่เหมาะกับตัวเองมากกว่าชอบตามเทรนด์ คือในมุมมองของต่อ เวลาแบรนด์ออกชุดเสื้อผ้า หรือแม้แต่จิเวลรี่ กระเป๋า นาฬิกา รองเท้า ฯลฯ ที่เราเห็นใครๆใส่แล้วสวยมากเลยคิดว่าเราจะใส่สวยเหมือนกัน คงไม่ใช่แบบนั้น  เพราะต่อคิดว่าเราต้องใส่เสื้อผ้า ไม่ใช่ให้เสื้อผ้าใส่เรา

กระเป๋าก็เช่นเดียวกัน เราต้องถือกระเป๋า ไม่ใช่กระเป๋าถือเรา เพราะฉะนั้นต้องมั่นใจว่าใส่เสื้อผ้าชุดนี้แล้วสวย  หรือให้กระเป๋าเป็นแค่ส่วนประกอบ ไม่ใช่ถือกระเป๋าแล้วมีแต่คนชมว่ากระเป๋าสวยจังหรือชุดสวยจัง ถ้าเป็นอย่างนั้นแสดงว่าเราไม่มีสไตล์และคาแร็คเตอร์ที่บ่งบอกตัวเอง แปลว่ากระเป๋าใบนี้ใครก็ถือได้ หรือชุดนี้ใครก็ใส่ได้

“ดังนั้นเวลาช็อปปิ้งต่อจะเลือกเฉพาะชิ้นที่ชอบหรือดูเหมาะกับตัวเอง เป็นสไตล์เฉพาะของเราที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งของ
ส่วนมากที่ชอบมักเป็นสไตล์ดูไบ มีลักษณะเฉพาะตัวและเป็นเอกลักษณ์ บางชิ้นผลิตหรือออกแบบเพื่อขายที่ดูไบ  มหานครของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เท่านั้น ไม่สามารถหาซื้อที่ประเทศไทยหรือประเทศอื่น

เนื่องจากเป็นประเทศแถบตะวันออกกลางที่ผู้คนมีความชื่นชอบเฉพาะตัว อย่างของชิ้นใหญ่อลังการ เน้นสีทอง สีดำ  หรือไม่ก็สีสดใสไปเลย มีกลิตเตอร์ เพชร และมุก ซึ่งเราชอบสไตล์นี้มาก อาจเพราะคุณตามีเชื้อสายเป็นแขกขาวด้วย
และเราชอบแต่งตัวดูกรุยกราย ใหญ่ๆหน่อย แบบคนอินเดียและตะวันออกกลาง รู้สึกว่าเข้ากับตัวเองดีและช่วยพรางรูปร่างโดยปริยาย รวมทั้งรู้สึกว่าใช้สีทองแล้วดูดี จึงมักจะซื้อกระเป๋า รองเท้า หรือเครื่องประดับสไตล์ดูไบเป็นหลัก”

More Is More

“สำหรับต่อ คีย์ในการแต่งตัว การเลือกเสื้อผ้า กระเป๋า รวมถึงจิเวลรี่ คือจะใส่ทุกอย่างที่ชอบไปด้วยกัน เช่น ใส่เสื้อลายสีๆ พร้อมกับใส่จิเวลรี่เยอะๆ ต่างหูใหญ่ๆ กำไลซ้อนกัน ผู้หญิงทุกคนสามารถดูสวยและสนุกกับการแต่งตัวได้ในเวอร์ชั่นของตัวเอง ด้วยการผสมมิกซ์แอนด์แมตช์และเลือกชุดหรือจิเวลรี่ให้เหมาะสมกับโอกาส

สำคัญที่สุดคือเหมาะกับบุคลิกภาพ ส่วนไหนที่เราไม่มั่นใจก็พรางไว้หน่อย ส่วนไหนที่มั่นใจว่าดูดี ก็ต้องดึงส่วนนั้นออกมา เพราะความมั่นใจคือจุดสำคัญที่จะทำให้ผู้หญิงทุกคนดูสวยในแบบฉบับของตัวเอง ต่อจึงอยากเชียร์อัพให้ผู้หญิงไม่ว่าจะวัยไหนก็ตามลุกขึ้นมาสนุกกับการแต่งตัวให้มีสีสันมากขึ้น No Colour No Fun in Life ขอให้มีความมั่นใจในสิ่งที่สวมใส่ รวมไปถึงมิกซ์แอนด์แมตช์ชุดแบรนด์กับไฮสตรีทแบรนด์ให้ใส่ออกมาแล้วดูดี ดูเก๋ เป็นแบบของตัวเอง

