iOS 10 ฟีเจอร์ใหม่ที่เห็นแล้วอยากใช้ไวๆ คนไทยได้ใช้กันยายนนี้

จากงาน WWDC 2016 หรือ Worldwide Developers Conference ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13-16 มิถุนายน 2016 ณ เมืองซานฟรานซิสโกนั้น

Keynote หลักๆ จะมีการปรับปรุง 4 ระบบปฏิบัติการใหญ่ๆ ได้แก่ watchOS, tvOS, macOS และ iOS 10 วันนี้จุ๊เลยขอสรุป 10 จุดหลักที่เปลี่ยนแปลงใน iOS 10 ให้ได้ชมกันค่ะ

1.อย่างแรกเลยก็คือการยกเครื่องดีไซน์ให้เข้าถึงง่าย ทั้ง Lock Screen ที่มากับฟีเจอร์ “Raise to Wake” คือเมื่อยกหน้าจอขึ้นมา จอจะสว่างอัตโนมัตินั่นเองค่ะ แต่จะสามารถใช้ได้กับ iPhone 6 และ iPhone 6S เท่านั้น ส่วน Notifications บนล็อคสกรีนก็สามารถใช้ 3D Touch ได้ แถม Control Center ยังใช้งานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

iOS 10iOS 10

2. Siri เปิด API ให้นักพัฒนาภายนอกได้มีส่วนร่วม โดยสามารถใช้ Siri เพื่อสั่งให้ส่งข้อความไปยังแอพแชทอย่าง WeChat, WhatsApp, Skype ฯลฯ ได้อีกด้วยนะคะ

iOS 10

3. อัพเดตระบบการเดาคำขณะพิมพ์ โดยใน iOS 10 นั้น Apple เพิ่มคุณสมบัติใหม่ที่เรียกว่า “LSTM” (long short term memory) ใช้ระบบ AI ที่ช่วยเดาคำศัพท์ได้แม่นยำขึ้น สนับสนุนการคุยได้หลายภาษา แถมยังแสดงสถานที่ได้ด้วย

iOS 10

4. การจัดการรูปภาพแบบใหม่ใน iOS 10 สามารถวิเคราะห์ จดจำใบหน้าบุคคลในภาพ แสดงสถานที่ในภาพถ่ายนั้น และยังจับกลุ่มภาพเป็นอัลบั้มแสดงเป็นช่วงเวลาได้ ทำให้เราหารูปได้ง่ายขึ้น โดยในแอพ Photos จะมีแท็บใหม่ชื่อว่า Memories สร้างเป็นสไลด์ภาพได้ นอกจากนั้น Live Photo ยังสามารถแต่งได้ด้วยนะคะ ขอบอกว่าเหมาะกับคนที่ชอบถ่ายรูปแบบจุ๊มากๆ

iOS 10

5. Apple Maps ใน iOS 10 ได้ปรับอินเทอร์เฟซใหม่แทบทั้งหมด สามารถบอกเส้นทาง สภาพจราจรแบบเรียลไทม์ และใช้ค้นหาสถานที่ในละแวกใกล้เคียงได้ด้วย พร้อมกับเปิด API ให้นักพัฒนาสามารถเข้ามีส่วนร่วมในการพัฒนาได้

iOS 10

6. Apple Music อินเทอร์เฟซเปลี่ยนใหม่แทบทั้งหมด มีเมนูหลักอยู่ในแท็บด้านล่าง ได้แก่ Library, For You, Browse, Radio, Search แยกเพลงที่ดาวน์โหลดเพื่อฟังแบบออฟไลน์ออกมาชัดเจน และมีเนื้อเพลงแสดงแล้วด้วยค่ะ

iOS 10

7. งานข่าวออนไลน์ก็มานะคะ มีการเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ พร้อมระบบแจ้งเตือนข่าวด่วน แต่เสียดายอาจจะยังไม่สนับสนุนการใช้ที่ประเทศไทย

iOS 10iOS 10

8. สามารถโทรผ่าน WhatsApp หรือแอพอื่นๆ ที่โทรออกได้ พร้อมกับตรวจสอบเบอร์ที่ไม่คุ้น หรือเบอร์ที่เป็นสแปมได้ นอกจากนี้บริการ Voicemail ยังเพิ่มระบบแปลงเสียงให้เป็นตัวอักษรได้ด้วย

iOS 10iOS 10

9. Apple อัพเดตระบบการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายในบ้านได้ง่ายขึ้น มีแอพใหม่บนใน iOS 10 เรียกว่า “Home” สามารถปรับ เปิด-ปิด เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ภายในจากหน้าเดียว เชื่อมต่อกับกล้องหน้าบ้าน เพื่อดูว่าใครมา และสั่งเปิดประตูให้ได้ด้วย พร้อมใช้ได้หมดทั้ง iPhone, iPad และ Apple Watch

iOS 10iOS 10

10. ใน iOS 10 แอพ iMessage ได้รับการพัฒนาครั้งใหญ่เลยก็ว่าได้ ซึ่งเยอะพอสมควร ไปดูกันเลยค่ะ

iOS 10iOS 10– มีการเพิ่มเติม Rich links หรือการส่งลิงค์และจะแสดงเป็นพรีวิวให้เห็นได้แล้ว
– สามารถเล่นวีดีโอได้จาก iMessage
– เปลี่ยนข้อความเป็นอีโมจิได้ ซึ่งอีโมจิใหญ่ขึ้น 3 เท่า
– ซ่อนข้อความที่เป็นความลับด้วยการเบลอได้ หากต้องการจะดูให้สไลด์บนข้อความที่ถูกเบลอไว้
– ใส่ลูกเล่นเป็นไอคอนการกดไลค์ ไม่เห็นด้วย หัวเราะ หรือตกใจได้
– Digital Touch ใช้ข้อความด้วยปลายนิ้ว และแปลงเป็นลายเส้นที่สวยงามให้อัตโนมัติ

ไม่รู้ว่าการอัพเดตครั้งนี้จะถูกอกถูกใจผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระบบ iOS มากแค่ไหน แต่ต้องอดใจรอหน่อยค่ะ เพราะ Apple จะเปิดให้ดาวน์โหลดในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

 

ภาพ: http://www.techradar.com/news/software/operating-systems/ios-10-release-date-news-beta-and-rumors-1311275

Praew Recommend

keyboard_arrow_up