Facebook สร้าง Community Help เพื่อช่วยเหลือกันยามเกิดภัยพิบัติ

กลับมาอัพเดตข่าวสารดิจิทัลอีกครั้ง หลังจากที่พักมายาวนะคะ ครั้งนี้ก็ยังเป็นเรื่อง Facebook เช่นเคย เพราะล่าสุดเขาออกเครื่องมือใหม่ที่ชื่อว่า Community Help เพื่อให้ผู้ใช้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในขณะที่เกิดภัยพิบัติและเหตุการณ์อลหม่านต่างๆ นั่นเองค่ะ

image1ซึ่ง Community Help ถูกออกแบบมาต่อยอดจากฟีเจอร์ Safety Check หลายคนคงจะคุ้นกันดี เพราะจุ๊เคยนำเสนอไปแล้วก่อนหน้านี้ ฟีเจอร์นี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ร้องขอหรือเสนอความช่วยเหลือแก่คนอื่นๆ ขณะเกิดวิกฤติหรือภัยพิบัติ ซึ่งทาง Facebook เองได้ประกาศในการประชุม Social Good Forum ในมหานครนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

เครื่องมือนี้จะเปิดทดลองใช้ในเดือนธันวาคมที่จะถึง และจะประกาศใช้อย่างเป็นทางการในเดือนมกราคมปีหน้านี้ค่ะ เมื่อผู้ใช้บอกว่าตัวเองปลอดภัยหลังจากภัยพิบัติแล้ว Facebook ก็จะนำผู้ใช้ไปอีกหน้า ซึ่งจะบอกสถานะของผู้ใช้อื่นๆ ที่กำลังต้องการหรทอเสนอความช่วยเหลือในพื้นที่นั้นๆ

image2ไม่เพียงเท่านั้นค่ะ หากต้องการความช่วยเหลือก็สามารถกด Find Help แล้วเลือกว่าต้องการความช่วยเหลือด้านไหน ทั้งอาหารและน้ำดื่ม การเดินทาง ที่พัก และอุปกรณ์สำหรับเด็ก หรือถ้าต้องการเสนอความช่วยเหลือ ให้เลื่อนลงไปดูโพสต์ แล้วส่งข้อความไปหาบุคคลนั้นโดยตรง หรือไม่ก็ตั้งสเตตัสเสนอความช่วยเหลือพร้อมรายละเอียดที่จะเสนอช่วย

Naomi Gleit รองผู้อำนวยการแผนก Soial Good แห่ง Facebook กล่าวว่า Community Check คือส่วนที่พัฒนาต่อจาก Safety Check เพราะทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์โกลาหล ผู้ใช้อาจจะปลอดภัย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องการความช่วยเหลือเลย

image3

Facebook เชื่อว่าเครื่องมือชนิดนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นพากันได้ดี รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพกว่าเดิมแน่นอนค่ะ ส่วนตัวจุ๊เอง ก็เห็นว่ามีประโชน์มากเช่นเดียวกัน เพราะหลายครั้งที่เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ เพื่อนๆ ก็จะแสดงตัวว่าปลอดภัย หรืออัพเดตความเคลื่อนไหวได้สะดวก ทำเอาหายห่วงได้ในระดับนึงเลยล่ะ

ติดตามความเคลื่อนไหวของจุ๊ได้ที่ www.iamsorada.com นะคะ

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up