สำหรับต่อชอบสีๆลายๆ โดยเฉพาะลายดอกไม้สีสันเยอะๆ แล้วเบรกด้วยกระเป๋าหรือรองเท้าสีขาว สีดำ หรือแม่สี
“กระเป๋าหลุยส์ วิตตอง หนังงูสีเขียว ประดับคริสตัลที่สัญลักษณ์ LV รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นใบนี้ พี่ป๊อป (วรเกียรติ อานันทนะสุวงศ์) ไปช็อปปิ้งที่ดูไบ พอเขาเห็นในช็อป ด้วยความที่รู้สไตล์ของต่อ และรู้ด้วยว่าชอบสีเขียวมาก จึงรีบวิดีโอคอลมาถาม พอต่อเห็นรีบบอกพี่ป๊อปทันที ‘รับค่ะ’ เพราะนอกจากสีเขียว ยังมีเพชรและความบลิ๊งก์ๆ ใบนี้จึงตอบโจทย์
ซึ่งมีใบเดียวในดูไบในเวลานั้น เป็นรุ่น Limited for Dubai ที่ออกแบบและผลิตเพื่อขายในประเทศแถบตะวันออกกลาง ไม่มีวางขายในประเทศอื่น

ต่อชอบถือแมตช์กับชุดที่ดูกรุยกรายหน่อย “ส่วนกระเป๋าคลัตช์ของหลุยส์ วิตตอง ต่อตั้งชื่อเรียกเองว่า ‘เกี๊ยวซ่า’ เพราะออกแบบมาหน้าตาคล้ายเกี๊ยวซ่า มีสีทองแซม เป็นแรร์ไอเท็ม หายาก มีเข้ามาขายในไทยแค่ใบเดียว

“อีกใบเป็นกระเป๋าหลุยส์ วิตตอง ทรงลูกข่าง Limited LV FloralPattern Toupie UFO Bag ลายดอกไม้ ซึ่งปกติต่อชอบวาดภาพสีน้ำรูปดอกไม้อยู่แล้ว กระเป๋าทรงนี้ของคนอื่นอาจเป็นลายโมโนแกรม แต่ต่อเลือกใบนี้เพราะความแปลกและหายาก วางบนกล่องเครื่องสำอางของ หลุยส์ วิตตอง สั่งเพ้นต์ลายดอกลิลี่ที่ต่อชอบกับตัว T ซึ่งเป็นชื่อของต่อ
ด้านข้างเพ้นต์ลายดอกโบตั๋นที่ใช้เป็นดอกไม้ตกแต่งในงานแต่งงานของต่อกับสามี (คุณเบนซ์- วิทวัส) ผลงานการวาดของ ‘จี๊ป-ภาสินี คงเดชะกุล’ ราคาเกือบสองแสนบาท ได้มาจากตอนไปชมงานทรังก์โชว์ของหลุยส์ วิตตอง ครั้งแรกในไทยเมื่อสามปีที่แล้ว

“สำหรับกระเป๋าหลุยส์ วิตตอง รุ่น Minaudi re LV Buildings ออกแบบเป็นยอดตึกไครส์เลอร์ทาวเวอร์  ใจกลางมหานครนิวยอร์ก เป็นลิมิเต็ดเอดิชั่น มีขายในไทยแค่สองใบ คือสีเงินและสีดำ ต่อเลือกสีเงินได้มาจากตอนนั่งชมแฟชั่นโชว์ Spring/Summer ปี2019 พอเห็นปุ๊บก็จิ้มเลือกเลย ต้องสั่งพรีออร์เดอร์เท่านั้น

“ส่วนกระเป๋าเพ้นต์ลายดอกไม้ด้วยมือ แซมด้วยโลหะสีทอง เป็นรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นที่หลุยส์ วิตตอง ทำเพื่อ Jennifer Connelly ในงานเปิดตัวนิทรรศการ ‘Louis Vuitton Volez,  Voguez,  Voyagez’ ที่นิวยอร์ก ปี2017 พอต่อเห็นจากในไอจี @louisvuitton รีบส่งไปถามพนักงานขายเลย ต้องใช้เวลารอนานกว่า 6 เดือนถึงจะได้ มีใบเดียวในไทย ส่วนในเอเชียมีแค่ ‘ฟ่าน  ปิงปิง’ คนเดียวเท่านั้นที่ถือ เสียดายว่าใบนี้ค่อนข้างมีน้ำหนัก จึงไม่ค่อยได้พาไปไหนมาไหนด้วย”

Special Crocodile Bags : Hermes and Louis Vuitton

“ส่วนกระเป๋า Herm s 4 ใบนี้ถือเป็นสีและแบบที่ชอบมาก ใบแรกเป็นทรงสี่เหลี่ยม ทำจากหนัง Crocodile สีดำมีตัวล็อกลักษณะคล้ายกลอน เป็นเอกลักษณ์ของแอร์เมส ทำด้วยพาลาเดียม มีโซ่ยาวสำหรับสะพาย ที่เห็นคนถือกันเยอะมักทำจากหนังธรรมดา ที่เป็นหนังจระเข้มีไม่กี่ใบในไทย

ต่อได้มาตอนที่เดินทางไปฮันนีมูน 2 เดือน ทริปนั้นมีไปอังกฤษ สกอตแลนด์ ออสเตรีย อิตาลี และฝรั่งเศส ตอนไปถึงปารีส เราแวะไปที่ช็อปแอร์เมสบนถนน Faubourg Saint-Honorè ถามพนักงานขายว่ามีกระเป๋าหนังพิเศษไหม เขาบอกว่ามีแต่ใบเล็กหยิบให้ดูสามใบ เป็นดีไซน์ต่างกัน ปรากฏว่าเราซื้อทั้งสามใบ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือกระเป๋าหนังจระเข้สีดำใบนี้

