5 คำแนะนำสำหรับการไปฟิตเนสครั้งแรก

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวแพรวออนไลน์ วันก่อนเปิ้ลไปฟิตเนสมาแล้วตอนที่วิ่งอยู่ก็ระลึกความหลังเมื่อหลายปีก่อนที่เปิ้ลเข้าฟิตเนสตอนแรก จำตอนนั้นได้ดีเลยค่ะ ตอนนั้นรู้สึกงงมากเลย ทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้จะเล่นอะไรดี เล่นนานเท่าไร เครื่องแต่ละอย่างใช้อย่างไรก็ไม่รู้ ออกแนวกลัวฟิตเนสนิดๆเลยก็ว่าได้ คืออยากจะออกกำลังกายแต่ก็กลัวๆทำตัวไม่ค่อยถูก เลยคาดว่าอาจจะมีเพื่อนๆที่กำลังตัดสินใจจะเข้าฟิตเนสเป็นครั้งแรกกำลังมีความรู้สึกคล้ายๆกัน เลยเป็นแรงบัลดาลใจให้เขียนบล็อกนี้ขึ้นมาค่ะ

วันนี้เปิ้ลมีคำแนะนำสั้นๆ 5 ข้อมาฝากเพื่อนๆที่ยังกล้าๆกลัวๆฟิตเนส ว่าไปครั้งแรกจะทำอะไรบ้างดี จะได้ช่วยให้หายกังวลกันนะคะ ทั้ง 5 ข้อนี้เปิ้ลเขียนตามประสบการณ์ของเปิ้ลและรู้สึกว่าได้ผลดีทำให้ไม่กลัวฟิตเนสอีกต่อไป อยากให้เพื่อนๆลองอ่านกันดูนะคะ

1. ไปครั้งแรกไม่ต้องฟิตมากก็ได้

นี่คือสิ่งแรกที่อยากจะบอกเพื่อนๆเลยค่ะ ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องวิ่งให้ได้เร็ว ออกกำลังกายเป็นชั่วโมง โดยเฉพาะเพื่อนๆที่ไม่ได้ออกกำลังกายมานานหลายปี ร่างกายเราไม่ได้ออกกำลังกายมานานเดี๋ยวจะไม่ชินค่ะ ค่อยๆปรับตัว เอาที่เราพอไหวก่อนก็ได้ค่ะ

2. เริ่มต้นกับสิ่งที่เราชอบก่อน
เพื่อนๆเห็นโปรแกรมออกกำลังกาย 1 เดือน 3 เดือน อะไรแบบนั้นเยอะแยะเลยใช่ไหมค่ะ แล้วมีกี่ครั้งคะที่ลองไปแล้วไม่กี่ครั้งก็เลิก คือเปิ้ลเองบางทีก็ลองแล้วเลิกเหมือนกันนะคะ เพราะรู้สึกว่าไม่ชอบมันขนาดนั้นก็เลยหยุด การไปฟิตเนสเองก็เป็นแบบนั้นค่ะ คือถ้าเราเริ่มเล่นอะไรที่เราไม่ค่อยชอบมันก็จะไม่สนุก ไม่ติด ไม่กลับไปเล่นอีก แต่ถ้าเราเริ่มจากอะไรที่เราโอเค ครั้งแรกๆไม่ต้องหักโหมมากแล้วค่อยเพิ่มความยากเข้าไป จะทำให้เรารู้สึกอยากกลับไปเล่นอีกบ่อยๆค่ะ ที่ฟิตเนสเดี๋ยวนี้มีทั้งเครื่องออกกำลังกายแบบใหม่ๆ คลาสสนุกๆเต็มไปหมด ลองอ่านรายละเอียดของฟิตเนสเราแล้วเลือกสิ่งที่เราสนใจมาลองดูกันนะคะ

3. มีพนักงานที่ฟิตเนสคอยสอนเราเสมอ
ข้อนี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องจ้างเทรนเนอร์นะคะ แต่หมายความว่าเราสามารถถามพี่ๆเทรนเนอร์ได้เสมอว่าแต่ละเครื่องเล่นอย่างไร เพราะฟิตเนสแต่ละที่เองก็มีเครื่องคนละแบบ คนละยี่ห้อ คนละรุ่น ไม่มีใครหรอกค่ะที่รู้ทันทีตั้งแต่วันแรกเลยว่าแต่ละเครื่องเล่นอย่างไร ถามได้ตามสบายเลยค่ะว่าอยากลดพุง ลดขา ลดแขน ต้องเล่นเครื่องไหน ไม่ต้องอายนะคะ ถามได้เลยค่ะ

4. ไม่มีใครหุ่นดีตั้งแต่วันแรก
หุ่นดีๆเฟริ์มๆ เชื่อเปิ้ลนะคะว่าใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะได้มา อย่ากังวลเรื่องหุ่นตัวเองจนอายไม่กล้าไปนะคะ เพราะถ้าเราสม่ำเสมอ มีวินัย หุ่นเฟริ์มไร้พุง อาจจะใช้เวลานิดนึงแต่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอนค่ะ

5. มีเพื่อนไปด้วย สนุกคูณสอง
เปิ้ลโชคดีที่ตอนเปิ้ลไปครั้งแรกมีเพื่อนไปด้วย ทำให้กล้าลอง กล้าถาม และเริ่มคุ้นเคยกับฟิตเนส ทำให้การไปฟิตเนสไม่น่ากลัวอย่างที่ตอนแรกเคยคิดไว้

เพื่อนๆอย่าลืมนะคะว่าแค่เริ่มต้นก็ชนะไปกว่าครึ่งแล้ว เพราะฉะนั้นใครยังกล้าๆกลัวๆฟิตเนสอยู่ ไม่ต้องกลัวแล้วนะคะ พรุ่งนี้ไปออกกำลังกายกันดีกว่า

ถามคำถามเรื่องสุขภาพอะไรเพิ่มเติมได้ที่:
Facebook.com/healthylivingbyaraya
IG @Healthylivingbyaraya

รูปจาก pinterest

blog โดย Araya

Praew Recommend

keyboard_arrow_up