“ส่วนกระเป๋า Birkin หนังจระเข้สีแดง คุณแม่สามีซื้อให้ เพราะรู้ว่าต่อชอบสีสันสดใสและชอบกระเป๋าใบใหญ่ๆ ส่วน Birkin หนังจระเข้สีเขียว ต่อชอบทั้งสีและขนาด ส่วนใบสีม่วง เป็นแอร์เมสรุ่น Kelly Pochette ซื้อจากช็อปที่อังกฤษ

ดร.ต่อ วิลาวรรณ

“อีก 2 ใบคือ Louis Vuitton Crocodile สีครีม เซตติ้งเป็นทอง กระเป๋าใบนี้เป็นสเปเชียลออร์เดอร์  อีกใบเป็น Louis
Vuitton หนังส่วนบนเป็น Crocodile ตัวกระเป๋าเป็นหนังวัวสีน้ำตาล สั่งตอนนั่งชมแฟชั่นโชว์ น่าจะเป็นใบเดียวในประเทศไทย เช่นกัน

My Colorful Collection

ดร.ต่อ วิลาวรรณ

“อย่างที่บอกว่าต่อชอบกระเป๋าสีสันสดใสโดยเฉพาะสีเขียว เวลาเห็นแล้วใจละลายทุกทีใบนี้เป็นกระเป๋าคลัตช์คอลเล็คชั่นสปริง/ซัมเมอร์ 2021 ของหลุยส์ วิตตอง สีเขียวสด มีตัว LV สีเงิน ขายเฉพาะที่สิงคโปร์ ได้มาจากพี่ป๊อป เช่นกัน (ใบนี้ใหม่แกะกล่อง ตอนที่เปิดให้เราชม ยังไม่ได้แกะสติ๊กเกอร์เลย)

“ส่วน Celine สีเขียว เพ้นต์ลายต้นไผ่ แฮนด์เมดสไตล์ญี่ปุ่น ทำจากหนัง Suede เป็นหนังกลับ ต่อชอบความเป็นกระเป๋าใบใหญ่ ถูกใจ และยังมาในสีโปรดไม่เหมือนใคร

“กระเป๋าสีแดงอมชมพูใบนี้ แบรนด์ Comtesse ของฝรั่งเศส สามีซื้อให้ เพราะเขารู้ว่าต่อชอบความพิเศษของดีไซน์ที่ใช้หางม้ามาถักให้เป็นลวดลายที่มีเท็กซ์เจอร์บนกระเป๋า”

กระเป๋าทำจากเส้นเงิน 

“สองใบนี้เป็นกระเป๋าคลัตช์ของแบรนด์ Bottega Veneta ได้มาตอนอยู่อังกฤษ ใบหนึ่งทำจากเส้นเงินแท้ๆ 100 เปอร์เซ็นต์ นำมาถักจนเป็นซิกเนเจอร์ของเขา ส่วนสีทองเป็นรุ่นคลาสสิก

“สำหรับต่อ การสะสมต่างๆไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า นาฬิกาหรือจิเวลรี่ เริ่มมาจากความชอบและเหมาะสมกับตัวเองก่อน
อันดับแรก แล้วค่อยดูว่าชิ้นไหนมีความพิเศษอย่างไร ชิ้นไหนเหมาะแก่การลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งคอลเล็คชั่นที่สะสมไว้ ต่อชอบมากทุกชิ้น เพราะเลือกด้วยตัวเองหรือจากคนที่เรารักและรักเราจนรู้ใจ พอจะหยิบมาใช้ก็จะนึกถึงเรื่องราวของแต่ละใบ แต่ละชิ้น ถือเป็นความสุขและความทรงจำที่ดี

“การสะสมนาฬิกา กระเป๋า จิเวลรี่ เปรียบเสมือนการสะสมงานศิลปะ เพราะแต่ละชิ้นมีความสวยงาม มีความหมาย  เรื่องราวความพิเศษแตกต่างกัน สร้างความสุขใจให้ทุกครั้งที่ใช้ ซึ่งทุกชิ้นไม่มีคำว่าเก่าสำหรับต่อ เนื่องจากมีความสวยคลาสสิก ใช้ได้นานแค่เลือกใช้ให้เข้ากับการแต่งตัวและสนุกไปกับมันในแต่ละโอกาสในส่วนการเก็บรักษาก็จะเก็บให้เรียบร้อยทุกครั้งที่ใช้ อย่างนาฬิกาต้องคอยไขลานอย่างน้อยเดือนละครั้ง กระเป๋าก็เขียนป้ายลงรายละเอียดของแต่ละใบแปะกล่องไว้ โดยพยายามหยิบออกมาใช้วนไปหรือนำออกมาตากแอร์บ้าง ป้องกันหนังเสีย

“เพราะเป็นของรักของหวงทุกชิ้นค่ะ”


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up